Skip to main content
sharethis

ทายาทของจอมพล ป. และพระยาพหลพลพยุหเสนาเปิดเผยกับบีบีซีไทยว่าได้รับแจ้งจากศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี ว่าพิธีบวงสรวงจะมีขึ้นในวันที่ 29 ธ.ค. นี้ แต่ช่วงเย็นวันนี้ (27 ธ.ค.62) เพิ่งได้รับแจ้งว่าขอเลื่อนพิธีออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด

ที่มาภาพ @ssj_2475

27 ธ.ค.2562 บีบีซีไทย รายงานว่า พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา บุตรชายคนที่ 4 ของพระยาพหลพลพยุหเสนา ให้ข้อมูลว่าศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี จะจัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ จอมพล ป.พิบูลสงคราม และอนุสาวรีย์พระยาพหลพลพยุหเสนา เพื่อที่จะทำการย้ายอนุสาวรีย์ทั้งสองแห่งออกในเดือน ม.ค.ปีหน้า แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นการรื้อออกหรือจัดเก็บไว้ยังสถานที่ใด โดยยังคงรอรายละเอียดจากผู้บัญชาการค่ายทหารศูนย์ปืนใหญ่คนใหม่

"ไม่ตกใจ เพราะคิดไว้อยู่แล้ว...เราไม่มีปัญญาจะต่อสู้ต้านทานอะไร" พ.ต.พุทธินาถ กล่าว

พ.ต.พุทธินาถ กล่าวว่า ตอนนี้รอเพียงว่าศูนย์การทหารปืนใหญ่จะตัดสินใจอย่างไร ทางกลุ่มนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ได้พูดคุยกันว่าจะขอนำอนุสาวรีย์ทั้งสองแห่งไปเก็บรักษาเอง

พ.ต.พุทธินาถ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามไปยังนายทหารยศพันโทของค่ายทหารปืนใหญ่ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการทุบอนุสาวรีย์ แต่เป็นการย้ายจากที่เดิมไปตั้งที่พิพิธภัณฑ์พระยาพหลพลพยุหเสนา ซึ่งอยู่ภายในค่ายทหารแห่งเดียวกัน

"ถ้าเผื่อว่าย้ายหรือทุบทำลาย เราจะขอของ (ในพิพิธภัณฑ์) คืนทั้งหมด... อนุสาวรีย์ปราบกบฏยังถูกทุบได้ หมุดกำเนิดรัฐธรรมนูญยังถูกรื้อถอนไปทำลายได้ ไม่แน่ใจว่าจะถูกทุบไหม ปากบอกว่าย้ายแต่อาจจะถูกทุบ"

พ.ต.พุทธินาถ เผยว่าอนุสาวรีย์พระยาพหลฯ สร้างขึ้นในช่วงปี 2503 ขณะนั้นเขาเป็นทหารยศสิบตรีตำแหน่งพลขับรถถัง ตอนพิธีเปิดอนุสาวรีย์ มารดา คือ ท่านผู้หญิงบุญหลง พหลพลพยุหเสนา ยังเดินทางไปร่วมในพิธีเปิดอนุสาวรีย์ และทุก ๆ วันที่ 29 มีนาคม ของทุกปี พ.ต.พุทธินาถ จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันเกิดของ "คุณพ่อ" และร่วมงานบวงสรวงวางพวงมาลาอนุสาวรีย์จอมพล ป.พิบูลสงคราม

ที่มา เพจ พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา 

ส่วนพิพิธภัณฑ์ เป็นที่จัดเก็บข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า รูปถ่ายของทั้งพระยาพหลฯ และท่านผู้หญิงบุญหลง ซึ่งทายาทได้มอบให้ค่ายทหารปืนใหญ่ดูแลเป็นสมบัติของประเทศ โดยมีของชิ้นสำคัญคือเครื่องแบบนักเรียนนายร้อยเยอรมนี ซึ่งมารดาเก็บไว้รักษาไว้อย่างดี พ.ต.พุทธินาถเล่า

ประดาป พิบูลสงคราม อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศและเป็นทายาทรุ่นหลานของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ทางทายาทรับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะเดินทางไปร่วมงานด้วย ซึ่งเดิมกำหนดว่าจะจัดพิธีในวันที่ 29 ธ.ค. แต่ช่วงเย็นวันนี้เพิ่งได้รับแจ้งจากทหารว่าขอเลื่อนพิธีออกไปก่อน โดยยังไม่ทราบกำหนดใหม่

"ทหารคงทำไปตามความเหมาะสม" ประดาป กล่าว

สำหรับพระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นหัวหน้าคณะราษฎร ผู้นำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และเขายังเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของไทย ส่วน จอมพล ป. เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะราษฏรและภายหลังยังดำรงตำแหน่งนายกฯของไทยด้วย

การรื้อถอน สถานที่รำลึกเหตุการณ์เกี่ยวกับคณะราษฎรก่อนหน้านี้นั้น ยังมี อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญหรืออนุสาวรีย์ปราบกบฏบวรเดช 2476 ตั้งอยู่ กลางบริเวณวงเวียนหลักสี่ ย่านบางเขน กทม. ถูกเคลื่อนย้านไป กลางดึกคืนวันที่ 28 ธ.ค.2561 จนขณะนี้ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด เช่นเดี่ยวกับก่อนหน้านั้น หมุดคณะราษฎร ก็หายไปตั้งแต่ เม.ย.60 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net