Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านในประเทศ สปป.ลาวเปิดเผยว่ามีธุรกิจจีนเข้ามากว้านซื้อที่ดินเพื่อทำไร่กล้วยขนาดใหญ่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นที่ดินที่รัฐบาลบีบเค้นยึดครองมาจากชาวบ้าน 46 ครอบครัว เหตุเกิดในหมู่บ้านทางตอนเหนือของประเทศลาว โดยที่ชาวบ้านเหล่านี้ได้รับค่าชดเชยเพียงเล็กน้อยและประสบปัญหาขาดที่ดินทำกิน

แฟ้มภาพไร่กล้วยแห่งหนึ่งในแขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ภาพถ่ายปี 2011
(ที่มา:
Flickr/Prince Roy/CC BY 2.0)

ครอบครัวชาวลาวจากหมู่บ้านห้วยอ้อ แขวงบ่อแก้วทั้ง 46 ครัวเรือนต้องขายที่ดินตัวเองรวมแล้วราว 375 ไร่ เพื่อแลกกับเงินเพียงจำนวนเล็กน้อย บางครอบครัวเเล่าว่าพวกเขาได้รับเพียง 11 ล้านกีบ (ราว 40,600 บาท) เท่านั้น มีชาวบ้านหลายรายปฏิเสธที่จะขายที่ดินตัวเองหลังจากที่รับรู้เรื่องแผนการทำให้ที่ดินของพวกเขากลายเป็นไร่กล้วยที่มีเจ้าของเป็นชาวจีน แต่ชาวบ้านที่ขัดขืนก็ถูกตำรวจในท้องที่จับกุมเพื่อไป "ปรับทัศนคติ"

ชาวบ้านให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุเอเชียเสรี (RFA) ว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเรียกตัวชาวบ้าน 3 รายไปเข้าพบที่สถานีตำรวจและควบคุมตัวพวกเขาไว้เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์จนกระทั่งพวกเขาขายที่ดินให้ ชาวบ้านเล่าอีกว่าก่อนหน้าที่จะถูกบีบบังคับขายที่ดิน พวกเขาใช้ที่ดินไปกับการปลูกข้าวและทำไร่ข้าวโพดมาก่อน แต่หลังจากที่ที่ดินของพวกเขาถูกทางการ "ยึดไป" พวกเขาก็ไม่มีที่ดินจะเพาะปลูกทำให้ประสบความยากลำบาก

มีชาวบ้านอีกรายหนึ่งร้องทุกข์ว่า เมื่อพวกเขาไม่มีที่ดินทำให้พวกเขาไม่มีหนทางในการหาเลี้ยงตัวเอง ค่าชดเชยที่พวกเขาได้รับก็น้อยเกินไปจนไม่สามารถนำไปซื้อที่ดินใหม่ได้ พวกเขาขอให้ทางการลาวมีความเมตตาและเห็นใจพวกเขาด้วย

เจ้าหน้าที่แขวงบ่อแก้ว ให้ข้อมูลกับ RFA ว่าพวกเขาก็ทำอะไรไม่ได้มากกับเรื่องนี้เพราะชาวบ้านได้ยอมให้ที่ดินของตัวเองและรับเงินชดเชยไปแล้ว บริษัทจีนก็ได้ประเมินราคาและวัดส่วนที่ดินของตัวเองไปแล้ว ดังนั้นจนถึงตอนนี้พวกเขาก็ไม่สามารถทำอะไรในฐานะตัวแทนของชาวบ้านได้

กรณีเรื่องที่ชาวจีนเข้ามายึดครองที่ดินของชาวบ้านลาวยังเคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยที่ชาวบ้านเปิดเผยว่าในปี 2562 เคยมีนักลงทุนชาวจีนเข้ามาขอทางการลาวให้จัดหาที่ดินอาณาบริเวณประมาณ 1,250 ไร่ ถึง 1,875 ไร่ ในหมู่บ้านห้วยอ้อแห่งเดียวกันเพราะต้องการปลูกยางพารา

การเติบโตทางเศรษฐกิจในลาวช่วงที่นานนี้ส่วนมากเกิดจากขายสัมปทานที่ดินเพื่อทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้, เกษตรกรรม, เหมืองแร่ และพลังงาน ถึงแม้ว่าการขายสัมปทานเหล่านี้จะต้องแลกมาด้วยการทำให้ผู้คนสูญเสียที่ดินตัวเองและอาจจะไม่ได้รับค่าชดเชยที่เหมาะสม RFA ระบุอีกว่าในตอนนี้การยึดครองที่ดินและการนำพื้นที่สาธารณะของประเทศไปให้กับบริษัทเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศใช้ประโยชน์กลายเป็นเรื่องเกิดขึ้นไปทั่วในลาว และชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบแต่ก็มักจะไม่สามารถพูดอะไรได้เพราะกลัวว่าจะถูกตอบโต้หรือลงโทษ


เรียบเรียงจาก

Lao Villagers Lose Farmland to Chinese Banana Grower, Radio Free Asia, 03-04-2020
https://www.rfa.org/english/news/laos/land-dispute-04032020185619.html

Tags : ข่าว, ต่างประเทศ, สิทธิมนุษยชน, ฐานทรัพยากร, ที่ดินทำกิน, เกษตรกรรม, การยึดครองที่ดิน, การแผ่อิทธิพลจีน, ลาว, เผด็จการ, การปรับทัศนคติ, จีน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net