ศาลยะลาพิพากษา จำคุกตลอดชีวิต และจำคุก 15 ปี 3 ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายฯ

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยศาลยะลาพิพากษา จำคุกตลอดชีวิต และจำคุก 15 ปี 3 ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายฯ คดีปี 52 และ 60 ย้ำให้ความสำคัญกับหลักการบังคับใช้กฎหมายด้วยความระมัดระวัง และเท่าเทียมกัน

21 ก.พ.2562 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า วันนี้ เวลา 10.30 น. ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี พ.อ.ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลา 08.00 น. ศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา ได้พิจารณาคดีหมายเลขดำที่ อ.942/61 โดยมีพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นูวา ปาเนาะ จำเลย จากเหตุการณ์ ผกร. ลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ เหตุเกิดที่บ้านคลองชิง หมู่ 8 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เมื่อ 8 ม.ค. 2552 ข้อหาก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฐานฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ซึ่งกระทำตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ความผิดพ.ร.บ.อาวุธปืนและวัตถุระเบิดฯ ศาลจังหวัดยะลาพิพากษาได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต นูวา ปาเนาะ

ในเวลาต่อมา เวลา 10.00 น. ศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา ได้พิจารณาคดีหมายเลขดำที่ อ.372/61 และ อ.876/61  โดยมีพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง อับดุลเลาะ เจ๊ะสะมาแอ จำเลยที่ 1 แวมะยูกี สือเมาะจำเลยที่ 2 จากเหตุการณ์เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.พร่อน – ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อ 7 เม.ย. 2560 ข้อหาก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร พ.ร.บ.อาวุธปืนและวัตถุระเบิดฯ

ศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา ได้พิพากษา “จำคุก 15 ปี” แวมะยูกี สือเมาะ และอับดุลเลาะ เจ๊าะสะมะแอ  ความผิดก่อการร้ายฯ อั้งยี่ และมีวัตถุระเบิด แต่ อับดุลเลาะ ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีลดโทษ 1 ใน 3  คงเหลือ จำคุก 9 ปี 12 เดือน และขังจำเลยทั้ง 2 คนไว้ในระหว่างอุทธรณ์

ผลจากคำพิพากษาดังกล่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า เป็นไปตามพยานหลักฐานและลักษณะฐานความผิด และเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมุ่งบังคับใช้กฎหมายด้วยความรอบคอบ, รวบรวมพยานหลักฐานอย่างรัดกุม เพื่อนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนนำไปสู่คำพิพากษาดังกล่าว ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังให้ความสำคัญกับหลักการบังคับใช้กฎหมายด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และปฏิบัติทุกขั้นตอนของการบังคับใช้กฎหมายด้วยความระมัดระวัง และเท่าเทียมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท