Skip to main content
sharethis

ประธานกรรมการสรรหาปัดตอบปม 'คุณสมบัติ ผอ.ไทยพีบีเอส' แจงจะตอบต่อ กก.นโยบาย เท่านั้น ด้านประธานกรรมการนโยบาย ไม่ตอบสื่อ-ชี้เป็นเรื่องภายใน

27 ม.ค. 2559 เว็บไซต์นักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส รายงานความคืบหน้ากรณีพนักงานไทยพีบีเอสยื่นหนังสือเปิดผนึกขอให้คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. และกรรมการสรรหาฯ ของ ส.ส.ท. ชี้แจงกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ผอ.ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอสคนใหม่ เนื่องจากตั้งข้อสังเกตว่า ผอ.ส.ส.ท.คนใหม่ อาจมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตาม พ.ร.บ.องค์กรกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 มาตรา 32 (3) ที่ระบุว่า ผอ.ส.ส.ท.ต้องมีคุณสมบัติ "มีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ในกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ หรือการสื่อสารมวลชน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพวงรัตน์ สองเมือง ผู้อำนวยการสำนักรายการ ในฐานะรักษาการตำแหน่ง ผอ.ส.ส.ท.เป็นผู้รับมอบจดหมายและรับว่าจะประสานต่อถึงกรรมการนโยบายฯ มีการประชุมกันของคณะกรรมการบริหาร ส.ส.ท. และผู้อำนวยการสำนักต่างๆ โดยมีการพูดคุยถึงกรณีการยื่นหนังสือเปิดผนึกของพนักงานดังกล่าวด้วย

ภายหลังการประชุม มีข้อเสนอจากกรรมการนโยบายให้ผู้อำนวยการสำนักไปพูดคุยทำความเข้าใจกับพนักงานในแต่ละส่วนงานที่ดูแล หากเห็นว่ามีคนตั้งข้อสงสัยและมีคำถาม ให้นำชื่อส่งกรรมการนโยบาย แล้วจะมีการลงไปชี้แจงในรายสำนักอีกครั้ง โดยไม่มีข้อเสนอเรื่องการเปิดทาวน์ฮอลล์ชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงานและเปิดให้มีการตั้งคำถามดังที่เคยมีการชี้แจงกรณีการปลดสมชัย สุวรรณบรรณ จากตำแหน่ง ผอ.ส.ส.ท.

ขณะที่ ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ประธานกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ในวันนี้ (27 ม.ค. 2559) ไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในกรณีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องภายในองค์กร

ทั้งนี้ ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ อดีตผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จะเข้าทำงานในตำแหน่ง ผอ.ส.ส.ท. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2559 เป็นต้นไป โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี และในวันที่ 1-5 ม.ค. 2559 ทพ.กฤษดา จะเดินสายเข้าพบปะพูดคุยเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของพนักงานในสำนักต่างๆ

ด้านสำนักข่าวไทยพับลิก้า รายงานว่า ได้โทรศัพท์สอบถามเดชอุดม ไกรฤทธิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา ผอ.ส.ส.ท.ถึงปัญหาทางข้อกฎหมายดังกล่าว แต่นายเดชอุดมปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุว่า หน้าที่ของตนจบแล้วเมื่อได้เสนอรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติถูกต้องและมีความเหมาะสม จำนวน 5 คน ให้คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. คัดเลือกให้เหลือ 1 คน เพื่อเป็น ผอ.ส.ส.ท.คนใหม่

เขาระบุว่า หากมีข้อสงสัยใดๆ ควรจะให้คณะกรรมการนโยบายเป็นผู้ตอบคำถาม โดยเขาจะตอบคำถามก็ต่อเมื่อคณะกรรมการนโยบายมีข้อสงสัยทางกฎหมาย และทำหนังสือถามมาเท่านั้น

นอกจากนี้ ส่วนตัวก็ยังไม่เห็นจดหมายเปิดผนึกของพนักงานไทยพีบีเอสกลุ่มดังกล่าว หากตอบไปเกรงว่าจะทำให้เป็นกระแสที่แตกประเด็นออกไปอีก

“หน้าที่ของผมจบแล้ว คงจะไม่ตอบอะไรอีก ยกเว้นบอร์ดไทยพีบีเอสถามมาเรื่องข้อกฎหมาย ก็คงจะตอบไปทางบอร์ดไทยพีบีเอสเท่านั้น” เดชอุดมกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net