Skip to main content
sharethis

14 มิ.ย.2559  จากกรณีเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่ายนมาโซเชียลมีการเผยแพร่ข้อความการสนทนาแบบกลุ่มของบุคคลที่ถูกระบุว่าเป็น "ผู้ช่วยนักบิน" สายการบินแห่งหนึ่ง โพสต์ภาพ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและคณะกำลังเดินทางกลับจาก จ.แพร่ โดยเที่ยวบินของสายการบินแห่งหนึ่ง และโพสต์ข้อความต่อมาว่า "มีเหยื่อ ออน บอร์ด หวะ" และจากนั้นมีผู้แสดงความเห็นว่า "cfit หน่อย..." ซึ่งเป็นศัพท์การบินย่อมาจาก controlled flight into terrain หมายถึงอุบัติเหตุที่เกิดกับอากาศยาน ที่บินชนผืนดิน ภูเขา หรือน้ำ หรือสิ่งกีดขวางอื่น

วันนี้ (14 มิ.ย.59) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า  น.ต.อลงกต พูลสุข ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติการของสายการบินให้เกิดความปลอดภัย เปิดเผยว่า กฎหมาย กพท. ครอบคลุมและสามารถเอาผิดได้เฉพาะกรณีข่มขู่คุกคามด้านความปลอดภัยด้านการบินที่เกิดขึ้นจากทางวาจาหรือพฤติกรรมที่แสดงออกเท่านั้น แต่กรณีดังกล่าวเป็นการคุกคามที่เกิดขึ้นจากสื่อโซเชียลมีเดีย กฎหมายยังครอบคลุมไม่ถึง รวมทั้งขณะนี้ยังไม่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อความดังกล่าว ส่วนเรื่องของจริยธรรมของตัวนักบินนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของแต่ละสายการบินจะต้องไปสอบสวน เอาผิดและลงโทษกันเอง กพท. มีหน้าที่ตรวจสอบและออกใบอนุญาตนักบินเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กพท.. มีอำนาจในการว่ากล่าวตักเตือนไปยังสายการบินได้
 
“ผมโทรศัพท์ไปสอบถามฝ่ายดูแลนักบินของนกแอร์แล้ว ขอให้รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกลับมาภายใน 3-4 วัน รวมทั้งได้ส่งหนังสือไปยังสายการบินทุกสายการบิน ให้เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลการแสดงทัศนคติและความเห็นของนักบินผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยด้านการบิน รวมทั้งให้เน้นย้ำเรื่องวินัยการบินด้วยว่าห้ามนำความเห็นส่วนตัวมาใช้ระหว่างทำการบิน” น.ต.อลงกต ระบุ
 

ยังไม่ผิดร้ายแรงถึงขั้นทำแตกตื่น

น.ต.อลงกตกล่าวว่า เบื้องต้นได้รับทราบว่านักบินคนดังกล่าวเป็นนักบินใหม่ที่ยังมีอายุน้อย ซึ่งความเป็นนักบินกว่าจะปลูกฝังให้เป็นมืออาชีพได้ก็ต้องใช้เวลาในการสร้างนาน 5-7 ปี ทั้งนี้ยอมรับ ว่าการเริ่มต้นเป็นนักบินก็อาจทำถูกบ้างผิดบ้าง แต่ทั้งหมดก็ต้องดูที่เจตนารมณ์ว่าทำไปเพื่ออะไร
 
“เรื่องนี้ไม่น่าจะเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 เพราะเป็นการโพสต์ข้อความพูดคุยกันภายใน ไม่ได้มีการประกาศออกสู่สาธารณชนให้รับทราบ จึงไม่ได้ทำให้ผู้โดยสารหรือประชาชนทั่วไปเกิดอาการแตกตื่นจนส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางด้านการบิน ซึ่งแตกต่างกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับหลายๆ สายการบิน คือกรณีที่ผู้โดยสารบนเครื่องได้พูดล้อเล่นด้วยการประกาศบนเครื่องบินว่ามีระเบิดบนเครื่อง เพราะกรณีหลังนั้นคำพูดที่ประกาศออกมาได้ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นแล้ว เนื่องจากสร้างความตื่นตระหนกให้กับคนบนเครื่องบิน ซึ่งตามกฎหมายถือว่ามีความผิดมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ” น.ต.อลงกต กล่าว
 

