Skip to main content
sharethis

ผอ.ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป ชี้ผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนอาจรุนแรงขึ้น การค้าโลกกระทบหนักหากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีรอบใหม่ เตือนไทยเตรียมรับมือ ส่วนการไม่แบน 'ไกลโฟเซต' รัฐบาลต้องชี้แจงเพราะเกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยและเศรษฐกิจของประเทศ

ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

1 ธ.ค. 2562 ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนอาจรุนแรงขึ้นจากการลงนามประกาศใช้กฎหมายปกป้องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงโดยผู้นำสหรัฐฯ ก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างมากต่อรัฐบาลจีน เพิ่มความเสี่ยงในการเจรจาการค้าเฟสแรกอาจไม่สามารถมีข้อสรุปได้ภายใน 15 ธ.ค. 2562 เศรษฐกิจโลกและระบบการค้าโลกกระทบหนักหากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีรอบใหม่  

ทั้งนี้ไทยควรเตรียมรับมือความผันผวนในตลาดการเงินโลก ส่งออกปีหน้าอาจมีโอกาสติดลบต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก รัฐบาลต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินการคลังเพิ่มเติม หยุดนโยบายการแจกเงิน เพิ่มนโยบายสร้างงานสร้างผลผลิต ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นนำงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชน สร้างความมั่นใจให้นักลงทุนเชื่อมั่นในระบบการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นไปตามหลักนิติรัฐนิติธรรม      
 
ผศ.ดร.อนุสรณ์ กล่าวอีกว่าความไม่ชัดเจนในการกระบวนการตัดสินใจในการแบนหรือไม่แบนสารเคมีสามชนิดและการขาดการเตรียมการรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรมและเกษตรกรจะซ้ำเติมความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ผู้ผลิตที่ใช้สารเคมีและประชาชนก็ไม่มีหลักประกันในเรื่องสุขภาพและคุณภาพชีวิต การตัดสินใจควรอยู่บนหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และยึดถือประโยชน์และคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การตัดสินใจไม่แบน 'สารไกลโฟเซต' คณะกรรมการวัตถุอันตรายและรัฐบาลต้องตอบคำถามต่อประชาชนชาวไทยว่า ทำไมจึงมีผู้ป่วยมะเร็งในสหรัฐฯ ยื่นฟ้องร้องบริษัทมอนซานโต้ผู้ผลิตสารไกลโฟเซตมากถึง 11,200 คดี ขณะเดียวกัน ขอให้ คณะกรรมการวัตถุอันตรายและรัฐบาลลองไปศึกษาดูว่า ทำไมศรีลังกาประกาศยกเลิกการใช้สารไกลโฟเซตไปเมื่อปี 2558 จึงได้ทบทวนกลับมาใช้อีกในปี 2561 มีปัจจัยอะไรที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจกลับไปกลับมาดังกล่าวและช่วยชี้แจงต่อสาธารณชนให้รับทราบเนื่องจากเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยและเศรษฐกิจของประเทศ
  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net