Skip to main content
sharethis

เตรียมเปิดตัวหัวหน้าเจรจาไทยคนใหม่ และผู้อำนวยความสะดวกจากมาเลย์คนใหม่ ขณะที่ 'มหาธีร์' เดินทางมาพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ 24-25 ต.ค.นี้ ด้าน BRN แถลง 5 ข้อ และย้ำตัวบุคคลไม่สำคัญเท่าหลักการเจรจา วันนี้ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ตำบลทรายขาว ปัตตานี ชูสังคมพหุวัฒนธรรม ส่วนที่รือเสาะ จนท.คุมตัว อดีต ปธ.สภานักศึกษา ม.รามคำเเหง

ภาพประกอบจาก เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'Free Voice' ซึ่งเป็นภาพส่วนหนึ่งที่ นักศึกษานักกิจกรรม สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) จัดกิจกรรม เนื่องในวันสันติภาพสากล เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าตึก 19 หรือ อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

22 ต.ค.2561 ความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายเเดนใต้ หลังเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่ามีการเปลี่ยน หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายเเดนใต้ เป็น พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ นั้น

เตรียมเปิดตัวหัวหน้าเจรจาไทย-ผู้อำนวยความสะดวกจากมาเลย์คนใหม่

เสกสรรค์ กิตติทวีสิน รายงานทางมติชนออนไลน์ว่า ช่วง 24-25 ต.ค.นี้ ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเดินทางมาพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมาครั้งนี้ มีเรื่องการบ้านการถกการเจรจาสันติสุขที่มาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวก ระหว่างรัฐบาลไทยกับมาราปาตานี โดยมาเลเซียจะนำ ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมห์ด นูร์ ผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ หรือ New Facilitator มาเปิดตัว จากที่มีข่าวออกมาว่า เพิ่งเดินทางมาคุยกับคนในรัฐบาลบ้างแล้ว เพื่อให้การพบกันของสองนายกฯเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนรัฐบาลไทยจะเปิดตัว พล.อ.อุดมชัย หัวหน้าคณะเจรจาสันติสุขคนใหม่

BRN แถลง 5 ข้อ และย้ำตัวบุคคลไม่สำคัญเท่าหลักการเจรจา

ขณะที่ บีบีซีไทย รายงานท่าทีจากอีกหนึ่งกลุ่มสำคัญคือแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ JABATAN PENERANGAN - BRN ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 5 ข้อ ประกอบด้วย

1. บีอาร์เอ็นไม่ปฏิเสธในวิถีทางการเมืองในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในปาตานี ตามที่ทางบีอาร์เอ็นได้ออกแถลงการณ์ไปแล้วเมื่อ วันที่ 10 เม.ย. 2560

2. รูปแบบการเจรจาที่ทางบีอาร์เอ็นต้องการ มีดังนี้

a) คู่ขัดแย้งที่ต่อสู้ทั้งสองฝ่ายจะต้องมีความเห็นชอบต้องกันโดยปราศจากการบีบบังคับหรือสภาวะกดดันจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

b) กระบวนการเจรจาจะต้องเป็นไปตามหลักสากล ในความหมายที่ว่าจะต้องมีฝ่ายที่สาม นั่นก็คือองค์กรระหว่างประเทศที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงเข้าร่วม เช่น กลุ่มประสานงานระหว่างประเทศ (International Contact Group) กลุ่มผู้สังเกตการณ์ หรือกลุ่มที่มีลักษณะใกล้เคียง

c) ผู้อำนวยความสะดวกหรือผู้ไกล่เกลี่ยในกระบวนการเจรจาจะต้องมีความเป็นธรรม ไม่เอนเอียง ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง มีความน่าเชื่อถือ และผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ

3. กรอบโครงสร้างและโรดแมปพร้อมทั้งรูปแบบของกระบวนการเจรจา รวมไปถึงหน้าที่และข้อกำหนด (terms of reference) ของผู้อำนวยความสะดวกหรือผู้ไกล่เกลี่ยจะต้องถูกกำหนดโดยคู่ขัดแย้งหลักและเป็นที่เห็นชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

4. ในบริบทความขัดแย้งที่ปาตานี คู่ขัดแย้งหลักก็คือฝ่ายรัฐบาลไทยและขบวนการบีอาร์เอ็น ดังนั้นกระบวนการในการแก้ไขความขัดแย้งจะต้องเกี่ยวโยงจากทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามข้อเสนอและความปรารถนาของแนวร่วมผู้สนับสนุน (constituency) และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ในปาตานี ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการที่จะต้องมีหลักประกันต่อรูปแบบหรือวิธีการที่ดีและมีประสิทธิผล

