Skip to main content
sharethis

บังกลาเทศประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ หลังการประท้วงรัฐบาลนำไปสู่การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต - 'เศรษฐา' ห่วงคนไทยในบังกลาเทศ แนะติดตามประกาศสถานทูตใกล้ชิด


ภาพการประท้วงของกลุ่มนักศึกษาบังกลาเทศเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2567 | ที่มาภาพ: Wikimedia

20 ก.ค. 2567 VOA  รายงานว่ารัฐบาลบังกลาเทศประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศเมื่อวันที่ 19 ก.ค. และใช้กองกำลังทหาร ในการรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากที่การประท้วงรัฐบาลนำไปสู่การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและประชาชนซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต

เมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) ตำรวจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงปืนใส่ผู้ประท้วง และห้ามการชุมนุมกันในกรุงธากาเมืองหลวง ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

การประท้วงเริ่มขึ้นหลายสัปดาห์ก่อน แต่เพิ่มความรุนเเรงอย่างมากในสัปดาห์นี้

เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งท้าทายการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีเชค ฮาซีนา ตั้งเเต่ที่เธอชนะการเลือกตั้งเดือนมกราคมเป็นผู้นำประเทศสี่เทอมติดต่อกัน โดยพรรคคู่เเข่งหลักบอยคอตต์การเลือกตั้ง

สื่อ Independent Television รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในวันศุกร์ (19 ก.ค.) 17 คน แต่สถานที่โทรทัศน์ Somoy TV กล่าวว่าตัวเลขอยู่ที่ 30 ราย

นักข่าวของเอพีพบร่างผู้เสียชีวิต 23 คนที่วิทยาลัยเเพทย์และโรงพยาบาลแห่งกรุงธากา แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าทั้งหมดเสียชีวิตในวันศุกร์ (19 ก.ค.) หรือไม่

เมื่อวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 22 คน ซึ่งเป็นวันที่นองเลือดที่สุดของการประท้วงรอบนี้ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

กลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษาต้องการ "ชัตดาวน์" ประเทศ

นักข่าวไม่สามารถติดต่อทางการได้ทันทีเพื่อขอการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเเสดงให้เห็นถึงปัญหาในการบริหารประเทศ และเศรษฐกิจ รวมถึงความไม่พอใจของนักศึกษาที่ไม่มีงานดี ๆ ทำ

ผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลเลิกระบบโควต้าที่จัดสรรงานของรัฐสูงสุด 30% ให้กับครอบครัวของทหารผ่านศึกที่ช่วยทำให้บังกลาเทศรบกับปากีสถานในการเรียกร้องเอกราช ปี 1971

ผู้เดินขบวนกล่าวว่าระบบนี้ปิดกั้นโอกาสของประชาชน และเอื้อประโยชน์ต่อผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีฮาซีนา ที่พรรคของเธอเป็นเกนนำในการเรียกร้องเอกราช จึงอยากให้มีระบบใหม่ที่รับข้าราชการตามความสามารถ

แต่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ระบบโควต้าสมควรให้ความสำคัญกับทหารผ่านศึก เพื่อเเสดงความเคารพต่อคุณูปการของพวกเขาต่อประเทศ โดยไม่ได้มีเรื่องความนิยมพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมาเกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ห่วงคนไทยในบังกลาเทศ แนะติดตามประกาศสถานทูตใกล้ชิด

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน X ถึงสถานการณ์ในประเทศบังกลาเทศ ว่า “ผมรู้สึกกังวลใจอย่างยิ่งกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในบังกลาเทศ ซึ่งติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดนี้อย่างใกล้ชิด และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้น เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยสันติวิธี ขอแสดงความเสียใจกับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอให้พี่น้องคนไทยในพื้นที่ ติดตามประกาศต่างๆและคำแนะนำของสถานทูตอย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยในบังกลาเทศ สามารถติดต่อเบอร์ Hotline สถานทูตฯ ธากา ได้ที่
(+880 17) 0964 0808 ตลอด 24 ชั่วโมง

กระทรวงการต่างประเทศ เผยยังไม่มีรายงานคนไทยหรือนักศึกษาไทยได้รับผลกระทบ

20 ก.ค. 2567 เพจกระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand รายงานว่าตามที่มีรายงานข่าวว่า เกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มนักศึกษาหลายพันคน ในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 18 ก.ค. 2567 โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกัน มีการทำลายอาคารสถานที่ในที่สาธารณะ การปิดเส้นทางเดินรถและขนส่งมวลชน รวมถึงการปะทะระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 คน

ต่อมา รัฐบาลบังกลาเทศได้ประกาศระงับการให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตรวมถึงยกระดับการรักษาความมั่นคงในกรุงธากา

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ว่ายังไม่มีรายงานคนไทยหรือนักศึกษาไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ขอเตือนให้คนไทยในกรุงธากาโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปใกล้บริเวณที่มีเหตุการณ์ประท้วง และพิจารณางดการเดินทางออกนอกที่พำนักโดยไม่จำเป็นในช่วงนี้ ทั้งนี้ ขอให้คนไทยติดตามข่าว คำเตือน และคำสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจากรัฐบาลท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยที่มีแผนจะเดินทางไปบังกลาเทศ ขอให้พิจารณาเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะสงบ และสำหรับคนไทยในบังกลาเทศ สามารถติดต่อ Royal Thai Embassy, Dhaka, Bangladesh - สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (+880 17) 0964 0808 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net