ผู้พิพากษาแนะประชาพิจารณ์ 'เสรีกัญชา' ด้านนักวิจัยชี้กัญชาทำให้ไอคิวต่ำ

เสวนา "เสรีกัญชา กับอนาคตประเทศไทย" ผู้พิพากษาศาลอุทรณ์แนะควรเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมรถกเถียงด้วยเหตุผลและมีสิทธิ์ในการตัดสินใจว่าจะเปิดเสรีกัญชาหรือไม่ ด้านนักวิจัยยาเสพติดระบุอยากให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น พบข้อมูลการสูบกัญชาก่อให้เกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งเยาวชนที่สูบกัญชาจะมีไอคิวต่ำ
 
ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2558 ที่ผ่านมา ที่ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดเสวนา "เสรีกัญชา กับอนาคตประเทศไทย" เพื่อเป็นหนทางสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนและนำไปสู่การทำประชามติ หลังเกิดข้อถกเถียงว่าประเทศไทยพร้อมหรือไม่ กับการเปิดให้ใช้กัญชาได้อย่างเสรี
       
ผศ.อุษณีย์ พึ่งปาน หัวหน้าศูนย์วิจัยยาเสพติด จุฬาฯ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น เพราะมีประโยชน์ช่วยผ่อนคลายลดความเครียดและทำให้เจริญอาหาร บางข้อมูลระบุถึงการลดความเจ็บปวดของผู้ป่วยโรคมะเร็ง แต่ก็พบข้อมูลด้วยว่าการสูบกัญชา ก่อให้เกิดโรคมะเร็งเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ อีกทั้งเยาวชนที่สูบกัญชาจะมีไอคิวต่ำ อีกทั้งเป็นจุดเริ่มต้นสู่การติดสารเสพติดชนิดรุนแรง
       
ด้านนายบุญเขตร์ พุ่มทิพย์ ผู้พิพากษาศาลอุทรณ์ กล่าวว่า สังคมไทยมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกัญชาและยาเสพติดประเภทอื่นๆ เพียงด้านที่ให้โทษเท่านั้น ส่วนตัวมองว่าประชาชนควรมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลเรื่องกัญชาอย่างรอบด้าน ทั้งประโยชน์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ และทางสันทนาการ
       
รวมถึงควรเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการถกเถียงกันด้วยเหตุผล และประชาชนควรมีสิทธิ์ในการตัดสินใจว่าจะเปิดเสรีกัญชาหรือไม่ โดยเชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญานและสามารถรับผิดชอบการตัดสินใจได้ หากได้รับข้อมูลเพียงพอ
       
นอกจากนี้การเปิดเสรีกัญชายังช่วยให้รัฐลดงบประมาณในการป้องกันและปราบปราม โดยหากทำให้ถูกกฎหมายรัฐสามารถเก็บภาษีจากกัญชาได้ ทั้งนี้การเปิดเสรีกัญชาในหลายประเทศทำให้ผู้ค้าไม่กระจุกตัวอยู่แค่กลุ่มผลประโยชน์บางกลุ่ม แต่การค้าเป็นไปอย่างสุจริตและสร้างรายได้ให้แก่รัฐ
       
ขณะที่นายวิชัย มณฑาพงศ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ระบุว่า การเปิดให้กัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฏหมาย นอกจากการพิจารณาในข้อดีและข้อเสียต่างๆ อย่างรอบด้านแล้ว จะต้องมองในมิติของความมั่นคงด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท