ป.ป.ส. ไม่แจ้งข้อกล่าวหา 'เดชา' ให้ยื่นนิรโทษกรรมกัญชาได้

ป.ป.ส. ระบุสองฝ่ายตีความกฎหมายต่างกัน จับกุมจากเหตุมีผู้ลักลอบปลูกกัญชาจำนวนมากอาจสร้างความเสียหาย ส่วน 'อาจารย์ซ้ง' เข้าสู่กระบวนการแล้วให้เป็นไปตามกฎหมาย 'เดชา' ชี้ต้องยึดตามองค์การอนามัยโลกเอากัญชาออกจากยาเสพติดเพื่อประโยชน์ของชาติ

 


ภาพจากไทยพีบีเอส

 

12 เม.ย. 2562 ไทยพีบีเอสรายงานว่า วานนี้หลังหารือร่วมกันระหว่างเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ และผู้แทน 3 มูลนิธิ คือ มูลนิธิชีววิถี มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มีการแถลงความชัดเจน กรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจเข้าตรวจค้น จับ และยึดของกลางกัญชาภายในมูลนิธิข้าวขวัญ

นิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า การหารือร่วมกันในวันนี้ทั้งสองฝ่ายยังตีความข้อกฎหมายต่างกัน เรื่องยื่นนิรโทษกรรมกัญชาตามกรอบ 90 วัน ส่วนเหตุผลการจับกุมนั้น เนื่องจากหากมีผู้ลักลอบปลูกกัญชาจำนวนมาก แล้วอ้างว่าจะมีการยื่นขอนิรโทษอาจสร้างความเสียหายได้ ซึ่งกรณีของพรชัย ชูเลิศ หรือ 'อาจารย์ซ้ง' เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนของเดชา ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนยื่นขอนิรโทษกรรมกัญชาไปก่อน

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยเอกสารการประชุมโครงการจัดการภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน เมื่อปี 2551 โดยมูลนิธิสุขภาพไทย ซึ่งปรากฏชื่อเดชาเข้าร่วมด้วย และได้ส่งเอกสารรับรองให้เดชาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา และหากเดชายังไม่สามารถขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้าน ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 ได้ทันกรอบเวลา 90 วัน ก็อาจต้องใช้วิธีรวบรวมรายชื่อเพื่อให้การรับรองแทน

ขณะที่เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ระบุว่า ต้องการให้มองไปถึงอนาคต ว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์อย่างไร ท่ามกลางข้อจำกัดด้านกฎหมายปัจจุบัน พร้อมแสดงความเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ส. กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงรัฐบาล ควรทำงานร่วมกัน ว่าจะช่วยเหลือประชาชนอย่างไรได้บ้าง แม้ส่วนตัวจะต้องการให้ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด แต่เฉพาะหน้าต้องหาทางจดแจ้งและขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านให้ได้ก่อน

“ความเห็นส่วนตัวผม คิดว่าควรเอากัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เพราะไม่อย่างนั้นปัญหาจะไม่จบไม่สิ้น ถ้าเรายึดตามองค์การอนามัยโลก ต้องคุยกันเรื่องจุดยืนเน้นประโยชน์ของชาติ และทำหน้าที่ของทุกฝ่ายให้ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมกัญชาเป็นยารักษาโรค” เดชากล่าว

กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และผู้แทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งออกกฎหมายลูก เพื่อรับรองแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้าน ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 เนื่องจากเรื่องนี้เป็นภูมิปัญญาของประเทศที่ควรจะเปิดใจยอมรับและให้ความสำคัญมากกว่าปัจจุบันนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท