Skip to main content
sharethis

ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกสมาชิกก ‘ทะลุวัง’ 18 ราย เข้ารับทราบ 5 ข้อกล่าวหาในสัปดาห์นี้ หลังทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดถอน 'เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์' (ส.ว.) ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

8 ส.ค. 2566 ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกสมาชิกกลุ่ม ‘ทะลุวัง’ 18 ราย เข้ารับทราบ 5 ข้อกล่าวหาในสัปดาห์นี้ หลังเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มทะลุวังและมวลชนอิสระได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดถอน 'เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์' สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ กิจกรรมดังกล่าวมีการพ่นสีสเปรย์บนทางเท้า พื้นผิวการจราจร ป้ายกระทรวงวัฒนธรรม และการจุดพลุสี

สำนักข่าว The Reporters รายงาน เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตห้วยขวางได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ห้วยขวาง ดำเนินคดีกับสมาชิกกลุ่มทะลุวังในข้อหา

1. ร่วมกันบุกรุก

2. ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

3. ความผิดตามคำสั่ง คสช.ที่ 27/2559 ข้อ 1 ห้ามมิให้ผู้ใดจุดพลุ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อํานวยการเขตฯ

4. ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 ร่วมกันชุมนุมสาธารณโดยไม่แจ้งการชุมนุม

5. ความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองพ.ศ. 2535 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี ให้ปรากฏข้อความ ภาพ หรือ รูปรอยใด ๆ บนถนน หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ใน ที่สาธารณะฯ

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุและเก็บวัตถุพยานในคดีเพื่อนำมาประกอบการดำเนินคดี รวมถึงสอบปากคำเจ้าหน้าที่ในฐานะผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ระบุว่า อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้เสียหาย ก่อนจะออกหมายเรียกทั้ง 18 คนในสัปดาห์นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net