สปสช.ชวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรครับยาใกล้บ้าน ไม่ต้องมาแออัดที่ รพ. ลดความเสี่ยงโรคโควิด-19

สปสช.ชวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคเข้าร่วมโครงการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน ช่วยให้ไม่ต้องไปอยู่ในสถานที่ผู้คนแออัดอย่างโรงพยาบาลในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ลดความเสี่ยง และยังได้คำแนะนำจากเภสัชกรและได้ยาไม่ต่างมาจากโรงพยาบาล

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในขณะนี้ได้สร้างความวิตกกังวลในหมู่ประชาชนเป็นอย่างมาก ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงขอเชิญชวนให้ผู้ป่วยใน 4 กลุ่มโรค ประกอบด้วย เบาหวาน ความดันโลหิต หอบหืด และผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งต้องเดินทางมาโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์และรับยาอย่างต่อเนื่อง ให้เข้าร่วมโครงการรับยาใกล้บ้าน ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลให้สั้นลง ไม่ต้องรอคิวที่ห้องยา อีกทั้งลดจำนวนครั้งที่ต้องมาโรงพยาบาลอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยงจากการอยู่ในสถานที่ที่มีคนหมู่มากและช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเปิดรับผู้ป่วยที่แพทย์พิจารณาแล้วว่ามีอาการคงที่ ให้สมัครใจไปรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านแทนการมารับยาที่โรงพยาบาล ซึ่งนอกจากช่วยให้ไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาลแล้ว ผู้ป่วยยังจะได้รับคำแนะนำในการใช้ยาจากเภสัชกรร้านยาเป็นอย่างดีไม่ต่างจากการรับยาที่ห้องยาของโรงพยาบาล ยาที่ได้รับก็เป็นยาชนิดเดียวกับที่ใช้ในโรงพยาบาล มีการตรวจเช็คข้อมูลสุขภาพและเชื่อมต่อข้อมูลไปยังโรงพยาบาล หากผู้ป่วยมีอาการทางสุขภาพเปลี่ยนแปลงไปก็สามารถขอคำแนะนำจากแพทย์เพื่อปรับยาหรือส่งตัวไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ทันที

ขณะเดียวกัน ในกรณีที่ต้องไปพบแพทย์เพื่อติดตามอาการที่โรงพยาบาลตามวงรอบการนัด เมื่อผู้ป่วยพบแพทย์เสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที ไม่ต้องไปรอรับยาที่ห้องยา ช่วยลดระยะเวลาที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล และในแพทย์พิจารณาแล้วว่าสามารถควบคุมอาการได้ดีก็อาจลดจำนวนการนัด เช่น จากที่เคยนัดทุกเดือน เปลี่ยนเป็นนัดทุก 3 เดือนก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ผู้ป่วยที่สนใจเข้าร่วมโครงการรับยาใกล้บ้าน สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่แพทย์ผู้ทำการรักษา โดยปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมดำเนินโครงการจำนวน 108 แห่ง ร้านยาแผนปัจจุบันเข้าร่วมโครงการ 889 แห่ง ซึ่งร้านยาที่เข้าร่วมโครงการนั้น เป็นร้านยาคุณภาพหรือร้านยาที่ผ่านมาตรฐาน GPP และมีเภสัชกรปฏิบัติงานตลอดไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง ดังนั้นผู้ป่วยมั่นใจได้ว่าการให้บริการจะมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพอย่างแน่นอน

ด้านนางทองวัน ผ่านจังหาญ หนึ่งในผู้ป่วยที่ร่วมโครงการรับยาใกล้บ้าน โดยรับยาที่ที่ร้านยาสมศักดิ์เภสัช อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตนมีนัดพบแพทย์และรับยาทุก ๆ 3 เดือน แต่ได้เข้าร่วมโครงการเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ได้ยืดระยะเวลามาที่โรงพยาบาลจาก 3 เดือนเป็น 6 เดือน ซึ่งในช่วงนี้จะให้ไปรับยาที่ร้านยาเป็นเวลา 5 เดือน ส่วนเดือนที่ 6 ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อติดตามอาการ

นางทองวัน กล่าวว่า หลังจากได้เข้าร่วมโครงการแล้วพบว่ามีความรวดเร็วและสะดวกอย่างมาก เพราะที่ร้านยาคนไม่เยอะเหมือนโรงพยาบาล ยิ่งช่วงนี้มีสถานการณ์โรคโควิด-19 การหลีกเลี่ยงไปที่ที่มีคนอยู่เยอะและแออัดก็ช่วยทำให้ลดความเสี่ยงตรงนี้ไปได้ เพราะเราก็เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังอยู่ด้วย ขณะที่เภสัชกรก็ให้บริการดี มีการซักถามข้อมูลสุขภาพ ให้คำแนะนำการรับประทานอาหาร ใช้เวลา 10 นาทีก็กลับบ้านได้ แต่ถ้าไปที่โรงพยาบาล บางครั้งยื่นใบสั่งยาแล้วต้องรอนานเกือบ 2 ชั่วโมงถึงจะกลับบ้านได้

เช่นเดียวกับ น.ส.กัลยา แสงอุบล อีกหนึ่งผู้ป่วยที่เลือกรับยาที่ร้านยาลลิลภัทร อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี กล่าวว่า ได้เข้าร่วมโครงการนี้มา 2 เดือนแล้ว เดิมทีต้องไปพบแพทย์และรับยาที่โรงพยาบาลทุก ๆ 3 เดือน แต่เนื่องจากแพทย์พิจารณาแล้วว่าอาการคงที่ จึงสอบถามว่าต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการรับยาใกล้บ้านหรือไม่ ตนจึงสมัคร ซึ่งหลังจากที่เข้าร่วมโครงการแล้ว แพทย์ยืดระยะเวลาพบแพทย์ออกไปเป็น 6 เดือน และนัดให้ไปรับยาที่ร้านทุก ๆ 2 เดือน

"เดือนที่แล้วก็เพิ่งไปรับยามา ทางเภสัชกรก็ช่วยเจาะเลือดดูค่าระดับน้ำตาล ตรวจวัดความดัน ใช้เวลาแป๊ปเดียวก็เสร็จ แต่ถ้าไปโรงพยาบาลมันจะใช้เวลานาน ไปถึงเช้า กว่าจะได้รับยาก็บ่าย 2 แล้วพอดีกับที่บ้านเรากำลังมีเรื่องโรคโควิด-19 ก็ยังคิดอยู่ว่าถ้าต้องไปแออัดรอรับยาที่ รพ.ก็จะเพิ่มความเสี่ยงไปอีก อีกอย่างเราเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ร่างกายไม่แข็งแรงอยู่แล้ว หมอเค้าก็บอกว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง การรับยาใกล้บ้านจึงเป็นเรื่องที่ดีมาก เดินทางไม่นาน ใช้เวลาแป๊ปเดียวก็ได้กลับบ้านแล้ว" น.ส.กัลยา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท