Skip to main content
sharethis

พรรคอนาคตใหม่ปูพรมภาคเหนือ จัดปราศรัยใหญ่ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ ชูวาระกระจายอำนาจ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ชี้เลือกตั้ง 24 มี.ค. เป็นจุดเริ่มต้นของการทวงคืนประชาธิปไตย ใช้ 1 สิทธิ 1 เสียงกำหนดทิศทางประเทศว่าจะอยู่กับความล้าหลังหรือก้าวหน้า อดีตหรืออนาคต เผด็จการหรือประชาธิปไตย ความมืดมิดหรือแสงสว่าง เชิญชวนประชาชนแก้ไขปัญหาของยุคสมัยให้จบในคนรุ่นนี้ เพื่อให้คนรุ่นหลังไม่ต้องเติบโตมาในสังคมรัฐประหาร

คลิปปราศรัยโดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 8 มี.ค. 62

ตั้งแต่เวลา 17.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่จัดปราศรัยใหญ่ "TALK อนาคตเชียงใหม่" มีผู้ฟังปราศรัยมากกว่าสองพันคน โดยนอกจากผู้ใหญ่ที่มาปักหลักรอฟังปราศรัยแล้ว ยังมีนักศึกษาและนักเรียนมัธยมปลายที่จะมีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรกรอฟังปราศรัยกลุ่มใหญ่ ขณะที่ทีมงานเวทีซักซ้อมการฉายไฟเมื่อแกนนำพรรคขึ้นเวทีปราศรัยด้วย

โดยการปราศรัยที่เชียงใหม่เป็นส่วนหนึ่งของการลงพื้นที่หาเสียงภาคเหนือของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ นำโดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคเหนือ

เริ่มต้นเมืองแพร่ พื้นที่เก่า 'ไทยรักษาชาติ' - ธนาธรขอบคุณไมตรีชาวแพร่

โดยกำหนดการตั้งแต่เช้า เวลา 09.00 น. ธนาธรและคณะมาถึง จ.แพร่ ทางท่าอากาศยาน จ.แพร่ ก่อนขึ้นรถแห่แนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.รอบเมืองแพร่ คือเอกการ ซื่อทรงธรรม และกฤติดนัย สันแก้ว ก่อนนำคณะไปสักการะอนุสาวรีย์เจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย รวมทั้งศาลหลักเมือง จ.แพร่ ก่อนพบปะประชาชนที่สวนสุขภาพ จ.แพร่ จากนั้นเดินทางไป อ.สูงเม่น และ อ.เด่นชัย

ทั้งนี้ จ.แพร่ มีเขตเลือกตั้ง 2 เขต ที่เป็นพื้นที่เดิมของ ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค อย่างเขต 1 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และ เขต 2 วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อย่างไรก็ตามในรายงานของมติชนออนไลน์ ธนาธรปฏิเสธข่าวที่ว่าฐานเสียงพรรคไทยรักษาชาติจะเทคะแนนมาทางพรรคอนาคตใหม่ โดยกล่าวว่ายังไม่รู้จักกัน แต่การมีเจตนาดีก็ต้องขอขอบคุณ และขอขอบคุณประชาชนที่มีไมตรีกับพรรคอนาคตใหม่

สักการะพระธาตุหริภุญไชย หาเสียงลำพูนก่อนไปเชียงใหม่

จากนั้นเวลา 17.00 น. มาที่ จ.ลำพูน โดยเริ่มต้นสักการะพระธาตุหริภุญชัย พบปะประชาชนที่ถนนคนเดิน จ.ลำพูน และจัดปราศรัยย่อยที่ลานวัฒนธรรม สะพานท่าข้าม จ.ลำพูน แนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. ใน จ.ลำพูน 2 เขต ทั้งนี้มีประชาชนเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อรอถ่ายรูปกับธนาธร ก่อนที่ในเวลา 19.30 น. เศษจะเดินทางไปสมทบกับแกนนำพรรคภาคเหนือซึ่งจัดเวทีปราศรัยที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่

ปราศรัยใหญ่เชียงใหม่ชูวาระกระจายอำนาจ-ความหลากหลายทางสังคม

ผู้ฟังปราศรัยพรรคอนาคตใหม่ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่

มานพ คีรีภูวดล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ แนะนำนโยบายด้านชาติพันธุ์

ชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นำเสนอวาระยุติระบบราชการแบบรวมศูนย์อำนาจ

บรรยากาศปราศรัยของพรรคอนาคตใหม่ช่วงค่ำ

กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปราศรัยเรื่องปฏิรูปการศึกษา

