ศาลสั่งรับฟ้องคดีนักข่าว Voice TV ถูก บ.ฟาร์มไก่ฟ้องหมิ่นฯกรณีรีทวีตข่าวละเมิดสิทธิแรงงาน

ศาลมีคำสั่ง คดีมีมูลให้รับฟ้องโจทก์ไว้พิจารณา คดีนักข่าว Voice TV ถูกบริษัทธรรมเกษตรฟ้องหมิ่นประมาท กรณีรีทวีตข่าวแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน ถูกละเมิดสิทธิฯ

ภาพจาก เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Human Rights Lawyers Association'

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Human Rights Lawyers Association' ว่า วันนี้ (18 ก.ค.62) เวลา 09.30 น. ณ ศาลจังหวัดลพบุรี ศาลมีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ระหว่าง บริษัทธรรมเกษตร จำกัด โจทก์ กับสุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือสุชาณี คลัวเทรอนักข่าวสำนักข่าว Voice TV จำเลย โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีของโจทก์มีมูลตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 ให้ประทับรับฟ้องโจทก์ไว้พิจารณา และมีหมายเรียกจำเลยมาให้การแก้ข้อหาแห่งคดี นัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดพิจารณาในวันที่ 14 ส.ค. 2562 เวลา 13.30 น. ตามที่คู่ความและศาลมีวันว่างตรงกัน โดยให้โจทก์นำส่งหมายเรียกให้แก่จำเลย

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมว่า คดีนี้สืบเนื่องมาจากที่ สุชาณี นักข่าว ถูกบริษัทธรรมเกษตร โดย ชาญชัย เพิ่มผล ผู้รับมอบอำนาจ ยื่นฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ต่อศาลจังหวัดลพบุรี ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 โดยมีมูลเหตุมาจากในระหว่างที่สุชาณี เป็นนักข่าวอยู่สำนักข่าว Voice TV และได้มีการติดตามรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตร และได้เผยแพร่ข้อความเพื่อประกาศข่าวสารในทวิตเตอร์ โดยเผยแพร่ข้อความต่อจาก อานดี้ ฮอลล์ อดีตที่ปรึกษาเครือข่ายด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ในวันที่ 14 ก.ย.2560 ว่า “ศาลสูงสุดมีคำสั่งให้เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ จ.ลพบุรี อดีตหนึ่งในฟาร์มส่งไก่ให้บริษัทเบทาโกร จ่ายเงินชดเชยคนงานพม่า 14 คน 1.7 ล้านบาท กรณีใช้แรงงานทาส” โดยโพสต์ประกอบกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 ซึ่งคดีนี้ในปัจจุบัน แรงงานชาวพม่าทั้ง 14 คน ก็ได้รับเงินชดเชยจากกรณี บริษัทธรรมเกษตร ละเมิดสิทธิแรงงานเรียบร้อยตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว

ก่อนที่จะมีการฟ้องคดีนี้ต่อศาลจังหวัดลพบุรี บริษัท ธรรมเกษตรฯ เคยแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.โคกตูม ให้ดำเนินคดีกับสุชาณี ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ แต่พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจังหวัดลพบุรีมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการแจ้งข่าวรายงานตามเนื้อหาของคำพิพากษา ประกอบกับเป็นการแสดงความคิดเห็น หรือข้อความโดยสุจริตในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยโดยศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329(4) และไม่ปรากฏเจตนาโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งจะมีลักษณะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงทำให้คดีดังกล่าวยุติตามคำสั่งไม่ฟ้องเลขที่ อส.0042(ลบ)/3727

กรณีการนำเสนอประเด็นลิเมิดสิทธิแรงงานของบริษัท ธรรมเกษตรฯ นั้น นอกจากนักข่าวแล้ว บริษัท ธรรมเกษตรฯ มีการฟ้องร้องหมิ่นประมาทกับ สุธารี วรรณศิริ อดีตนักวิจัยประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการโฆษณา เนื่องจาก สุธารีได้เผยแพร่คลิปจากยูทูบซึ่งเป็นคลิปสัมภาษณ์อดีตลูกจ้างของบริษัท ธรรมเกษตรฯซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมาร์ในประเด็นเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิแรงงาน

ส่วนแรงงานข้ามชาติ 14 รายนั้น บริษัท ธรรมเกษตรฯ ยังฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท แจ้งข้อความอันเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จากการไปร้องเรียนการละเมิดสิทธิฯ ต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ด้วย โดยต่อมา ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษา ยกฟ้องโจทก์เนื่องจากจำเลยใช้สิทธิโดยสุจริตในการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตน เพื่อให้มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิอันเป็นไปตามกฎหมายและสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา มาตรา 329 (1)และพันธกรณีระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีตามครรลองคลองธรรม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท