Skip to main content
sharethis

รัฐบาลเกาหลีใต้เตือนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี หากเสพกัญชาในต่างประเทศ เสี่ยงถูกดำเนินคดีอาญาตอนเดินทางกลับบ้าน โทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ด้านประเทศอื่นๆ ในยุโรปทยอยปรับให้การใช้กัญชาเพื่อความผ่อนคลาย ถูกกฎหมายมากขึ้น

 

30 พ.ค. 2567 เว็บไซต์ โคเรียไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ และชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยในประเทศอื่นๆ ไม่ให้ใช้กัญชา โดยอ้างว่าถ้าหากใครไม่ยอมฟังคำเตือนนี้ และยังใช้กัญชาต่อไป ก็มีโอกาสจะเผชิญกับการดำเนินคดีอาญาตอนที่พวกเขากลับประเทศ

คำเตือนดังกล่าวนี้ออกมาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567โดยกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ ประกาศว่า การสูบกัญชาจะถูกระบุให้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรง และชาวเกาหลีใต้ที่เสพกัญชาอาจจะเผชิญโทษจำคุก 5 ปี และจะถูกดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายของเกาหลี

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ระบุว่า "มีกรณีที่พลเรือนชาวเกาหลีใต้เข้าใจผิดว่า การสูบกัญชานั้นเป็นเรื่องกระทำได้ในประเทศที่มีการประกาศให้กัญชาถูกกฎหมาย ... อย่างไรก็ตาม พลเรือนชาวเกาหลีใต้อาจจะเผชิญกับโทษหนักภายใต้กฎหมายในประเทศหลังจากที่พวกเขากลับประเทศด้วยข้อหาเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดผิดกฎหมายจากประเทศเหล่านั้น"

อาจจะมีการลงโทษหนักกว่านี้ถ้าหากพบว่ามีการลักลอบขนยาเสพติดโดยมีเจตนาที่จะจัดจำหน่าย คนที่ทำเช่นนี้มีโอกาสเผชิญกับบทลงโทษจำคุกอย่างน้อย 5 ปี และเป็นไปได้ที่จะได้รับโทษหนักในระดับจำคุกตลอดชีวิต

ทางกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ระบุอีกว่า พวกเขาจะเริ่มโครงการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องความเสี่ยงทางกฎหมายภายในเดือนหน้า (มิ.ย. 2567) โดยการเผยแพร่วิดีโอและโปสเตอร์เพื่อโปรโมทส่งเสริมคำเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้

การเตือนของรัฐบาลเกาหลีในครั้งนี้ออกมาในช่วงที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเริ่มทำให้การใช้กัญชาในเชิงผ่อนคลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย หรือทำให้เป็นเรื่องไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เยอรมนีกลายเป็นประเทศที่ 3 ของสหภาพยุโรป หรือ EU ที่ทำให้การใช้กัญชาเพื่อผ่อนคลายในแบบใช้เป็นการส่วนตัวเป็นเรื่องถูกกฎหมายหลังจากที่มอลตา และลักเซมเบิร์ก เคยทำให้ถูกกฎหมายมาก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนี กล่าวว่า การทำให้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฎหมายนั้นจะเป็นการลดการลักลอบค้ายาเสพติดแบบผิดกฎหมาย และทำให้ตำรวจสามารถหันไปเน้นแก้ปัญหาคดีการใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นคดีที่จริงจังกว่าได้

อย่างไรก็ตาม การทำให้กัญชาถูกกฎหมายก็เผชิญกับอุปสรรคที่ขัดขวาง เช่น ในประเทศไทย ที่ในปี 2565 ได้กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ทำให้การใช้กัญชาในเชิงผ่อนคลายเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าไทยกำลังพยายามยกเลิกนโยบายนี้

 

เรียบเรียงจาก

Koreans who smoke weed overseas to face criminal charges, gov't warns, The Korea Times, 28-05-2024
https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2024/05/251_375396.html
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net