สุรชัย ศรีสารคาม กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่

ส่วนบรรยากาศเวทีปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่ ที่เริ่มมาตั้งแต่ช่วงเย็น มีการแนะนำผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ทั้ง 9 เขต และการปราศรัยโดยแกนนำพรรค อาทิ มานพ คีรีภูวดล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ปราศรัยแนะนำคณะทำงานนโยบายด้านชาติพันธุ์ของพรรคอนาคตใหม่ โดยชูนโยบายส่งเสริมความหลากหลายทางสังคม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ที่กลุ่มชาติพันธุ์สามารถอยู่ร่วมกับป่า

ขณะที่ชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำวาระเร่งด่วนของเชียงใหม่ที่ต้องแก้ไขทั้งเรื่องหมอกควัน เพราะกระทบกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และบ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพ โดยยืนยันว่าต้องทุบและรื้อเท่านั้น

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่าผลจากการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ทำให้กระบวนการผลักดันร่าง พ.ร.บ.การบริหารราชการเชียงใหม่มหานคร หรือ พ.ร.บ.เชียงใหม่จัดการตนเอง เพื่อเสนอการกระจายอำนาจบริหารท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ และเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ประชาชนล่ารายชื่อเสนอกฎหมายเข้าสู่สภาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ต้องชะงักงัน

โดยชำนาญกล่าวว่าพรรคอนาคตใหม่เสนอการกระจายอำนาจ ยุติระบบราชการแบบรวมศูนย์อำนาจ เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้อย่างเต็มที่

จากนั้นสุรชัย ศรีสารคาม กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ริเริ่มฐานข้อมูลเลข 13 หลักในบัตรประชาชนเมื่อปี 2533 สมัยที่เป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานกลางทะเบียนราษฎร กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในปี 2533 ได้กล่าวปราศรัย โดยเขาชูนโยบายปฏิรูประบบราชการ และการพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อบริการประชาชน

นอกจากนี้ยังมีแกนนำพรรคที่เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อาทิ กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พูดถึงนโยบายปฏิรูปการศึกษา ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง พูดถึงสิทธิของชุมชน LGBT และสังคมที่ปลอดการเลือกปฏิบัติทางเพศ และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พูดถึงนโยบายเกษตรก้าวหน้าของพรรค การเพิ่มมูลค่าผลิตผลทางการเกษตร แทนการทุ่มราคาจนสินค้าเกษตรมีราคาตกต่ำ รวมทั้งการเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้กับเชียงใหม่

ธนาธรสักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์-เริ่มปราศรัยชูวาระกระจายอำนาจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปราศรัยที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่

ต่อมาเวลาประมาณ 20.30 น. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาถึงลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยนำคณะและผู้สนับสนุนสักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จากนั้นได้เริ่มการปราศรัยโดยขอบคุณประชาชนที่สละเวลามาฟังปราศรัย และบอกว่าสถิติคนฟังปราศรัยที่ จ.ปัตตานี เมื่อสัปดาห์ก่อนถูกทำลายลงที่เวทีปราศรัย จ.เชียงใหม่

โดยเขาชูการกระจายอำนาจกลับสู่ท้องถิ่นเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แทนการรอนายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะเป็นผู้สั่งการทุกเรื่องหรือเกิดปัญหาก็ตั้งคณะกรรมการ นอกจากนี้ยังเสนอให้ท้องถิ่นสามารถจัดเก็บภาษีได้เอง

ธนาธรยกตัวอย่างกรณีการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ กับการใช้ที่ดินปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขนานใหญ่จนกระทบกับพื้นที่ป่าไม้ โดยเขากล่าวว่า ที่ผ่านมามีข้อเสนอโดยคนเชียงใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือทำไม่ได้ เพราะยังคงมีการรวมศูนย์อำนาจ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาอยู่กับราชการส่วนภูมิภาคหน่วยงานต่างๆ แยกกระจายกันไปหมด โดยที่อำนาจการตัดสินใจแก้ไขปัญหายังไม่อยู่กับท้องถิ่น

24 มีนาคม วันเริ่มต้นทวงคืนประชาธิปไตย

ในช่วงท้ายเขากล่าวด้วยว่า "การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมนี้ เป็นวันที่สำคัญมาก เป็นวันแรกนับตั้งแต่การทำรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557 เป็นวันแรกที่ไม่ว่าคุณลุงคนไหนในประเทศไทยก็มีอำนาจเท่ากับพวกเรา ไม่ว่าคุณลุงคนไหนก็มี 1 สิทธิ 1 เสียงเท่ากับพวกเรา"

