Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลอุทธรณ์ภาค 4 ชี้ รอง ผบช.ภ.4 ยึดไมค์ผู้ชุมนุมขอนแก่น ทำได้โดยชอบ เห็นพ้องศาลชั้นต้น 'บอส' นักกิจกรรมขอนแก่น ผิดฐานพยายามทําร้ายเจ้าพนักงาน แต่ยกฟ้องข้อหาประทุษร้ายผู้อื่น

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2567 ศาลแขวงขอนแก่นอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 4 ในคดีที่ “บอส” อิศเรษฐ์ เจริญคง นักกิจกรรมขอนแก่น วัย 27 ปี ตกเป็นจำเลยในข้อหา #ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน #พยายามทำร้ายเจ้าพนักงาน #ใช้กําลังประทุษร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตราย จากเหตุชุลมุนหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นหลัง รอง ผบช.ภ.4 แย่งไมค์ผู้ชุมนุม ขณะ “ราษฎรขอนแก่น” จัดกิจกรรมต่อต้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 64

ก่อนหน้านี้ศาลแขวงขอนแก่นมีคำพิพากษาให้อิศเรษฐ์มีความผิดตามฟ้อง จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญามีกำหนด 1 ปี และจำเลยยื่นอุทธรณ์ ยืนยันว่า การกระทำของเขาเป็นการใช้สิทธิป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากตำรวจขัดขวางการใช้เสรีภาพการแสดงออกของผู้ชุมนุมซึ่งได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ  

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องโจทก์ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคําพิพากษาศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 4 วินิจฉัยว่า ตร.ยึดไมค์ผู้ชุมนุมได้โดยชอบ เนื่องจากเป็นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในขณะ พล.อ.ประวิตร เดินทางมาตรวจราชการ จึงไม่เป็นการไม่ละเมิดเสรีภาพของผู้ชุมนุมตามที่จำเลยอุทธรณ์ จำเลยจึงมีความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางและพยายามทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทําการตามหน้าที่ ตามที่ศาลชั้นต้นพิพากษา แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าจําเลยกระชากหมวกนิรภัย คฝ. จึงยกฟ้องฐานใช้กำลังประทุษร้ายผู้อื่น

อ่านรายละเอียดคำพิพากษาบนเว็บไซต์: https://tlhr2014.com/archives/69065

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net