งานภาพถ่ายระดับโลกปลดภาพชุดผู้ประท้วงฮ่องกงจากเว็บ อ้าง เนื้อหาอ่อนไหว

ในงานประกวดภาพถ่ายขององค์กรภาพถ่ายโลก (WPO) มีการปลดภาพชุด "บาดแผลของฮ่องกง" ผลงานของโกชุงหมิง ออกจากเว็บไซต์ที่แสดงผลงานเข้ารอบสุุดท้าย รูปชุดดังกล่าวแสดงให้เห็นการบาดเจ็บและรอยแผลของผู้ชุมนุมฮ่องกง โดยที่ WPO มองว่ามันมีเนื้อหา "อ่อนไหว" ขณะที่ชาวเน็ตบางส่วนแสดงความกังวลว่ามันจะเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือไม่

ภาพหนึ่งในภาพชุด "บาดแผลของฮ่องกง" (ที่มา: Facebook/ Ko Chung Ming 高仲明)

เมื่อ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาสื่อ ฮ่องกงฟรีเพรสรายงานว่ารูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงของชาวฮ่องกงถูกนำออกจากเว็บไซต์งานประกวด "โซนี เวิร์ลด์ โฟโตกราฟฟี" โดบอ้างว่าเพราะ "มีลักษณะอ่อนไหว" ในช่วงที่กำลังจะมีการตัดสินผลงานที่เข้ารอบสุดท้าย เรื่องนี้ส่งผลให้เกิดความกังวลในเรื่องการเซนเซอร์

องค์กรภาพถ่ายโลก (WPO) ซึ่งเป็นผู้จัดงานประกวดในครั้งนี้ได้ตัดชุดภาพถ่ายของโกชุงหมิงที่มีชื่อว่า "บาดแผลของฮ่องกง" ออกจากการประกวด งานภาพถ่ายชุดดังกล่าวนี้ประกอบด้วยภาพที่เน้นถึงการบาดเจ็บและบาดแผลของผู้คนที่ได้รับในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เดิมทีแล้วผลงานชุดนี้ถูกจัดให้เข้ารอบสุดท้าย

โกชุงหมิงบอกว่าทีแรกเขาคิดว่าที่ลิงค์เว็บไซต์ประกวดไม่มีข้อมูลผลงานของเขาเป็นเพราะเว็บไซต์ถูกโจมตี แต่ต่อมาก็พบว่าผลงานอีกสองชุดที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงก็ถูกนำออกจากการจัดแสดงในเว็บไซต์ด้วย นั่นคือผลงานที่ชื่อ "สมรภูมิฮ่องกง" ของเดวิด บูโทว ช่างภาพอเมริกัน และผลงาน "ผู้ประท้วงฮ่องกง" ของอดัม เฟอร์กูสัน ช่างภาพออสเตรเลีย

จากการที่โกได้ตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นทาง WPO กล่าวอ้างว่าสาเหตุที่นำรูปถ่ายของเขาออกจากงานประกวดเพราะมีความว่าบางรูปภาพ "มีลักษณะอ่อนไหว" WPO ระบุอีกว่าพวกเขานำรูปภาพเหล่านี้ออกชั่วคราวในฐานะกระบวนการตามมาตรฐาน สำหรับรูปภาพในกรณีเช่นนี้จนกว่าจะมีการตรวจสอบพิจารณาในระดับลงรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตาม WPO เพียงแค่นำรูปภาพออกจากเว็บไซต์เท่านั้น พวกเขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงรายนามของผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายแต่อย่างใด โดยที่ผลการประกวดในรอบสุดท้ายจะมีการประกาศผลในวันที่ 17 เม.ย. นี้

โกพูดวิจารณ์ถึงการตัดสินใจของ WPO ไว้ว่า เขาไม่รู้ว่าสิ่งที่ WPO กังวลคืออะไร แต่ข้อกังวลของพวกเขาควรจะถูกพูดถึงโดยคณะกรรมการตัดสินในช่วงตัดสินมากกว่าหรือไม่ แต่ตราบใดที่ยังมีการตัดสินจากมืออาชีพเขาก็ไม่มองว่ามันเป็นการเซนเซอร์

ทางเว็บไซต์การประกวดระบุในหน้าภาพถ่ายผลงานของโกว่าเป็น "หน้าที่ถูกคุ้มครอง" ต้องใช้รหัสผ่านในการเข้ารับชม

เรื่องการนำภาพของโกออกจากเว็บมีการพูดถึงในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตจำนวนหนึ่งแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจโกในหน้าเพจของเขา ขณะที่คนอื่นๆ วิพากษ์วิจารณ์การที่ผู้จัดงานประกวดนำภาพชุดนี้ออกว่าเป็นเรื่องทำให้เกิดผลร้าย มีความคิดเห็นหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าเคยมีภาพถ่ายอื่นๆ ที่ถ่ายในพื้นที่ๆ มีสงครามกลับเคยชนะรางวัลจำนวนมากและไม่เคยถูกระบุว่าเป็นเนื้อหาที่ "มีลักษณะอ่อนไหว" เลย มีผู้แสดงความคิดเห็นอีกรายหนึ่งระบุว่า "เรื่องนี้น่าขันและแสดงความเสียหายต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น"

เรียบเรียงจาก

Removal of Hong Kong protest images from Sony World Photography Awards website raises censorship concerns, Hong Kong Free Press, Feb. 19, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท