Skip to main content
sharethis

ไผ่ ดาวดิน ชวนนักศึกษา ม.ขอนแก่นชูสามนิ้วกว่าพันคน ธรรมศาสตร์คนรวมตัวแน่นลานพญานาค ม.บูรพาผลัดเปลี่ยนปราศรัย ศิลปากรร้องเพลงเพื่อมวลชนก้องมหาวิทยาลัย มศว วางพวงหลีดไว้อาลัยประชาธิปไตย มอ.ปัตตานี เรียกร้องตั้ง ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

26 ก.พ. 2563 สถานศึกษาหลายแห่งจัดการชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่และเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ประชาไทประมวลเหตุการณ์และภาพรอบวัน ดังนี้

นักศึกษา ม.ขอนแก่นประกาศพอกันที! รัฐธรรมนูญเผด็จการ-ตุลาการภิวัตน์, 26 ก.พ. 63

ไผ่ ดาวดิน นำ มข. ชูสามนิ้ว ขับไล่เผด็จการ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการนัดรวมตัวที่บึงสีฐาน โดยมีนักศึกษาและประชาชนมารวมตัวมากกว่า 1,000 คน โดยภายในงานได้มีการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย โดยมีการใช้ชื่อแฮชแท็กของกิจกรรมในวันนี้ว่า #มขพอกันที

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตอนหนึ่งภายในกิจกรรมชุมนุม ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อดีตนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยข่อนแก่น ซึ่งเคยถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกฐานแชร์บทความพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai ได้ขึ้นปราศรัยพร้อมขอให้นักศึกษากว่าพันคนร่วมชูสามนิ้วขับไล่เผด็จการ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2557 ไผ่ จตุภัทร์ และเพื่อนๆ กลุ่มดาวดินได้เคยเข้าไปชูสามนิ้ว พร้อมใส่เสื้อ “ไม่เอารัฐประหาร” ต่อหน้าพลเอกประยุทธ์ ขณะเดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดขอนแก่น โดยในครั้งนั้น ไผ่ จตุภัทร์ และพวก ได้ถูกควบคุมตัวไว้ในค่ายทหาร ก่อนจะปล่อยตัวออกมาโดยไม่มีการดำเนินคดี

นอกจากนี้ภายหลังจากสิ้นสุดกิจกรรมแล้ว นักศึกษาหลายคณะที่มาร่วมกิจกรรม ยังได้ร่วมกันเต้นเพลง “ทุ่งลุยลาย” ก่อนจะสลายตัว

ธรรมศาสตร์รวมตัวแน่นลานพญานาค ประกาศนัดรวมตัวอีกครั้งหลังสอบมิดเทอม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการนัดรวมตัวกันทำกิจกรรมชุมนุมขับไล่เผด็จการ บริเวณลานพญานาค โดยมีนักศึกษามากว่า 1,000 คน เข้าร่วมชุมนุมและฟังการปราศรัย ของบรรดาแกนนำนักศึกษาที่ผลัดเปลี่ยนเวียนกันขึ้นเวที โดยในการปราศรัยได้มีการกล่าวประณาม อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากอนาวิลเป็น ส.ส. ปทุมธานี เขต 3 ซึ่งมีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ตอนหนึ่ง พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้กล่าวด้วยว่า จะมีการจัดกิจกรรมอีกครั้งหลังจากนักศึกษาสอบกลางภาคเสร็จ  

ม.บูรพา รวมตัวนับพัน ร่วมประการจุดยืนไม่เอาเผด็จการ

มหาวิทยาลัยบูรพา นักศึกษากลุ่มโกงกาง ได้นัดรวมตัวชุมนุมโดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน มีกิจกรรมการขึ้นปราศรัยของทั้งกลุ่มผู้จัด ประชาชนทั่วไป นิสิตคณะต่างๆ มาร่วมขึ้นปราศรัยประเด็นปัญหาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ ความเป็นประชาธิปไตย รวมไปถึงปัญหาที่กระทบนิสิตโดยตรงเช่นเรื่องปัญหาการจะกลายเป็นแรงงานว่างงานเพราะปัญหาจากเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงเรื่องค่าเทอมที่แพง และเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ถูกริดรอนไป ในกิจกรรมมีศิลปิน RAD มาร้องเพลงแร็ป และร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ ส่วนเจ้าหน้าที่ในงานมีทั้งเจ้าหน้าที่สันติบาล เจ้าหน้าที่สืบสวน จำนวนประมาณ 10 คน ส่วนเจ้าหน้าที่มหาลัยเข้ามาดูแลการจัดกิจกรรมอำนวยความสะดวกรักษาความปลอดภัยในครั้งนี้โดยไม่ได้กีดกันแต่อย่างใดในขณะที่ดำเนินการจัดกิจกรรมครับ

ศิลปากร วังท่าพระ รวมตัวบริเวณรูปปั้น ศิลป์ พีระศรี ร้องเพลงเพื่อมวลชนดังก้องมหาลัย

มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ณ ลาน อ.ศิลป์ พีระศรี บรรดานักศึกษาร่วมแสดงออกทางการเมือง กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และแสดงความเห็นต่อการทำงานของรัฐบาล หลังจากมีการเปิดเผยภาพภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ซึ่งปรากฏการนำกระดาษสีขาวขนาด A4 ซึ่งข้อความส่วนใหญ่เป็นบทกวีที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย พร้อมแฮชแท็ก #วังท่าพระไม่สายลมแสงแดด #ชีวิตสั้นประชาธิปไตยยืนยาว คล้ายคลึงกับประโยค “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” โดยบรรยากาศช่วงเย็นนี้บรรดานักศึกษาร่วมปราศรัย ขับร้องเพลง เพื่อมวลชน พร้อมส่องไฟแฟลชม็อบปิดการชุมนุมก่อนจะแยกย้ายกันกลับ

มศว วางพวงหรีด ไว้อาลัยประชาธิปไตย

มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร ที่บริเวณหน้าเสาธงมีการนัดรวมตัวชุมนุม มีการร่วมกันแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ เปิดแสงไฟจากโทรศัพท์มือถือเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญพิพากษายุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี รวมทั้งเรียกร้องให้มีการแก้ไขหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ด้วยการยกเลิกกิจกรรม 100 ชั่วโมงจิตอาสาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ยกเลิกกลุ่มวิชาคนดี อาทิ วิชาการศึกษาทั่วไปเพื่อพัฒนามนุษย์, วิชามนุษย์ในสังคมแห่งการเรียนรู้ ฯลฯ ยกเลิกระบบโซตัสในมหาวิทยาลัย โดยบรรยากาศการจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคักและมีชีวิตชีวา เพราะนิสิต มศว มาร่วมเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คน

มอ.ปัตตานี รวมตัวเรียกร้องให้ตั้ง สสร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีนักศึกษากว่า 200 คน รวมตัวชุมนุมแสดงออกถึงความไม่พอใจรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ปกครองโดยไร้ความเป็นธรรม พร้อมมีการอ่านแถลงการณ์เรียกร้องมีการตั้ง สสร. ขึ้นมาจากการเลือกตั้ง เพื่อดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เรีกยร้องให้ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ที่ได้รับการขยายเวลา และแต่งตั้งโดย คสช. ลาออก และให้มีการกระยวนการสรรหาใหม่ที่ยึดโยงกับประชาชน และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net