'บอร์ดThai PBS' แถลงปลดผอ.ไร้การแทรกแซง 'สมชัย' เผยสู้ตามกฎหมายต่อ

12 ต.ค. 2558 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส Thai PBS รายงานว่า คณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมงในการประชุมกรณีเลิกจ้างนายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการอีก 3 คน ก่อนจะออกมาชี้แจงกับพนักงานในเวลา 17.00 น.

หลังจากช่วงบ่ายที่ผ่านมาพนักงานได้เข้ายืนหนังสือต่อ รศ.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ให้ออกมาชี้แจงการเลิกจ้าง นายสมชัย เพราะการเลิกจ้างแบบกะทันหันส่งผลภาพลักษณ์ บรรยากาศในห้องประชุมมีพนักงานไทยพีบีเอสจำนวนหนึ่ง รอฟังความชัดเจน และได้ตั้งคำถามกับคณะกรรมการนโยบาย ถึงสาเหตุการเลิกจ้าง เช่น ถูกแทรกแซงจากหน่วยงานภายนอก หรือเป็นเพราะช่วงหลักเรตติ้งของไทยพีบีเอสมีจำนวนผู้ชมลดลงหรือไม่

คณะกรรมการนโยบายยืนยันว่าไม่ได้มีการเมืองหรือแทรกแซงจากภายนอก แต่นายสมชัยได้กระทำผิดสัญญาว่าจ้างและไม่ผ่านการประเมินงาน พร้อมแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ชี้แจงภายกับพนักงานให้เข้าใจตรงกัน

ขณะที่วันนี้นายสมชัย และรองผู้อำนวยการที่ถูกเลิกจ้าง เดินทางมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดหาโครงการทีวีดิจิทัล 50 ล้านบาท แต่ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะคณะกรรมการบางคนลาออก ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ส่วนกรณีที่จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองจะเลื่อนออกไปก่อนเช่นกัน เพราะอยู่ในระหว่างหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย เพราะคำสั่งเลิกจ้างภายใน 24 ชั่วโมง มีผลกระทบต่อชื่อเสียงการทำงาน

นายสมชัย กล่าวอีกว่า หากนำเรตติ้งมาประเมินการทำงานนั้นไม่อยู่ในสัญญาว่าจ้าง และจะวัดเรตติ้งแบบเดิมก็ไม่ได้แล้วเพราะสื่อสาธารณะส่วนใหญ่เรตติ้งตกหมดหลังจากมีทีวีดิจิทัล แต่ขณะเดียวกันสื่อโซเชียลมีเดียของไทยพีบีเอสกับเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในอันดับต้นๆ ทั้งนี้ กรณีเลิกจ้างไม่คิดว่าเป็นการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจทางการเมืองและฝ่ายทหาร เป็นเพียงเรื่องของการทำงานภายในองค์กร และหลังจากนี้ก็จะดำเนินการต่อสู้ตามกฎหมายต่อไป

ภาพประกอบจาก ‏@thaipbsnews 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท