Skip to main content
sharethis

มีวิดีโอจากการประท้วงในฮ่องกงที่ผู้ชุมนุมใช้แสงเลเซอร์ในการต่อกรกับระบบจดจำใบหน้าของกลองวงจรปิดรัฐบาล เพราะผู้ชุมนุมกังวลว่าทางการฮ่องกงอาจจะร่วมมือกับรัฐบาลจีนที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์จดจำใบหน้าเหล่านี้

 

 

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562 นักข่าวอิสระ อเลสซานดรา บอคคี เผยแพร่ภาพวิดีโอยุทธวิธีที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้จัดการกับกล้องวงจรปิดของหน่วยงานความมั่นคงเพื่อไม่ให้มองเห็นใบหน้าพวกเขาได้  ผู้ประท้วงเหล่านี้ใช้เลเซอร์เป็นเครื่องมือในการหลบเลี่ยงเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าจากกล้องวงจรปิดของตำรวจ โดยในภาพวิดีโอมีเส้นสีจากเลเซอร์สะท้อนไปมา นักข่าวบอคคีระบุในข้อความโพสต์ของเธอว่าเป็นการต่อสู้ทางไซเบอร์เพื่อโต้ตอบระบบปัญญาประดิษฐ์ของจีน

ภาพวิดีโอดังกล่าวมาจากส่วนหนึ่งของการประท้วง #612strike ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะการเคลื่อนไหวที่มีการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อรับมือกับตำรวจในแบบไม่ได้เตรียมการมาก่อน ซึ่งในการประท้วงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้ปืนขนาดใหญ่ใส่ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่ล้อมอยู่นอกสถานีตำรวจไควชุง

ในฮ่องกงมีการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ซึ่งมองว่าจะกลายเป็นเครื่องมือให้จีนเล่นงานผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนได้ง่ายขึ้น พวกเขาดำเนินการประท้วงต่อเนื่องมาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้วและในบางช่วงก็เริ่มมีการยกระดับมาเป็นการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางการเมือง 

สื่ออินดิเพนเดนต์ระบุว่าในการประท้วงของชาวฮ่องกงมีการใช้เทคนิคหลายอย่างเพื่อรับมือกับการสอดแนมของทางการ ไม่ว่าจะเป็น "เครือข่ายเสมือนส่วนตัว" (VPN) ในการปกปิดตัวตน หรือเครื่องมือส่งข้อความอย่างเทเลแกรมที่มีการเข้ารหัสข้อมูล ก่อนหน้านี้พวกเขายังใส่หน้ากากกันฝุ่นเพื่อหลบเลี่ยงเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าจากกล้องวงจรปิดของทางการเนื่องจากพวกเขากังวลว่าทางการฮ่องกงอาจจะร่วมมือกับจีนแผ่นดินใหญ่ในการปราบปรามพวกเขา

อย่างไรก็ตามยุทธวิธีของพวกเขาก็เผชิญอุปสรรคอยู่บ้างจากการที่ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาเว็บไซต์เทเลแกรมถูกโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่จนทำให้ชาวฮ่องกงใช้งานเว็บนี้ไม่ได้ ซีอีโอของเทเลแกรม พาเวล ดูรอฟ กล่าวว่าการโจมตีในครั้งนี้มีต้นตอมาจากจีน และระบุว่าขนาดการโจมตีทำให้มองว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็น "คนของรัฐบาล"

สำหรับการประท้วงรอบล่าสุดนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงใช้เครื่องมือปราบปรามการประท้วงเป็นแก็สน้ำตา, สเปรย์พริกไทย และกระสุนยาง ผู้จัดการชุมนุมเปิดเผยว่ามีคนเข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ราว 500,000 คน ขณะที่ทางตำรวจประเมินตัวเลขไว้ประมาณ 100,000 คน


เรียบเรียงจาก

Hong Kong protesters use lasers to avoid facial recognition cameras and blind police, The Independent, 02-07-2019
https://www.independent.co.uk/news/world/asia/hong-kong-protests-lasers-facial-recognition-ai-china-police-a9033046.html

ทวิตเตอร์ของ @alessabocchi
https://twitter.com/alessabocchi/status/1156513770254012416

Police officer waves gun at Hong Kong protesters, The Star Online, Youtube, 30-07-2019
https://www.youtube.com/watch?v=KqPlSy42UGY

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net