นกแอร์สั่งพักงานมือโพสต์ 2 สัปดาห์

ร.ท.นรหัส พลอยใหญ่ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายการบินนกแอร์กล่าวถึงการสอบสวนนักบินผู้ช่วยของสายการบินนกแอร์ที่โพสต์ข้อความผ่านไลน์ในกลุ่มของนักบินที่จบการศึกษาด้านการบินในรุ่นเดียวกันว่า จากการสอบสวนพบว่านักบินผู้ช่วยคนนี้ไม่ได้มีเจตนาร้าย เป็นการโพสต์ข้อความพูดคุยกันในกลุ่มเพื่อนนักบินด้วยความคึกคะนอง แต่มีการใช้คำไม่สุภาพคือคำว่าเหยื่อ ซึ่งปกติจะต้องใช้คำว่า VVIP ขณะนี้ได้สั่งพักการบิน 1-2 สัปดาห์ น่าเห็นใจว่านักบินผู้ช่วยคนนี้เป็นนักบินเพิ่งจบใหม่ ไม่ได้มีความคิดหรือไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ขณะนี้อยู่ในสภาพที่ตื่นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 

คนเขียน CFIT อยู่ไทยแอร์เอเชีย

ร.ท.นรหัสกล่าวว่า นักบินผู้ช่วยรายนี้ให้เหตุผลว่า มีความภูมิใจที่ได้ขับเครื่องบินที่มีอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์โดยสารมาด้วย จึงได้ขออนุญาตนักบินในเที่ยวบินดังกล่าว ถ่ายภาพคณะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ผ่านห้องนักบิน และหลังจากโพสต์ภาพและข้อความแล้วก็ได้ปิดมือถือไป ปรากฏว่ามีเพื่อนนักบินคนอื่นเข้ามาโพสต์ข้อความต่างๆ ส่วนผู้ที่โพสต์คำว่า CFIT ปรากฏว่าเป็นนักบินของสายการบินแอร์เอเชีย และหลังจากทำการบินเสร็จนักบินผู้ช่วยคนนี้ได้กลับมาโพสต์ข้อความอีกครั้งว่าได้นำเครื่องบินลงถึงที่หมายเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องการเอาผิดลงโทษนั้น เรื่องนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดในส่วนของกฎหมายการบิน แต่เป็นเรื่องของระเบียบปฏิบัติของสายการบินนกแอร์ที่จะต้องกำกับดูแลและพิจารณาลงโทษ
 

ต้นสังกัดสั่งพักงาน–ทดสอบทัศนคติ

ด้า ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวหลังจากทราบเรื่องว่ามีนักบินของไทยแอร์เอเชียเป็นผู้โพสต์คำว่า CFIT ได้มีการเรียกประชุมด่วนฝ่ายนักบินและตรวจสอบพบว่าเป็นศิษย์นักบินของไทยแอร์เอเชีย คือยังไม่ได้เป็นนักบิน แต่เพิ่งเซ็นสัญญารับเป็นนักบินและอยู่ในขั้นตอนการฝึกอบรมเพียง 3 วัน กว่าจะเป็นนักบินต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 2 ปี ขณะนี้ได้สั่งพักการอบรมและให้กลับไปเริ่มต้นในขั้นตอนการทดสอบทางด้านทัศนคติ (Attitude Test) และจะต้องดูพฤติกรรม เพราะผู้ที่จะเป็นนักบินได้จะต้องมีภาวะความเป็นผู้ใหญ่เพียงพอ หากผ่านการทดสอบก็พร้อมรับเข้ามาฝึกอบรมเพื่อเป็นนักบินต่อไปได้
 
“หลังจากทราบเรื่องได้โทรศัพท์ถึงนางสาวยิ่งลักษณ์เพื่อชี้แจงและยอมรับว่าเป็นศิษย์นักบินของไทยแอร์เอเชียที่มีการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม และไม่ได้มีเจตนาหรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดๆ เป็นเรื่องของความคึกคะนองเท่านั้น ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่ได้ติดใจเอาความ แต่ได้แนะนำว่านักบินจะต้องคำถึงเรื่องคำถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคนเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม” ธรรศพลฐ์ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net