Skip to main content
sharethis

เอกชัยและเพื่อน เปลี่ยนแนว บุกทำเนียบอีกแจกปฏิทินนาฬิกาหรูประจานประวิตรในงานวันเด็ก เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าควบคุมตัวเจรจาสุดท้ายยอมกลับแต่โดยดีแต่ก็ยื้อแจกปฏิทินให้กับเด็กจนหมด ชี้กิจกรรมวันเด็กของทหารเป็นกิจกรรมโฆษณาชวนเชื่อ

13 มกราคม 61 เวลา 09.50 น. นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณ ประตู 4  ฝั่งถนนพิษณุโลก และได้แจกปฏิทินแบบพกพาเป็นภาพของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถ่ายคู่กับนาฬิกาข้อมือราคาแพงยี่ห้อต่างๆจำนวน 20 เรือน ให้กับเด็กๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรม รวมทั้งบุคคลที่คนผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวเป็นที่ระลึก

หลังจากแจกได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณสิบนายได้เข้าควบคุมตัวนายเอกชัยไปที่อาคารสำนักงาน ก.พ. แต่ปรากฎว่าอาคาร กพ.ปิดเนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ จึงต้องนำมาพูดคุยที่หน้าอาคาร ซึ่งใช้เวลาไม่นานนักสุดท้ายเอกชัยและโชคชัยยอมที่จะเดินทางกลับแต่โดยดี แต่ขณะที่เดินทางมารอรถเมล์เพื่อเดินทางกลับก็ได้ทำการแจกปฏิทินไปด้วย

เอกชัยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ทุกๆ ปีรัฐบาลทหารพยายามโฆษณาชวนเชื่อด้วยการใช้อาวุธสงครามดึงดูดเด็กในวันเด็ก ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ผมเลยนำปฏิทินมามอบให้กับเด็กเพื่อให้เด็กรู้ว่า ทหารไม่ได้มีดีแค่ยุทโธปกรณ์ แต่ยังมีนาฬิกาหรูด้วย"

ระหว่างการแจกทั้งก่อนและหลังถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบพยายามจะขอปฏิทินจากเอกชัย แต่เอกชัยปฏิเสธ โดยบอกว่าต้องการจะแจกให้กับเด็กเท่านั้น

เอกชัยตอบคำถามว่า "ทำไมวันนี้ถึงยอมกลับเร็วนัก" ว่า "เจ้าหน้าที่ๆ ควบคุมตัวผมเขาบ่นว่า เขาก็อยากพาลูกไปเที่ยวงานวันเด็กเหมือนกัน ผมก็เลยยอมกลับเพราะว่าสงสารพวกเขา"


ภาพเอกชัยขณะแจกปฏิทิน ประวิตร-นาฬิกาหรู ให้กับเด็กที่มางานวันเด็กที่ทำเนียบฯ


ภาพ จนท.นอกเครื่องแบบขณะเข้าควบคุมตัวเอกชัยข้ามมายังอาคาร กพ.

หมายเหตุ: ภาพและคลิปวิดีโอจาก Autchara Thongsawat ผู้สื่อข่าว Peace TV

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net