ผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์เรียกร้องนายกรัฐมนตรีเร่งถอด 'กัญชา' จากบัญชียาเสพติด

เครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์ ยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 ถอด "กัญชา" จากบัญชียาเสพติด บรรจุเป็นพืชสมุนไพร เพื่อเปิดโอกาสให้มีการวิจัยและพัฒนาทางการแพทย์ ด้านผู้ปกครองของลูกที่ป่วยโรคสมองพิการระบุว่าใช้น้ำมันจากกัญชาเพื่อบรรเทาอาการชักเกร็งของลูก

วันนี้ (27 มิถุนายน 2560) “เครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์” ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลขอให้เร่งถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และบรรจุเป็นพืชสมุนไพร เพื่อเปิดให้นำไปวิจัย และพัฒนาในทางการแพทย์ บัณฑูร นิยมาภา หรือ “น้าตู้” ตัวแทนเครือข่ายกล่าวว่า วันนี้ได้พาตัวแทนผู้ป่วย และผู้ปกครองของเด็กที่รับการรักษาด้วยน้ำมันสกัดจากกัญชามายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยในจำนวนนี้มี สองรายที่หายขาดจากมะเร็งด้วยน้ำมันกัญชา

บัณฑูรกล่าวว่าตนขอขอบคุณทางรัฐบาลที่ริเริ่มผลักดันกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ซึ่งผ่านมติ ครม. และเข้าสู่ขั้นตอนกฤษฎีกาตั้งแต่ 2 เมษายนปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่ากระบวนกล่าวดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควรในขณะที่มีคนไทยแต่ละปีต้องเสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่สามารถรักษาได้ด้วยน้ำมันกัญชา โดยขอเรียกร้องให้ “ลุงตู่” ให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าว โดยเสนอให้ใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2557 เพื่อถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดโดยเร็วที่สุด

บัณฑูร กล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้หน่วยงานต่างๆ เริ่มให้ความสนใจกับการนำกัญชามาพัฒนาในทางการแพทย์มากขึ้น คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตได้เริ่มวิจัยกัญชาเพื่อการรักษา โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานีได้มีการนำร่องเอาน้ำมันกัญชาไปรักษาผู้ป่วยจริง โดยมี น.พ.อิสระ เจียวิริยบุญญา เป็นผู้ดูแล ทางเครือข่ายผู้ใช้กัญชายังมีการตั้งคลีนิคพิเศษที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาเรื่องการใช้น้ำมันกัญชาเพื่อการรักษาอย่างมีหลักวิชา ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้แม้กัญชายังไม่ถูกกฎหมาย น้าตู้จึงเชื่อว่าหากรัฐบาลปลดล๊อคเรื่องนี้ ประเทศไทยจะสามารถพัฒนากัญชาได้อย่างก้าวกระโดด

“ประเทศอื่นเขาเอาสารสกัดจากกัญชา ใบกระท่อมไปจดสิทธิบัตรยากันหมดแล้ว แล้วเราที่เป็นประเทศที่เหมาะกับการปลูกกัญชาที่สุด ทำไมถึงไม่ทำ” บัณฑูร หรือที่เพื่อนๆ เรียกว่า "น้าตู้" กล่าว

ศศินันท์ สีทอง แม่ของน้องแก้มหอม ผู้ป่วยโรคสมองพิการตั้งแต่กำเนิดกล่าวว่าน้ำมันกัญชาช่วยลดอาการชักเกร็งของน้องแก้มหอม และทำให้เธอมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน น้ำมันกัญชาช่วยให้เธอลดจ่ายใช้จ่ายในการดูแลลูกของเธอได้เป็นจำนวนมาก  ศศินันท์มองว่าเธอโชคดีที่มีโอกาสได้รับการรักษาจากน้าตู้ แต่ยังมีผู้ป่วยอีกหลายคนที่ไม่ได้รับโอกาสดังกล่าว เธอจึงอยากให้รัฐบาลเห็นใจ และถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดโดยเร็วที่สุด

ด้านผู้รับมอบหนังสือ พันศักดิ์ เจริญ ผอ.ส่วนประสานงานมวลชน และองค์กรประชาชน สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะนำเรื่องกราบเรียนนายกรัฐมนตรีให้ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท