Skip to main content
sharethis

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ร้องผู้ว่าฯ พบถังผสมสารไซยาไนด์รั่วอย่างหนัก สันเขื่อนบ่อเก็บสารเคมีทรุด หวั่นอาจก่อให้เกิดการปนเปื้อนมลพิษเพิ่ม ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดรับปากเร่งส่งเรื่องถึง กพร.เขต 2 เข้าแก้ไขปัญหาด่วน

สภาพถังเก็บสารเคมีที่มีการรั่วไหล

28 มิ.ย.2564 ฝ่ายสื่อสารกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดรายงานว่า หลังจากชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านรอบเหมืองทองคำ จังหวัดเลย เดินตรวจพื้นที่รอบบริเวณเหมืองแร่ทองคำทำให้พบว่าที่โรงประกอบโลหะมีถังผสมสารเคมีไซยาไนด์และแร่ขนาดใหญ่ 1 ใน 11 ถังมีน้ำและสารเคมีรั่วไหลออกมาจากถัง โดยถังดังกล่าวมีไว้สำหรับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ

ชาวบ้านจึงได้ทำการติดต่อไปยังชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อแจ้งถึงการรั่วไหลของถังเนื่องจากกังวลอาจจะก่อให้เกิดการปนเปื้อนของมลพิษในธรรมชาติและแหล่งน้ำเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่เหมืองแร่ทองคำ ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเลยแจ้งต่อชาวบ้านว่าช่วงเวลา 14.00 น. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

จากนั้นประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ปลัดอำเภอวังสะพุง เจ้าหน้าที่กรมการปกครองท้องถิ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง ได้เดินทางมายังประตูแดงทางเข้าพื้นที่เหมืองแร่ทองคำ

ชาวบ้านจึงนำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปยังโรงประกอบโลหะเหมืองแร่ทองคำเพื่อดูถังสำหรับใช้ผสมไซยาไนด์ที่มีสารเคมีรั่วไหลออกมา รวมถึงสันเขื่อนบ่อเก็บกากไซยาไนด์ที่ทรุดตัวลง ชาวบ้านได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการอุดรอยรั่วโดยเร็วเพราะหากปล่อยให้น้ำและสารเคมีหรือสารมลพิษในรั่วไหลออกมาเรื่อยๆ น้ำจะไหลลงร่องนาชาวบ้านซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการปนเปื้อนของมลพิษในธรรมชาติและแหล่งน้ำเพิ่มจากเดิม ที่สำคัญน้ำที่อยู่ในถังแต่ละถังก็มีปริมาณน้ำสารเคมีจำนวนมาก อีกไม่นานน้ำก็จะเต็มถังจนเอ่อล้นออกจากถังกระจายลงสู่พื้นที่รอบๆ และน่าห่วงไปกว่านั้นคือถังอาจจะแตกก็เป็นได้เนื่องด้วยโครงสร้างของโรงประกอบโลหะมีสนิมขึ้นและเริ่มพุพังแล้ว

สภาพโรงประกอบแร่

ด้านมานิต นวลพลับ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเลยก็ได้กล่าวต่อชาวบ้านว่าจะทำหนังสือไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 2 อุดรธานีภายในวันนี้(28 มิ.ย.) ให้เข้ามาตรวจสอบรอยรั่วและดำเนินการอุดรอยรั่วของถังโดยเร็วและให้ทำการตรวจสอบโครงสร้างของโรงประกอบโลหะ ร่วมทั้งทำการตรวจสอบสารพิษที่เจือปนอยู่ในน้ำ รวมถึงทำการตรวจสอบสันเขื่อนบ่อเก็บไซยาไนด์และแก้ไขด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net