5. บีอาร์เอ็นเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ณ ปาตานี ให้เรียนรู้จากบทเรียนของกระบวนการเจรจาที่ผ่านมา และสามารถที่จะนำวิธีการที่ดีที่ก่อประโยชน์มากที่สุดและที่เกี่ยวข้องกับการหนุนเสริมที่จะช่วยในเรื่องการพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บีบีซีไทย ยังสัมภาษณ์ อับดุล การีม คาลิด โฆษกของ BRN ถึงการเปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุยของทางรัฐบาลไทยว่า "ผมไม่ให้ความสำคัญกับตัวบุคคล ทางบีอาร์เอ็น ให้ความสนใจกับรูปแบบ วิธีการเจรจามากกว่า ที่จะต้องมาระดมความคิด มาสร้างร่วมกัน หาแนวทางที่ดี ที่เหมาะสม ชอบธรรม ถ้าเราไม่มานั่งโต๊ะคุย ดีไซน์ร่วมกัน ผู้ไกล่เกลี่ยคนไหนก็ไม่มีผล ... ถ้ารัฐบาลไทยกับบีอาร์เอ็นมาคุยกัน ใครก็ได้มาเป็น facilitator (ผู้อำนวยความสะดวก)"

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ตำบลทรายขาว ปัตตานี ชูสังคมพหุวัฒนธรรม

วันนี้ (22 ต.ค.61) ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า เมื่อเวลา 10.45 น. ที่มัสยิดนัจมุดดีน หมู่ที่ 4 บ้านควนลังงา ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/รอง ผอ. กอ.รมน. พร้อมด้วย พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4, พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, ไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี
และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ เพื่อพบปะผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ในการนี้ผู้นำศาสนาได้มีการสวดดูอาร์ขอพร พระเจ้า เพื่อให้พรกับผู้บัญชาการทหารบก และคณะได้ได้เดินทางต่อไปยังวัดทรายขาว โดยมี สมาน ศรีปูเต๊ะ กำนันตำบลทรายขาวเป็นผู้แทนพี่น้องประชาชนกล่าวต้อนรับและบรรยายสรุปประวัติความเป็นมาของตำบลทรายขาว ซึ่งเป็นหนึ่งชุมชนพหุวัฒนธรรมที่มีความเข้มแข็ง พี่น้องประชาชนทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมานานหลายร้อยปี

จากนั้น ผบ.ทบ.ได้กล่าวกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมต้อนรับในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ตำบลทรายขาว ถือเป็นตำบลที่มีลักษณะพิเศษ เป็นพื้นที่ที่ทุกคนต้องมาเยือน เพราะคนที่นี่มีความยิ้มแย้มแจ่มใส ชาวไทยพุทธชาวไทยมุสลิมอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข มีจุดเด่นเป็นศูนย์รวมจิตใจของทั้งสองศาสนาคือวัดทรายขาวและมัสยิดนัจมุดดีน วันนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มาเยือนและชมคัมภีร์อัลกุรอาน รวมถึงเยี่ยมชมวัดทรายขาวแห่งนี้ สำหรับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ได้มีการเน้นย้ำให้ภาคราชการต้องทำงานเพื่อดูแลประชาชน เชื่อว่าทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะร่วมใจกันดูแลประชาชนให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขถึงแม้ว่าจะนับถือต่างศาสนา แต่ทุกคนอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารอย่างเท่าเทียมกันนอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้ส่วนราชการทุกฝ่ายอยู่กับพี่น้องประชาชนให้มากขึ้น อย่าทิ้งประชาชนเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจและฝ่ายพลเรือนจะต้องใส่ใจดูแลประชาชนมากขึ้น ขอให้ตำบลทรายขาวแห่งนี้เป็นต้นแบบเพื่อการขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆต่อไป นอกจากนี้ยังกล่าวกับพี่น้องประชาชนชาวตำบลทรายขาวอีกด้วยว่า หากได้เดินทางมาที่ตำบลทรายขาวอีกครั้ง จะขอไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆในพื้นที่ตำบลทรายขาวในโอกาสต่อไป

รือเสาะ : จนท.คุมตัว อดีต ปธ.สภานักศึกษา ม.รามคำเเหง

Wartani รายงานว่า วันนี้ (23 ต.ค.61) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ไปหาที่ร้านขายน้ำอ้อยของ อับดุลยาเล หะยีดอเลาะ ตั้งอยู่ข้างๆ สวนกาญจณารือเสาะ จ.นราธิวาส หลังจากนั้นก็ได้นำตัวไปโรงพัก

สำหรับ อับดุลยาเล หะยีดอเลาะ ซึ่งเคยเป็นอดีต ประชาสัมพันธ์ กลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(PNYS) เเละอดีตประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี2556

Wartani รายงานต่อว่า สักพักก็พากลับมาค้นที่บ้าน แล้วบอกกับญาติว่าจะพาไปนรา ในฐานะผู้ต้องสงสัยพอเวลาประมานบ่ายโมง มีทหารมาหาที่บ้านอีก ให้นำเสื้อผ้าไปให้เปลี่ยนและซื้อข้าวไปด้วยพอญาติไปถึงค่ายก็ปรากฎว่าแบเลไม่อยู่แล้ว​ เขาพาไปที่อื่นแล้ว ทางญาติมาช้า​ 5​ นาที เจ้าหน้าที่คนนึงกล่าว

Wartani รายงานย้ำด้วยว่า หากมีความคืบหน้าจะรายงานเพิ่มเติมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net