Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมจากเมืองต่างๆ ในฝรั่งเศสรวมกันหลักหมื่น ลุกมาประท้วงต่อต้านลัทธิขวาจัด หลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งด่วน จนผู้คนกังวลว่าลัทธิขวาจัดจะครอบงำการเมืองฝรั่งเศสถ้าพรรคขวาจัดเข้ามาบริหารประเทศ

ผู้ประท้วงหลายแสนคนรวมตัวกันที่ปลาซ เดอ ลา รีพับลิค ในกรุงปารีส เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปารีสประเมินว่ามีผู้ชุมนุมราว 3,000 คน มีจำนวนมากเป็นคนรุ่นใหม่ พวกเขาพากันประสานเสียงคำขวัญ "ทุกคนเกลียดมารีน เลอ แปน" และมีการชูนิ้วกลาง

มารีน เลอ แปน คือผู้นำพรรคขวาจัดที่ชื่อพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งถูกมองว่ามีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ในฝรั่งเศส

อลิซ นักศึกษาอายุ 24 ปี บอกว่า "ความเป็นไปได้ที่ว่าเราอาจจะมีนายกรัฐมนตรีขวาจัดภายในอีก 3 สัปดาห์ถัดจากนี้ ทำให้ฉันรู้สึกกลัว"

ลูนา อายุ 19 ปี บอกว่า "พวกเรามาเพื่อขับเคลื่อนต่อต้านลัทธิฟาสซิสม์ และเพราะว่าพวกเราสุดจะทนแล้วกับภาพลักษณ์ที่ว่าชาวฝรั่งเศสโหวตให้ฝ่ายขวาหรือพรรคขวาจัด ฝ่ายซ้ายก็มีอยู่เหมือนกัน คือสิ่งที่อยู่บนท้องถนนในคืนนี้"

นอกจากประเด็นในประเทศแล้ว ในที่ชุมนุมยังมีการโบกธงปาเลสไตน์ไปพร้อมๆ กับธงของสหภาพแรงงานของฝรั่งเศสอย่าง CGT และ UNEF ด้วย

นอกจากนี้ในที่ชุมนุมยังมีนักการเมืองเข้าร่วม เช่น มานง ออบรี ผู้แทนหลักของพรรคซ้ายจัด "ลาฟร็องแซ็งซูมีซ" ในการเลือกตั้งยุโรป

นอกจากกรุงปารีสแล้วยังมีการชุมนุมในเมืองตูลูสด้วยจากข้อมูลของตำรวจในท้องที่รายงานมีผู้คนรวมตัวกันราว 6,200 คน แมททิว เชนเนอ หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าวว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่เขาต้องมาชุมนุมในวันนี้เพื่อที่จะอยู่ใน "ข้างที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์" เชนเนอ บอกอีกว่าเขาหวังว่าการเคลื่อนไหวนี้จะกลายเป็นแนวร่วมประชาชน และอยากให้นักการเมืองที่อยู่ข้างเดียวกันร่วมมือกัน

ในบอร์โด ประเทศฝรั่งเศส ก็มีผู้ชุมนุมราว 2,800 ราย ที่ปลาส เดอ ลา วิกตัวร์ มีผู้ประท้วงวัยเกษียณรายหนึ่งคือ มูเรียล จูเลส บอกว่าเขาไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีการตัดสินใจยุบสภา และกลัวว่าภายในอีก 3 เดือนถัดจากนี้จะไม่มีพันธมิตรพรรคการเมืองที่หนักแน่นพอในการที่จะต่อต้านพรรคขวาจัด

แต่ก็มีผู้ประท้วงอีกรายหนึ่งชื่อ จูเลีย บอกว่า บรรยากาศของการชุมนุมนั้นเป็นไปอย่างมีแรงขับเคลื่อน จูเลียบอกว่าเธอพบเห็นการขับเคลื่อนทางการเมืองของกลุ่มขวาจัดมาตั้งแต่เด็กแล้ว เช่นการที่ ฌอง-มารี เลอ แปน พ่อของ มารีน เลอ แปน ผู้เป็นหัวหน้าพรรคขวาจัดเช่นกันก็เคยได้คะแนนเสียงมากพอจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่สองในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2545

แต่จูเลียก็กล่าวต่อไปว่า ในตอนนี้ เป็นฝ่ายของประชาชนบ้างแล้วที่ออกมาขับเคลื่อนบนท้องถนน เพื่อเปล่งเสียงต่อต้านการที่ฝรั่งเศสปิดตัวเองจากโลกภายนอก

ในเมืองลียงฝ่ายซ้ายและขบวนการซ้ายจัดได้เรียกร้องให้คนออกมาชุมนุมเช่นกัน มีผู้ชุมนุมราว 2,800 ราย ตำรวจได้สกัดกั้นผู้คนบางส่วนไม่ให้ข้ามสะพานเข้าไปในพื้นที่ย่านฝ่ายขวาจัด

มีรายงานข่าวเรื่องที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมในเมืองตูลูสและมีการจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 2 รายหลังจากมีเหตุการณ์ที่มีคนยึดเครื่องมือก่อสร้างทุบทำลายหน้าต่างร้านค้าและเผาถังขยะ

เอ็มมานูเอล เฟอร์นันเดซ ส.ส. พรรคซ้ายจัดลาฟร็องแซ็งซูมีซยังได้ตะโกนใส่ไมโครโฟนว่าจะต่อต้านฝ่ายขวาจัดในระบบรัฐสภา "พวกเราจะทำตามหน้าที่ความรับผิดชอบของพวกเรา เพื่อให้วันที่ 30 มิ.ย. (วันเลือกตั้งด่วนหลังยุบสภา) พวกเราจะได้แสดงให้เห็นถึงพวกเราเองในฐานะแนวร่วมมนุษยนิยมที่ผนึกกำลังกัน"

 

เรียบเรียงจาก

Thousands demonstrate against far right across France, Le Monde, 11-06-2024

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net