สื่ออิสระได้ประกันแล้ว หลังถูกจับคดีเดียวกับชาวบ้าน จ.เลย ที่ยกฟ้องไปปีก่อน

จามร ศรเพชรนรินทร์ ได้รับการประกันตัวแล้วในชั้นตำรวจแล้ว หลังถูกจับคดีร่วมกันบุกรุกปักธงเขียว-โรยปูนขาว "ปิดเหมืองฟื้นฟู" บนภูซำป่าบอน จ.เลย ที่ยกฟ้องไปแล้ว เหตุโจทก์ไม่สามารถอ้างได้ว่ามีสิทธิครอบครองพื้นที่

 

1 ธ.ค.2560 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ผู้สือข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ จามร ศรเพชรนรินทร์ สื่ออิสระด้านสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม ผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันบุกรุกโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป" ตามหมายจับศาลจังหวัดเลย ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ตอน 9.00 น. โดยใช้ตำแหน่งข้าราชการในการประกันตัวชั้นพนักงานสอบสวน ไม่ต้องฝากขัง สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนให้อัยการ เพื่อมีคำสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง นัดหน้าวันที่ 8 ม.ค.2561 ที่สภ.วังสะพุง

 
 
รายงานข่าวแจ้งว่า คดีนี้เป็นข้อเท็จจริงเดียวกันกับคดีปักธงเขียว-โรยปูนขาว "ปิดเหมืองฟื้นฟู" บนภูซำป่าบอน ซึ่งศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2559 เนื่องจากโจทก์ไม่ได้พิสูจน์ให้ชัดเจนว่าบริษัทมีสิทธิในการครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ เพราะฝ่ายจำเลยได้ยื่นพยานหลักฐานว่าใบอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้และ สปก.ได้หมดอายุลงแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ. 2553 คือ 5 ปีก่อนเกิดเหตุการณ์ จึงไม่สามารถอ้างได้ว่ามีสิทธิครอบครองพื้นที่
 
ธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความ ระบุว่า ทนายจะทำหนังสือขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการ โดยอาศัยข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาเดิม ทั้งนี้แม้คำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้ผูกพันว่าจะไม่ฟ้อง แต่ข้อเท็จจริงตามคำพิพากษามีน้ำหนักที่อัยการจะใช้ดุลยพินิจสั่งไม่ฟ้องได้

โดยในวันนี้ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เดินทางมาให้กำลังใจรับขวัญ ที่ สภ.วังสะพุง ด้วย

สำหรับจามรเป็นสื่ออิสระที่ผลิตงานสารคดีด้านสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยเคยผลิตงานให้กับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เช่น รายการที่นี่บ้านเรา อยู่ดีมีแฮง เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่เขาจะเดินทางไปเมียนมาร์ ได้พบว่ามีหมายจับที่ออกโดยศาลจังหวัดเลยในคดีบุกรุก ทำให้เขาถูกควบคุมตัวที่ ตม.พุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี  ก่อนที่จะถูกนำตัวไปฝากขังที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี 1 คืน เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสะพุง เจ้าของคดีเดินทางไปรับตัวเพื่อมาดำเนินการทางคดีที่วังสะพุง จ.เลย
 


 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท