ตร.ยัน ‘อ๊อด พยุงวงศ์’ การ์ดนปช.จริง แต่ไม่ใช่ตัวการใหญ่ระเบิดราชประสงค์

1 ต.ค.2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีระเบิดศาลท้าวมหาพรหมและท่าเรือสาทร โดยย้ำว่านายอ๊อด พยุงวงศ์ 1 ในผู้ต้องหาชาวไทยที่ถูกออกหมายจับ กระทำความผิดจริง แต่ไม่ใช่ตัวการใหญ่ เป็นเพียงผู้ทำหน้าที่ช่วยจัดหาและซื้ออุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด หากดูจากประวัติทางคดีจะพบว่านายอ๊อดทำได้ทุกอย่างเพื่อเงิน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ต้องสืบสวนสอบสวนขยายผล จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน กรณีแกนนำ นปช. ออกมาปฏิเสธว่า นายอ๊อด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ นปช.นั้น ตำรวจนครบาลมีข้อมูลว่านายอ๊อดไปร่วมชุมนุมและเป็นการ์ด นปช.จริง แต่ที่มาเป็นประเด็นเพราะนายอ๊อด เป็นผู้ต้องหาชาวไทย แต่ไม่มีเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งหลังจากนี้จะต้องหารือกับกระรวงมหาดไทย ว่าจะดำเนินการแก้ไข หากเจอผู้ต้องหาลักษณะนี้ได้อย่างไร

พล.ต.ท.ประวุฒิ ยังกล่าวถึงการติดตามตัวนางวรรณา สวนสัน ผู้ต้องหาชาวไทยอีกคนว่า ตำรวจสากลยังไม่แจ้งผลความคืบหน้ามา เช่นเดียวกับทางการตุรกี อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศของไทยได้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนางวรรณาแล้ว

จตุพร ขอตร. นำตัวอ๊อดออกมาได้แล้ว

วันเดียวกัน ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล และเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์’ นำมารายงานต่อ  นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งที่น่ากลัวคือ คนโง่แล้วขยัน ชอบชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน และตำรวจยังหลงระเริงว่า จับได้แล้ว และยังเลี้ยวมาเล่นงานคนไทย เอานายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือนายยงยุทธ พบแก้ว ซึ่งมีคดีติดตัว 9 คดี เป็นคนเสพยาบ้า ดมกาว มาเป็นผู้เชี่ยวชาญการประกอบระเบิด ตนจึงสงสัยว่าคงอยู่ในมือตำรวจแล้ว จึงควรนำตัวออกมามาแถลงข่าวใส่ร้าย นปช. ได้เลย

"ผมสังหรณ์ว่า นายอ๊อด อาจอยู่ในความดูแลของตำรวจแล้ว เพราะพฤติการณ์ในอดีตทำให้เชื่อเช่นนั้นได้ เมื่อเอาหัวนอนปลายตีนแล้วคงไม่เกี่ยวกัน แต่ที่เกี่ยวคือ คุณใส่ร้าย นปช. อ้างว่าเป็นการ์ด นปช. จึงเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า ท่านเชื่อหรือว่า คนเสพยาบ้า ดมกาว จะเป็นผู้เชี่ยวชาญวางระเบิดทั้งย่านบางบัวทอง มีนบุรี สยามพารากอน คุณสมบัติตามที่ตำรวจไทยยกมา สุดบรรยายจริงๆ" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ยังเรียกร้องด้วยว่า ตำรวจควรนำตัวนายอ๊อดออกมาได้แล้ว เพราะตนสงสัยว่าถูกตำรวจคุมตัวไว้แล้ว อยากให้นำนายอ๊อดออกมาแถลงข่าว เมื่อหาใครไม่ได้ก็เลี้ยวมาโยงกับคนเสื้อแดง แต่ประวัติคนประกอบระเบิดตามที่ตำรวจกล่าวอ้าง เป็นคนดมกาว ติดยาบ้า ซึ่งสามัญสำนึกบอกให้รู้ได้เลยว่า ถูกวางตัวให้เป็นเสื้อแดง เกี่ยวพันกับการ์ด นปช.

ทนายเผย อาเดม เป็นชาวอุยกูร์ สารภาพวางบึ้มจริง ตอบแทนบุญคุณ ไม่รู้จักคนอื่นที่ถูกจับ

วานนี้(30 ก.ย.58) มติชนออนไลน์ รายงาน นายชูชาติ กันภัย ทนายความเข้าพบนายอาเดม คาราดัก หรือ บิลาล โมฮัมเหม็ด ผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม เอราวัณ แยกราชประสงค์ ที่เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรีมณฑลทหารบกที่ 11โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะออกมา เปิดเผยว่า นายอาเดม ยอมรับว่า เป็นชาวอุยกูร์ ไม่ใช่คนสัญชาติตุรกี โดยสารภาพว่า เป็นผู้นำระเบิดไปวางจริง โดยทำตามคำสั่งของนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน ซึ่งเป็นผู้ที่นำนายอาเดม เข้ามาในประเทศไทย และรู้จักกับ นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน มาตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้

แต่นายอาเดม อ้างว่าไม่ทราบสาเหตุที่ยอมทำตามคำสั่งของนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน แต่เชื่อว่า อาจจะเป็นเพราะบุญคุณที่นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน สัญญาว่า จะนำพาไปยังประเทศที่สาม และนายอาเดม ยังยอมรับว่า เป็นบุคคลที่ใส่เสื้อสีเทา ที่มีข้อความ ไอเลิฟไทยแลนด์จริง โดยนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน เป็นผู้ซื้อมาให้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท