เกิดเหตุระเบิดหลายจุดในศรีลังกาช่วงเทศกาลอีสเตอร์ เสียชีวิตอย่างน้อย 160 ราย

เกิดเหตุระเบิดตามโบสถ์และโรงแรมในศรีลังกาในช่วงที่มีการจัดงานวันอีสเตอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยแล้ว 160 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย


ที่มาภาพ: BBC

21 เม.ย. 2562 หน่วยงานตำรวจและโรงพยาบาลของศรีลังกาเปิดเผยว่ามีเหตุระเบิดอย่างน้อย 8 กรณี เกิดขึ้นในวันที่ 21 เม.ย. มี 3 กรณีเกิดขึ้นกับโบสถ์ในย่าน โกชชิกาเด, เนกอมโบ และ บัตติกาลัว ในช่วงที่กำลังมีพิธีอีสเตอร์ และมีระเบิดอีกแห่งหนึ่งในเวลาต่อมาที่ย่านเดมาตาโกดา นอกจากนี้ยังเกิดกับโรงแรมอีก 4 แห่งคือ เดอะแชงกรีลา, ซินนามอนแกรนด์, คิงส์เบอรี และโรงแรมอีกแห่งหนึ่งซึ่งไม่ระบุชื่อ โดยทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในกรุงโคลอมโบ

ในวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย. เป็นช่วงเวลาที่ชาวคริสต์จัดงานเทศกาลอีสเตอร์ ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีผู้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ก็มีการสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นการก่อเหตุจากคนที่เคยเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธไอซิสที่กลับมาจากสงคราม

ในสื่อและโซเชียลมีเดียนำเสนอภาพโบสถ์เซนต์เซบาสเจียนและเซนต์แอนโธนีได้รับความเสียหายอย่างหนักรวมถึมีเลือดกระจายอยู่ตามที่นั่งและบนเพดาน ในกลุ่มคนที่ถูกสังหารจากเหตุการณ์นี้เป็นชาวต่างชาติอย่างน้อย 9 ราย

ผู้สื่อข่าวบีบีซี อัสซัม อามีน รายงานจากโบสถ์เซนต์แอนโธนีว่าเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการก่อเหตุในที่แห่งอื่นๆ อีก ทำให้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานที่ใหญ่ๆ ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งนักบวชหลายรูปและเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าพวกเขารู้สึกตะลึงต่อเหตุการณ์ เหตุการณ์นี้ดูเหมือนจะมีการวางแผนเตรียมการมาเป็นอย่างดี แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่าใครอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

ประธานาธิบดีไมตรีพละ ศิริเสนา แถลงข่าวบอกให้ประชาชนอยู่ในความสงบและให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการสืบสวน ในขณะที่นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห จัดประชุมฉุกเฉินในเรื่องนี้พร้อมทั้งแถลงว่าเขาขอประณามอย่างหนักแน่นต่อ "การโจมตีอย่างขี้ขลาด" ต่อประชาชนชาวศรีลังกา และขอให้ชาวศรีลังกายังคงเข้มแข็งต่อไปช่วงเวลาโศกนาฏกรรมนี้

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่านับตั้งแต่สงครามกลางเมืองศรีลังกาสิ้นสุดลงตั้งแต่ปี 2552 ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรงใหญ่ๆ อีกเลยในแบบกรณีนี้ มีกรณีรุนแรงที่เกิดขึ้นประปราย เช่นในปี 2561 เคยมีกรณีชุมชนชาวสิงหลซึ่งส่วนใหญ่นับถือพุทธใช้ความรุนแรงโจมตีมัสยิดและทรัพย์สินของชาวมุสลิมทำให้รัฐต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงนั้น

เรียบเรียงจาก
Sri Lanka explosions: 160 killed as churches and hotels targeted
https://www.bbc.com/news/world-asia-48001720

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท