Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษาให้กองทัพบก และสำนักนายกฯ ชดใช้ค่าเสียหาย คดีทหารพรานยิงประชาชนชาว ต.ปุโละปุโย จ.ปัตตานี เมื่อปี 55 จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย อีกคดีศาลจังหวัดปัตตานีพิพากษาลงโทษ รอการลงอาญา 2 ปี ปรับ 8,000 บาท ข้อหาเปิดปอเนาะ โดยไม่มีใบอนุญาต

17 ก.ย.2563 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Muslim attorney centre มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม' ของ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม รายงานว่า วันนี้ (17 ก.ย.63) ที่ศาลจังหวัดปัตตานี อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีทหารพรานยิงประชาชนชาว ต.ปุโละปุโย ระหว่าง ยา ดือราแม กับพวกรวม 5 คน โจทย์ ฟ้อง กองทัพบก และสำนักนายกรัฐมนตรี จำเลย

โดยศาลพิพากษาว่า อาวุธปืนและปลอกกระสุนปืนที่พบในรถยนต์กระบะในขณะที่เกิดเหตุมิได้เป็นของชาวบ้านที่อาศัยมาในรถยนต์กระบะของโจทก์ที่หนึ่งแต่ประการใด การใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่จำนวนสองนัดตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวอ้าง จึงเป็นเรื่องที่ขัดต่อเหตุและผลไม่อาจรับฟังให้เป็นยุติได้ การกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารจึงเป็นการกระทำในลักษณะละเมิดต่อโจทก์ทั้งห้าจึงต้องรับผิดชดใช้ค่าสินใหม่ทดแทน ให้จำเลยทั้งชดใช้ค่าเสียหายให้กับโจทก์

สำหรับเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2555 ทหารพรานใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่รถยนต์ของประชาชนซึ่งมีผู้อยู่ในรถจำนวน9 คน ขณะกำลังเดินทางออกจากหมู่บ้านกาหยี หมู่ที่ 1 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้เพียง 500 เมตร เพื่อไปละหมาดศพ(การละหมาดขอพรให้ผู้เสียชีวิต) ที่บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ที่ 4 ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย

ขณะที่วานนี้ (16 ก.ย.63) มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม รายงานว่า ศาลจังหวัดปัตตานีพิพากษาลงโทษจำเลย หมายเลขคดี อ.ดำ 813/2562 มูหัมมัดรอมลี เจะยะ โรงเรียนอัลอูลูมุลอิสลามมียะห์ ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี (บาบอรอมลี ชือมา) โดยศาลพิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 8,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงอาญา 2 ปี จากเหตุ 18 มิ.ย.62 สช.หนองจิกแจ้งความร้องทุกข์ แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ "ข้อหาเปิดปอเนาะ โดยไม่มีใบอนุญาต" ต่อมา 24 มิ.ย.62 พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหา จัดตั้งโรงเรียนนอกระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต และพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดปัตตานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net