Skip to main content
sharethis

ตำรวจโบลิเวียใช้น้ำแรงดันสูงผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมขณะเกิดเหตุปะทะจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังมีการชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มคนพิการบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันรบ.เพิ่มเบี้ยยังชีพ


เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มคนพิการ และตำรวจในโบลิเวีย

27 พ.ค. 2559 วานนี้ (26 พ.ค.) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกิดการปะทะระหว่างตำรวจ และกลุ่มคนพิการในโบลิเวียบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล กลางกรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย เหตุเรียกร้องขอให้รัฐบาลเพิ่มเงินสนับสนุนคนพิการ โดยรัฐบาลโบลิเวียกล่าวว่า กลุ่มคนพิการผู้ประท้วงได้จู่โจมเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยมีดและแก๊สพิษก่อน จนทำให้ตำรวจต้องใช้น้ำแรงดันสูงเพื่อผลักดันให้กลุ่มผู้ประท้วงถอยร่นไป

การปะทะในครั้งนี้ประกอบไปด้วยผู้ชุมนุมกว่า 150 คน หนึ่งในตัวแทนของพวกเขากล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้กระทำโดยสงบ แต่ทันทีที่ตำรวจใช้น้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม เหตุการณ์จึงกลับชุลมุนยุ่งเหยิง คนพิการบางคนถูกฉีดน้ำจนเปียกปอน บ้างก็ปากแตก ผู้พิการที่ใช้วีลแชร์บางคนหล่นตก หรือถูกลากลงจากรถเข็นไปอยู่ที่พื้น และส่วนหนึ่งถูกตำรวจจับกุมไป นอกจากนี้ร้านค้าในบริเวณโดยรอบยังได้รับความเสียหายอีกด้วย

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประท้วงได้ลงหลักปักฐานชุมนุมประท้วงบริเวณใจกลางของลาปาซมาแล้วนานกว่าหนึ่งเดือน และเกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ไปแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มเบี้ยยังชีพของคนพิการเป็น 2,500 บาทต่อเดือน (อ่านต่อที่นี่) หลังมีความพยายามเข้าพูดคุยกับประธานาธิบดี อีโว โมราเลสเพื่อขอเพิ่มเงินดังกล่าว แต่ถูกปฏิเสธ โดยกลุ่มผู้ประท้วงต่างกล่าวว่า ไม่เคยได้รับประโยชน์จากโครงการที่ก่อตั้งโดยเงินส่วนนี้ พร้อมทั้งย้ำว่าไม่เคยเห็นความจริงใจในการแก้ปัญหาของรัฐบาล แม้รัฐบาลโบลิเวียจะออกมาระบุว่า มีการจัดสรรงบประมาณกว่า 32 ล้านบาท ให้กับคนพิการอย่างครอบคลุม ทั้งในส่วนของเป็นเบี้ยเลี้ยงรายเดือน และในส่วนของโครงการระดมทุนต่างๆ

อย่างไรก็ดีกลุ่มผู้ประท้วงยังยืนยันที่จะเดินหน้าประท้วงต่อบริเวณทำเนียบรัฐบาล จนกว่าข้อเรียกร้องจะเป็นผล

“พวกเราใช้ชีวิตอยู่บนถนนมาสักพักแล้ว และพวกเขาก็นำน้ำมาสาดใส่เรา คุณอยากจะฆ่าพวกเราเหรอประธานาธิบดีอีโว พวกเราเป็นคนโบลิเวีย ไม่ว่าคุณจะสนใจหรือไม่ พวกเราก็เป็นคนโบลิเวียที่พิการ พวกเรามีสิทธิและนั่นก็เป็นสิ่งที่พวกเราต้องเรียกร้อง” โรสแมรี่ หัวหน้ากลุ่มผู้ประท้วงให้สัมภาษณ์รอยเตอร์

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-36385723
http://www.reuters.com/video/2016/05/25/protesters-clash-with-police-in-bolivia?videoId=368648369

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net