Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 แก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้อง “ทิวากร” เป็นให้มีความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.14 (3) จำคุกกระทงละ 3 ปี 3 กระทงรวมจำคุก 9 ปี คำให้การของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 คงจำคุก 6 ปี ให้ริบของกลาง กรณีโพสต์ภาพสวมเสื้อ “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” รวมถึงโพสต์เรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์ยุติการใช้ ม.112 และปล่อย 4 แกนนำราษฎร เมื่อปี 64

 

14 ส.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลจังหวัดขอนแก่นอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 4 ในคดี ม.112, ม.116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ของ “ทิวากร วิถีตน” เกษตรกรชาวขอนแก่น วัย 48 ปี โดยศาลอุทธรณ์แก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้อง เป็นให้มีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จำคุกกระทงละ 3 ปี 3 กระทงรวมจำคุก 9 ปี คำให้การของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 คงจำคุก 6 ปี ให้ริบของกลาง

ทำให้ในวันนี้ทิวากรจะถูกควบคุมตัวไปขังระหว่างฎีกาที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

กรณีนี้ ทิวากรโพสต์ภาพสวมเสื้อ “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” รวมถึงโพสต์เรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์ยุติการใช้มาตรา 112 และปล่อย 4 แกนนำราษฎร ในช่วงเดือน ก.พ. 2564

ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษายกฟ้องและให้คืนของกลางคือเสื้อยืดสกรีนข้อความ “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” จำนวน 3 ตัว แก่ทิวากร แต่ต่อมาอัยการศาลสูงจังหวัดขอนแก่น ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 ขอให้พิพากษาลงโทษจำเลยตามฟ้องกับริบของกลาง

ขณะที่ศูนย์ทนายฯ รายงาน อัยการอุทธรณ์อ้างพยานโจทก์หลายปากเบิกความยืนยัน จำเลยโพสต์ถึง “สถาบันกษัตริย์” แต่พยานเห็นว่าหมายถึง ร.10

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net