Skip to main content
sharethis

กกต.เผยผู้สมัคร ส.ว.ทั่วประเทศประมาณ 7,000 คน ยอมรับบางอำเภอไม่มีผู้สมัคร แต่ระดับจังหวัดมีครบ มั่นใจรวบรวมยอดผู้สมัครอย่างเป็นทางการได้เร็ววัน


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยยอดผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็น ส.ว. หลัง กกต.เปิดรับสมัครทั่วประเทศระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่แล้วเสร็จ แต่ข้อมูลเบื้องต้นมีผู้สมัคร 7,000 คน ทั่วประเทศ และมีบางอำเภอไม่มีผู้สมัคร แต่มีครบทุกจังหวัด ทั้งนี้ความล่าช้าการสรุปจำนวนผู้สมัคร มาจากข้อมูลการขอใบสมัครกับผู้มาสมัครจริงไม่ตรงกัน โดยมีผู้มาขอใบสมัครกว่า 10,000 คน แต่มาสมัครจริง 7,000 คน ทำให้ต้องเช็กรายละเอียดจากหน่วยรับสมัครตามอำเภอต่างๆ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด คาดจำนวนผู้สมัครในแต่ละกลุ่มจะสรุป อย่างเป็นทางการได้ภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้หลัง กกต.รวบรวมยอดผู้สมัครครบ จะเริ่มกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้เสร็จสิ้น ก่อนมีการลงคะแนนในระดับอำเภอวันที่ 16 ธ.ค. ระดับจังหวัดวันที่ 22 ธ.ค. และระดับประเทศวันที่ 27 ธ.ค. และส่งให้ คสช. พิจารณา

ต่อมาวันที่ 2 ธ.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาฯ กกต. กล่าวถึงยอดผู้สมัครรับการคัดเลือกเป็น ส.ว. อย่างไม่เป็นทางการ อยู่ที่ประมาณ 7 พันกว่าคน ต่ำกว่าเป้าที่คาดการณ์ไว้ที่ 90,000 -  100,000 คน ซึ่งสาเหตุมาจากหลายปัจจัย อย่างไรก็ตามตัวเลขขณะนี้ยังไม่นิ่ง ต้องใช้เวลาอีกระยะ ถึงจะสามารถประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการได้ อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลกระทบหรือทำให้การเดินหน้าคัดเลือกผู้สมัครมีปัญหา 

หลังจากผ่านขั้นตอนรับสมัครแล้ว กกต. จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร และจะขึ้นรายชื่อผู้สมัครเป็นรายอำเภอ รายจังหวัดและรายกลุ่มเป็นฐานข้อมูลไว้ ซึ่งประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น ของผู้สมัครตามช่องทางต่างๆทั้งเวปไซต์และ กกต. จังหวัดได้ หากพบว่ามีข้อมูลเท็จ หรือมีการทุจริต สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สำนักงาน กกต. ทุกจังหวัด ซึ่งเมื่อได้รับข้อมูลแล้ว กกต.จะตรวจสอบหาพยานหลักฐานมาประกอบ ถ้าพบมีมูลความจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นพบว่ามีผู้สมัครขาดคุณสมบัติแล้ว 1-2 คน

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net