Skip to main content
sharethis

หยาง กวง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการจีนที่ดูแลเกี่ยวกับกิจการฮ่องกงแถลงข่าวจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่าฮ่องกง "จะต้องชดใช้" ถ้าหากยังคงประท้วง "สร้างความวุ่นวาย" ต่อไป อีกทั้งยังอ้างว่าการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา "เกินเลยจากขอบเขตการประท้วงในแบบที่ยอมรับได้" ขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงสะท้อนว่าการแถลงข่าวในครั้งนี้ "น่าผิดหวัง"

ภาพการชุมนุมในฮ่องกงเมื่อ 16 มิ.ย. 2562 (ที่มา: วิกิพีเดีย)

30 ก.ค. 2562 เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) สื่อฮ่องกงฟรีเพรสรายงานว่า สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า (Hong Kong and Macau Affairs Office) ภายใต้สภารัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับฮ่องกงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการก่อตั้งขึ้นในปี 2540 หยางกวง โฆษกของสำนักงานกิจการฮ่องกงฯ กล่าวว่าการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา "เกินเลยจากขอบเขตการประท้วงในแบบที่ยอมรับได้

ชาวฮ่องกงประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่มีการแก้ไขใหม่ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพราะพวกเขากังวลว่าร่างกฎหมายนี้จะทำให้ทางการฮ่องกงส่งตัวคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไปให้รัฐบาลกลางได้ง่ายขึ้นกลายเป็นการลิดรอนเสรีภาพของชาวฮ่องกงเอง 

หยางพูดถึงการประท้วงในฮ่องกงโดยเสนอให้ทุกภาคส่วนในฮ่องกง "ต่อต้านความรุนแรงอย่างชัดเจน" "ทำตามหลักกฎหมายอย่างหนักแน่น" และขอให้ออกจากสภาพติดขัดทางการเมืองและหันไปเน้นเรื่องการพัฒนาและสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีแทน

ในถ้อยแถลงของหยางยังแสดงการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมายในฮ่องกง โดยบอกว่าพวกเขา "เข้าใจและเห็นอกเห็นใจความกดดันอย่างหนักที่ตำรวจและครอบครัวได้รับ" หยางยังอ้างอีกว่า "มีคนบางกลุ่มและสื่อบางแห่งที่มีแรงจูงใจซ่อนเร้น" พยายามอาศัยการที่ประชาชน "ไม่คุ้นเคยกับระบบกฎหมายของจีน" เพื่อนำไปสู่การต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่

เมื่อถามถึงเรื่องหลักการอารยะขัดขืนของผู้ชุมนุม หยางกล่าวว่า "ความรุนแรงก็คือความรุนแรง การฝ่าฝืนกฎหมายก็คือการฝ่าฝืนกฎหมาย" เขาบอกอีกว่าถ้าฮ่องกงยังคง "วุ่นวาย" ต่อไปก็จะทำให้สังคมฮ่องกงต้องชดใช้

โฆษกของสำนักงานจากจีนแผ่นดินใหญ่ก็แสดงการสนับสนุนการทำงานของผู้ว่าการฮ่องกง แคร์รี แลมในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ยังกล่าวย้ำเรื่องการยืนยันในความเป็น "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของจีนกับฮ่องกง และกล่าวอ้างด้วยวาทกรรมแบบเดิมว่ามีชาติตะวันตกกวนกระแสความไม่พอใจในฮ่องกงทำให้กลายเป็นปัญหาสำหรับจีน

ตัวแทนแถลงข่าวของสำนักงานกิจการฮ่องกงฯ ก็ไม่ยอมพูดถึงเรื่องที่ผู้ประท้วงและกลุ่มสิทธิพลเมืองบอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเคยใช้กำลังเกินกว่าเหตุปราบปรามการชุมนุมอย่างสงบของพวกเขา หลังจากที่มีการเอ่ยถามถึงเรื่องนี้ในที่ประชุมแถลงข่าว สื่อสัญชาติอังกฤษเทเลกราฟระบุว่าแทนที่ทางการจีนจะใช้โอกาสนี้ในการแสดงท่าทีขอกระชับมิตรกับชาวฮ่องกงหรือพูดถึงสิ่งที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงกังวล แต่สิ่งที่พวกเขาแถลงเป็นแค่การกล่าวย้ำในแบบของสื่อรัฐบาลที่ไม่สามารถทำให้ประชาชนเลิกโกรธเกรี้ยวได้

หูชื่อเหว่ย หัวหน้าพรรคดีพีซึ่งเป็นพรรคสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงกล่าวว่ารัฐบาลกลางของจีนประเมินสถานการณ์ในฮ่องกงผิดพลาดและ "ตัดหนทางความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า" นอกจากนี้การแสดงออกในเชิงสนับสนุนแคร์รี แลม ยังชวนให้มองว่าหลังจากนี้ทางการจะอาศัยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจัดการกับสถานการณ์มากขึ้น

"ทางการจีนเชื่อว่าจะสามารถปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่โดยอาศัยความรุนแรงจากตำรวจและไม่เคยพิจารณาแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยวิธีการทางการเมืองเลย" หูชื่อเหว่ยกล่าว "ถ้าหากตำรวจเริ่มใช้ความรุนแรงหนักขึ้นในการปราบปรามผู้ชุมนุม ก็จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดการต่อต้านหนักขึ้นจากประชาชนชาวฮ่องกง ทำให้เกิดเป็นวงจรอุบาทว์

คลาวเดีย โม ตัวแทนจากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยพูดถึงการแถลงข่าวของทางการจีนว่า "น่าผิดหวัง" และบอกอีกว่าทางการจีนห่างเหินจากความเข้าใจประชาชนชาวฮ่องกง ส่วน ส.ส. เรย์ ชาน วิจารณ์การแถลงข่าวว่าทางการจีนควรจะประณามความรุนแรงจากกลุ่มอันธพาลชุดขาวในย่านเหยียนหลงด้วย ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวที่มีคนที่ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย หญิงที่อุ้มลูกและหญิงมีครรภ์อยู่ด้วย ซึ่งชานเปิดเผยว่าตำรวจฮ่องกงปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นโดยไม่ทำอะไรเลย

เรียบเรียงจาก

Beijing’s top office on Hong Kong affairs backs city’s gov’t and police, condemning recent protests at rare press con, Hong Kong Free Press, Jul. 29, 2019

China says Hong Kong ‘will pay’ if protests continue in rare public statement, The Telegraph, Jul. 29, 2019

'Where were the police?' Hong Kong outcry after masked thugs launch attack, The Guardian, Jul. 22, 2019

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net