Skip to main content
sharethis

ศาลสูงสุดของบังกลาเทศสั่งให้ยกเลิกโควตางานในภาครัฐเกือบทั้งหมด อันเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงใหญ่ที่มีนักศึกษาเป็นแกนนำ การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 114 ราย


ภาพการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาบังกลาเทศเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2567 | ที่มาภาพ: Wikimedia

สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นของบังกลาเทศ ระบุว่าศาลสูงสุดของบังกลาเทศสั่งให้ยกเลิกโควตางานในภาครัฐเกือบทั้งหมดที่เป็นชนวนให้เกิดการประท้วงใหญ่ที่มีนักศึกษาเป็นแกนนำ การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 114 ราย

ศาลสูงสุดได้พิพากษายกเลิกคำสั่งของศาลชั้นต้นที่สั่งการให้นำโควตางานภาครัฐกลับมาใช้ใหม่ โดยหลังจากนี้ งานในหน่วยงานของรัฐบางร้อยละ 93 จะเปิดกว้างรับคนเข้าทำงานตามความสามารถ โดยไม่มีการกำหนดโควตาอีกต่อไป ศาลสูงสุดมีคำสั่งในวันนี้ให้รัฐบาลลดโควตางานในภาครัฐที่ให้แก่ครอบครัวของทหารผ่านศึกที่ร่วมรบในการเรียกร้องเอกราชจากปากีสถานเหลือร้อยละ 5 จากเดิมที่ให้โควตาร้อยละ 30

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซินา ยกเลิกระบบโควตาไปในปี 2018 แต่ศาลชั้นต้นสั่งให้นำระบบโควตากลับมาใช้เมื่อเดือน มิ.ย. 2567 ส่งผลให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากไม่พอใจที่มีการกำหนดโควตาตำแหน่งงานในภาครัฐ

ถนนสายต่าง ๆ ใกล้ศาลสูงสุดอยู่ในสภาพเงียบสงบในทันทีหลังจากมีคำตัดสินและทหารกระจายกำลังกันรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงธากา บริเวณด้านหน้าประตูของศาลสูง มีรถถังประจำการอยู่ 1 คัน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการปะทะกันประปรายระหว่างผู้ประท้วงกับกองกำลังรักษาความมั่นคง

ประกาศวันหยุดราชการพิเศษ 2 วัน

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานอ้างสื่อต่างประเทศ  ระบุว่านางชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ประกาศให้วันที่ 21 และ 22 ก.ค. นี้ เป็นวันหยุดราชการพิเศษ

นอกจากนี้ รัฐบาลบังกลาเทศ ยังประกาศให้หน่วยงานราชการและสถานศึกษาทุกแห่ง ปิดทำการในช่วงเวลาดังกล่าว ยกเว้นบริการฉุกเฉินเท่านั้น รวมทั้งบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว ตัดการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตและบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสั่งการให้ทหารลาดตระเวนในพื้นที่กรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ เพื่อรักษาความสงบในพื้นที่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net