'ชวน' ยืนยันการรับตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่มีเงื่อนไขต่อรอง

นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันการรับตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่มีเงื่อนไขต่อการร่วมจัดตั้งรัฐบาล และไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับตำแหน่งใดในพรรคประชาธิปัตย์ เผยต้องการกู้ภาพลักษณ์สถาบันนิติบัญญัติ ให้กลับมาเป็นที่น่าเชื่อถืออีกครั้ง

25 พ.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่าภายหลังการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เสร็จสิ้น จากนั้นบรรดา ส.ส ได้ทยอยลงจากที่ประชุม เพื่อเดินทางกลับ ขณะที่นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เดิมทีไม่เคยคิดจะมารับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่เมื่อมีความจำเป็นก็ต้องมาทำหน้าที่ พร้อมย้ำสำหรับตนจะใช้ความร่วมมือของทุกคนให้เกิดประโยชน์ และเกิดความเชื่อมั่น มีภาพเชิงบวกต่อสถาบันนิติบัญญัตินี้ให้ได้ เพราะสภานิติบัญญัติไม่ใช่แค่เรื่องออกกฏหมายเท่านั้น แต่มีหน้าที่สำคัญคือเลือกฝ่ายกฎหมาย ก่อนคิดว่าพระบรมราโชวาทเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเราสามารถนำมาใช้ และก็ทำให้สถาบันนี้เป็นศูนย์กลางการออกกฎหมาย ดังนั้นจะต้องไม่ละเลยและละเมิดกฎหมายเอง"

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้จะไม่รับตำแหน่งประธานสภา เหตุใดจึงมารับ นายชวน กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมาสภาถูกมองไม่ดีและวิพากวิจารณ์ในแง่ลบ ซึ่งตนเองเคยบอกกับนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรี วิพากษ์วิจารณ์นักการเมือง ว่ามีทั้งว่าคนไม่ดีจริงแต่ไม่ใช่ทุกคน ดังนั้นเราต้องแยกคนไม่ดีออกจากสถาบันนี้โดยร่วมมือกันทุกฝ่าย

'ธนาธร' ยอมรับและประกาศหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในการประชุมสภา
พปชร. เสนอเลื่อนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
ประชุมสภาฯ ต่อช่วงบ่าย พปชร. ยืนยันเลื่อนเลือกประธานสภาฯ
มติพลิก 248 ต่อ 246 ไม่เลื่อนเลือกประธานสภาฯ 2 ฝั่งเสนอชื่อ 'สมพงษ์-ชวน'
มติ 258 ต่อ 235 เลือก 'ชวน หลีกภัย' เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร
'ชลน่าน' ยอมรับ งูเห่าเกิดขึ้นแล้ว ชี้ 7 พรรคต้องรับผิดชอบร่วมกัน
'อนุทิน' ตอบรับร่วมขั้วรัฐบาลพลังประชารัฐแล้ว

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่เมื่อได้เป็นประธานสภาฯ แล้วจะต้องได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายชวน กล่าวว่าการได้เป็นประธานสภาฯ สำหรับตนเองไม่มีข้อต่อรอง ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ในการร่วมรัฐบาลและไม่เกี่ยวข้องกับการได้ตำแหน่งรัฐมนตรีของคนในพรรคแต่อย่างใดพร้อมยืนยันว่าไม่มีการต่อรอง ยอย้ำสำหรับตนไม่มีเงื่อนไขใดๆ

อย่างไรก็ตามสำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องรอการโปรดเกล้าฯ ก่อน จึงจะสามารถตอบคำถามในเรื่องของการทำงานได้และรายละเอียดอื่นๆ ได้ ทั้งนี้หลังการโปรดเกล้าฯ จะเร่งหารือกับทางพรรคทิศทางในการทำงานต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท