Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ย้ำอีกครั้งประเทศไทยมีศักดิ์ศรี เป็นไม่ต้องเชิญองค์กรระหว่างประเทศมาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง แนะ กกต. ไปเชิญตัวแทนสถานฑูตดีกว่า ระบุปี 2562 เป็นปีมงคลฤกษ์ที่จะมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น ส่วนที่พรรคการเมืองตั้งคำถามถึงความบริสุทธิ์ ชี้ไม่ต้องกังวลเพราะรัฐธรรมนูญเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมเต็มที่แล้ว

แฟ้มภาพกระทรวงต่างประเทศ

18 ธ.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำชัดไม่จำเป็นต้องเชิญองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทยที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2562 เพราะถือเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 จึงต้องแสดงความเป็นผู้นำ ทั้งนี้ หากจะมีการเชิญ จะเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

“ส่วนตัวได้ให้ความเห็นในฐานะที่มีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่ให้ต่างประเทศเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ มีปัจจัยที่แตกต่างกัน โดยบางประเทศก็มีปัญหา และบางประเทศก็ไม่เคยมีประสบการณ์การเลือกตั้ง แต่ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีประสบการณ์เลือกตั้งมาพอสมควร เช่น การทำประชามติ ขอย้ำว่าปี 2562 ถือเป็นยุคใหม่ และเป็นปีมงคลฤกษ์ที่จะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ทษช. - ปชป. ชี้หากรัฐบาลบริสุทธิ์ใจ ต้องให้องค์กรระหว่างประเทศมาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง

ส่วนกรณีหลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์ หากรัฐบาลบริสุทธิ์ใจ ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ดอน กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ทั้งก่อนและหลัง จึงขอให้ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์

“แต่หากยังไม่พอใจ ก็แนะนำให้ กกต.ใช้กลไกของสถานทูต โดยใช้นักการทูตเฝ้าสังเกตการณ์ เชื่อว่าการที่คนต่างชาติที่อยู่ในไทยและคนไทยด้วยกัน ดูแลกันจะดีกว่า และขอย้ำว่าไม่เคยห้ามให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ เพราะเกรงว่าข่าวที่ออกมาจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด อีกทั้งได้เคยย้ำถึงเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว” ดอน กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net