หมายเหตุประเพทไทย #185 เพจน้องงและญาณวิทยาเควียร์

กดลงทะเบียนรับชมคลิปที่

 

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดคุยกับ ติณณภพ สินสมบูรณ์ทอง ผู้นำเสนอบทความเกี่ยวกับเพจน้องง ผ่านมุมมองแบบญาณวิทยาเควียร์ (queer epistemology) ในการประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดที่เชียงใหม่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ติณณภพเสนอว่าภายใต้ความตลกขบขัน เรื่องไร้สาระ มีปรากฏการณ์ในเพจน้องงที่น่าสนใจศึกษาทางสังคมศาสตร์ เช่น การนำศาสนากำเนิดใหม่ช่วงทศวรรษ 2540 มาเป็นวัตถุแห่งการวิจารณ์ ควบคู่ไปกับศาสนาดั้งเดิม การผลิตตัวละครมีมต่างๆ ธรรมเนียมผัวเพจ การใช้พาสาทิพย์ซึ่งได้อิทธิพลมาจากภาษาสก๊อยยุคก่อนหน้านี้ เพื่อสื่อสารกับลูกเพจ โดยเป็นภาษาที่ไม่ลงตัว การแปลความหมายต้องอาศัยการทำความเข้าใจและการตีความของคนในสังคม ฯลฯ

ติณณภพเสนอว่าถ้ามองผ่านญาณวิทยาเควียร์ เพจน้องงมีแต่ความคลุมเครือไปตลอด หัวใจของเพจน้องง ประกอบด้วย ความกำกวม (ambiguity) ความไม่ต่อเนื่อง (discontinuity) และความไม่มีเอกภาพ (disunity) โดยเป็นการท้าทายและทำลายการทำให้เป็นมาตรฐานในมิติต่างๆ ทั้งเรื่องที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับเรื่องเพศ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

หมายเหตุ: 1. อ่านบทความเพิ่มเติมที่ Tinnaphop Sinsomboonthong. "Politics of "Page-Nongng", Politics of Nonsense: De-Formalisation, Subaltern Space, Collective Identity. https://goo.gl/7MfBMt

2. ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่ เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท