Skip to main content
sharethis

6 ปี รัฐประหาร 57 สนท. ขับรถแห่ติดป้าย 6 ปีแล้วนะไอ้สัส ทั่วกรุงฯ ก่อนหยุดชูสามนิ้วที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วโดนตำรวจกักตัวนานเกือบ 2 ชั่วโมง สุดท้ายนำตัวไปเทียบปรับฐานไม่มีใบขับขี่ จอดรถกีดขวางเส้นทางจราจร และดัดแปลงท่อไอเสีย 

22 พ.ค. 2563 ในวาระรำลึกครบรอบ 6 ปี รัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ นอกจากช่วงเช้าจะมีกิจกรรมของเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยที่เดินทางไปชูป้ายผ้าเรียกร้องทางการเมือง ตามสถานที่ต่างๆ เช่น รัฐสภา-เกียกกาย , กองบัญชาการกองทัพบก, ทำเนียบรัฐบาล และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

ในช่วงบ่ายยังมีกลุ่ม สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ทำกิจกรรมรำลึกการรัฐประหาร 2557 โดยการขับรถแห่ไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น สถานีรถไฟหัวลำโพง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เซ็นทรัลเวิลด์ และจบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยรถที่ขับไปทั่วเมืองนั้นติดป้ายที่เป็นภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร และนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน พร้อมระบุข้อความว่า "6 ปีแล้วนะไอ้สัส"

ทั้งนี้เมื่อเดินทางมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางกลุ่มได้นำป้ายผ้าเข้าไปติดที่รั้วเหล็กกั้น โดยป้ายผ้าดังกล่าวระบุข้อความว่า "2563 เผด็จการครองเมือง" จากนั้นไม่นานก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามารื้อป้ายผ้าออก พร้อมเข้ามาพูดถึง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ความสะอาด และ พ.ร.บ.จราจร แต่สุดท้ายแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เขียนใบสั่งจากการทำผิดกฎจราจรแทน และยังไม่ยอมปล่อยให้ทางกลุ่มออกจากพื้นที่

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการนำตัวทางกลุ่มไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ แต่ทางกลุ่มยืนยันว่าไม่ไป เจ้าหน้าที่จึงเขียนใบสั่งข้อหาไม่พกใบขับขี่ และจอดรถกีดขวางเส้นทางจราจร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้สั่งให้ทางกลุ่มปลดป้ายที่ติดอยู่กับรถออก ซึ่งทางกลุ่มได้ทำตาม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่อนุญาตให้ออกจากพื้นที่

ต่อมาเมื่อเวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญ สนท. ไปยังสถานีตำรวจสำราญราษฎร์ และสั่งเทียบปรับสามข้อหาคือ ไม่พกใบอนุญาตขับขี่ จอดรถกีดขวางเส้นทาวจราจร และดัดแปลงท่อไอเสียรถยนต์ ทั้งนี้สำหรับข้อหาจอดรถกีดขวางเส้นทางจราจร พริษฐ์ ชิวารักษ์ ตัวแทน สนท. ชี้แจงว่า ทางกลุ่มไม่ได้มีเจตนาที่จะจอดรถกีดขวางทางจราจร แต่เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมรถไว้ขณะติดไฟแดง จึงไม่สามารถขยับรถออกจากจุดที่จอดติดไฟแดงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net