Skip to main content
sharethis

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพลังประชารัฐ ยังไม่เปิดเผยรายชื่อพรรคที่จะร่วมรัฐบาล แต่ยังมั่นใจจะได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล พร้อมเรียกร้องสื่อหยุดผลิตซ้ำวาทกรรม "พรรคฝ่ายประชาธิปไตย" เพราะพลังประชารัฐก็มาตามครรลองประชาธิปไตย แต่บุคคลที่เหมาะสมในสถานการณ์ปัจจุบันที่พรรคชูเป็นนายกรัฐมนตรีคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

6 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลฝั่งประชาธิปไตย ‘มิ่งขวัญ’ แช็ตยันร่วมด้วยแต่ติดภารกิจ, 27 มี.ค. 2562

27 มี.ค. 2562 ภายหลังจากพรรคการเมือง 6 พรรคนำโดยพรรคเพื่อไทย ประกาศสัตยาบันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. และต่อมามีพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วม โดยมีที่นั่ง ส.ส. ในสภามากกว่า 255 ที่นั่ง ต่อมาในเวลา 15.50 น. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แถลงข่าวตอบโต้ โดยอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. ระบุว่าผลคะแนนการเลือกตั้งยังไม่เป็นที่ยุติ ดังนั้น พปชร. จะดำเนินการหารือกับพรรคต่างๆ อยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่เปิดเผยชื่อพรรคการเมืองเหล่านั้นเพราะยังอยู่ในกระบวนการ โดย พชปร. ใช้จุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นายกรัฐมนตรี หารือกับทุกพรรคด้

ขณะที่ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พปชร. แสดงความมั่นใจว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่ประกาศชัยชนะ เพราะ กกต. ยังไม่ได้ประกาศคะแนน ผลตัวเลขยังเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน ดังนั้นที่เกิดการรวมตัวกันแล้วสร้างความชอบธรรม ก็เป็นเพียงกลไกการเมือง เป็นการแสดงความชอบธรรมที่ไม่มีตัวเลขที่ถูกต้องมายืนยัน "เป็นการฉกฉวยในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อให้เกิดความชอบธรรม เพราะคะแนนที่ชัดเจนยังไม่ออกมา" สนธิรัตน์กล่าว

โดย สนธิรัตน์ เรียกร้องให้สื่อมวลชนหยุดผลิตซ้ำวาทกรรม "พรรคฝ่ายประชาธิปไตย" โดยตั้งคำถามว่าสื่อจะมั่นใจได้หรือไม่ว่าการเรียกเช่นนี้เป็นหลักการที่ถูกต้องตามหลักการประชาธิปไตย ทั้งที่ประชาชนก็เลือกพรรค พปชร. 7.9 ล้านเสียง จนมีเสียงสนับสนุนจากประชาชนทั้งประเทศมากที่สุด โดยเขายืนยันว่า ประชาธิปไตยที่แท้คือการเคารพเสียงประชาชน เคารพแม้แต่เสียงคนเพียง 1 เสียง การเปรียบเทียบตัวเองป็นฝ่ายประชาธิปไตย ถือเป็นการดูถูกประชาชนและเป็นการอ้างประชาธิปไตยเพื่อทำให้เกิดความแตกแยก

เขากล่าวด้วยว่า วันนี้ไม่มีฝ่ายประชาธิปไตยและไม่มีฝ่ายเผด็จการ พปชร. ดำเนินการตามครรลองของประชาธิปไตย แต่พรรคเห็นว่าบุคคลที่เหมาะสมในสถานการณ์ปัจจุบันคือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยืนยันว่า พปชร. เป็นพรรคประชาธิปไตย และเป็นประชาธิปไตยที่คิดถึงประชาชน พยายามอย่างยิ่งเพื่อให้ประเทศเดินไปได้ ไม่สร้างวาทกรรมแบ่งแยกให้เป็นคนละฝ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net