"วันที่ 24 มีนาคม จึงเป็นวันพิพากษา วันตัดสินอนาคตประเทศว่าเราอยากอยู่อย่างไร ทิศทางของประเทศจะเดินไปข้างหน้าแบบไหน เป็นวันที่ประชาชนจะใช้ 1 สิทธิ 1 เสียงของตัวเองกำหนดทิศทางประเทศ ว่าเราจะอยู่กับความล้าหลังต่อไปหรืออยู่กับความก้าวหน้า ว่าเราจะอยู่กับอดีตหรือเราจะเลือกอยู่กับอนาคต ว่าเราจะอยู่กับเผด็จการหรือจะอยู่กับประชาธิปไตย ว่าเราจะอยู่กับความมืดมิดหรือเราจะอยู่กับแสงสว่าง 24 มีนาคม พวกเราจะเป็นคนกำหนดอนาคตของประเทศนี้ด้วยมือของเราเอง"

24 มีนาคมคือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างจะไม่จบในวันที่ 24 มีนาคม การจะเอาประชาธิปไตยคืนมา เพราะการเอาสิทธิเสรีภาพคืนมา ไม่ได้ทำได้ด้วยการเลือกตั้งครั้งเดียว มองการเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางยาว ยืนหลักปักแน่นให้ได้ และทุกอย่างเริ่มต้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้

"ถึงเวลาแล้วที่จะบอกว่า เราไม่ทน พอกันทีกับสังคมที่เหลื่อมล้ำขนาดนั้น พอกันทีกับสังคมที่ทำรัฐประหารต่อเนื่อง พอกันทีสำหรับสังคมที่คนทุกคนไม่มีค่าเท่ากัน ถึงเวลาที่เราจะลุกขึ้นมาบอกว่าเราจะไม่ยอมจำนน ถึงเวลาบอกว่าเชียงใหม่ต้องเปลี่ยน ประเทศไทยต้องเปลี่ยน" ธนาธรกล่าว

เชิญชวนหยุดเผด็จการ 24 มีนาคมจะเป็นวันแรกของการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย

เขากล่าวต่อไปว่า "ผมเกิดในช่วงปี พ.ศ. 2520 ถ้าใครเกิดในช่วงเดียวกับผมปี พ.ศ. 2520 ชีวิตคุณผ่านรัฐประหารมา 4 ครั้ง ถ้าใครเกิด พ.ศ. 2530 ชีวิตคุณผ่านการทำรัฐประหารมาแล้ว 3 ครั้ง ถ้าใครเกิดปี พ.ศ. 2540 ชีวิตคุณผ่านการทำรัฐประหารมาแล้ว 2 ครั้ง ถ้าใครเกิด พ.ศ. 2550 ชีวิตคุณผ่านการทำรัฐประหาร 1 ครั้ง"

"มาเปลี่ยนแปลงประเทศไทยด้วยกัน มาสร้างสังคมที่ดีกว่านี้ สังคมที่น่าอยู่กว่านี้ ด้วยการมาปลดล็อกประเทศไทย เอาศักยภาพของคนทุกคนออกมาใช้ร่วมกัน เพื่อสร้างสังคมที่สวยงามกว่านี้ สังคมที่น่าอยู่กว่านี้ให้คนรุ่นต่อไป" 

"มาช่วยกันทำให้คนที่เกิดหลัง พ.ศ. 2560 ไม่ต้องเจอกับการทำรัฐประหารอีกแล้วในชีวิตของพวกเขา นี่คือภารกิจของคนรุ่นเรา นี่คือปัญหาของยุคสมัย แก้ให้จบในคนรุ่นเรา ทำให้เสร็จในคนรุ่นเรา เพื่อที่คนรุ่นต่อไปจะได้ไม่ต้องเติบโตมาในสังคมแบบที่เราเจอ มาทำภารกิจนี้ร่วมกัน 24 มีนาคมไม่ใช่วันสุดท้าย แต่เป็นวันแรกของการเดินทาง การเดินทางที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทย นั่นคือความฝันของชาวอนาคตใหม่ นั่นคือเรา"

โดยธนาธรสิ้นสุดการปราศรัยเมื่อเวลาประมาณ 21.20 น. จากนั้นได้ถ่ายรูปร่วมกับผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ใน จ.เชียงใหม่ และผู้สนับสนุน

เตรียมลงพื้นที่ลำปาง พะเยา เชียงราย

ส่วนกำหนดการของพรรคอนาคตใหม่ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม เวลา 10.00 น. จะไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย และพบกับนักศึกษาที่สวนรุกขชาติ ถ.ห้วยแก้ว และในช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 15.00 น. จะลงพื้นที่หาเสียง ที่ อ.เมือง จ.ลำปาง และในช่วงเย็นเวลา 17.00 น. จะปราศรัยที่สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา

โดยธนาธร และแกนนำพรรคอนาคตใหม่ยังเตรียมเดินทางไปหาเสียงที่ จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ปิดท้ายการลงพื้นที่ภาคเหนือในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net