อานนท์ได้ประกัน แต่ถูกอายัดตัวคดี 19 ก.ย. พาเข้า กทม. ทันที

26 ต.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ จากกรณี อานนท์ นำภา ทนายสิทธิมนุษยชน ถูกฝากขังระหว่างสอบสวนในคดีชุมนุม #เชียงใหม่จะทน ที่ประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2563 และวันนี้ครบกำหนดฝากขังผัดแรกหลังถูกคุมขังเป็นระยะเวลา 12 วัน

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านฝากขังอานนท์ต่อเป็นผัดที่ 2 และขอให้เบิกตัวอานนท์มาร่วมในกระบวนการคัดค้าน

ในวันนี้ ผู้พิพากษาเวรพิจารณาคำร้องเห็นว่านโยบายของศาลและเรือนจำได้ลดการนำตัวผู้ต้องขังออกนอกเรือนจำ หากไม่มีเหตุจำเป็น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ผู้ต้องขังที่ถูกเบิกตัวออกจากเรือนจำ เมื่อกลับไปยังต้องเริ่มกักตัวใหม่ 14 วัน จึงเห็นว่าสามารถให้ผู้ต้องหาร่วมไต่สวนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในกรณีนี้ได้

แต่ศาลให้เรียก พ.ต.ท.สมคิด ภูสด พนักงานสอบสวนสภ.เมืองเชียงใหม่ ที่ได้ยื่นขอฝากขังผู้ต้องหา มาไต่สวนถึงความจำเป็นของการขอฝากขังต่อ

เวลา 11.35 น. ผู้พิพากษาเวรได้ขึ้นพิจารณาคำร้องขอฝากขัง โดยพนักงานสอบสวนอ้างว่าแม้การสอบสวนผู้ต้องหาจะเสร็จสิ้น และได้ส่งสำนวนคดีให้พนักงานอัยการแล้ว แต่อัยการได้มีคำสั่งให้สอบสวนพยานความคิดเห็นต่อข้อความการปราศรัยของผู้ต้องหาเพิ่มเติม ทั้งนักวิชาการและประชาชนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ทำให้ยังต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมอีก 1 ผัด เป็นระยะเวลาอีก 12 วัน

ศาลได้สอบถามเรื่องจำนวนพยานที่จะสอบเพิ่มเติม พ.ต.ท.สมคิดแถลงว่าคณะพนักงานสอบสวนพิจารณาจะสอบพยานนักวิชาการทางนิติศาสตร์และภาษาไทยจำนวน 3-5 ปาก โดยติดต่อได้แล้ว 1 ปาก ส่วนพยานประชาชนทั่วไป พิจารณาจะสอบเพิ่มเติมประมาณ 2 ปาก และการสอบพยานจะทำให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาการฝากขังผัดที่สองนี้

ทางฝ่ายทนายผู้ต้องหาได้แถลงคัดค้านการฝากขังต่อ เนื่องจากการสอบพยานบุคคลเพิ่มเติมดังกล่าว พนักงานสอบสวนสามารถกระทำได้โดยไม่ต้องควบคุมผู้ต้องหาไว้ และการสอบสวนพยานดังกล่าว ผู้ต้องหาก็ไม่สามารถไปยุ่งเหยิงและเปลี่ยนแปลงพยานหลักฐานได้ อีกทั้งผู้ต้องหามีอาชีพเป็นทนายความ มีภารกิจต้องว่าความและช่วยเหลือประชาชนในคดีต่างๆ อยู่

ขณะที่อานนท์ได้แถลงผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ยืนยันว่าการสอบพยานเพิ่มเติมดังกล่าวของพนักงานสอบสวน สามารถกระทำได้ โดยไม่ต้องควบคุมตัวตนไว้แต่อย่างใด

ศาลได้บันทึกคำร้องและคำแถลงคัดค้านไว้ และจะมีคำสั่งในช่วงบ่าย

เวลา 14.40 น.ผู้พิพากษาเวรได้อ่านคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังอานนทต่อเป็นผัดที่ 2 โดยศาลเห็นว่าตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ยังมีเหตุจำเป็นในการสอบสวนเพิ่มเติมอยู่ และยังมีอำนาจขอฝากขังได้ทั้งหมด 4 ผัด เป็นระยะเวลา 48 วันตามกฎหมาย

เวลา 15.00 น. ทนายความและนายประกันได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท ซึ่งมาจากกองทุนการประตัวของเครือข่ายนักวิชาการ

เวลา 15.50 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่ให้ประกันตัวอานนท์ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า อานนท์จะถูกอายัดตัวต่อตามหมายจับของศาลอาญาในคดีชุมนุม 19 ก.ย. 63 ซึ่งพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ขออายัดตัวจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ไว้แล้ว โดยตำรวจ สน.ชนะสงคราม จะเป็นผู้ควบคุมตัวอานนท์จากเรือนจำกลางเชียงใหม่เดินทางเข้ากรุงเทพฯโดยรถตู้และอนุญาตให้มีทนายความเดินทางไปด้วย 1 คน โดยยังไม่ชัดเจนว่า จะนำตัวไปที่ สน.ชนะสงคราม หรือ บก.ตชด.ภาค 1

ทั้งนี้ไทยโพสต์ออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 19.56 น. ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.45 น. อานนท์ นำภา ได้ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางเชียงใหม่แล้ว หลังจากที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ทีมทนายความใช้หลักทรัพย์จำนวน 2 แสนบาทยื่นขอประกันตัว และขอปล่อยตัวชั่วคราว

ต่อมาเวลา 19.10 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว อานนท์ ออกจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ ขึ้นรถมาลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อนำตัวขึ้นเครื่องไปยังกรุงเทพฯ และนำส่งไปให้ท้องที่ที่อายัดตัวต่อไป ทั้งนี้หากเป็นไปตามหมายจับนายอานนท์ จะถูกนำไปคุมตัวต่อที่ สน.ชนะสงคราม 

ขณะที่เวลา 21.19 น. ไทยรัฐออนไลน์ ได้อัพเดทรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปลี่ยนแผนการเดินทางจากเดิมที่จะนำตัวอานนท์ ขึ้นเครื่องบินไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งตัวไป สน.ชนะสงคราม ต่อไปนั้น ปรากฎว่า ไม่มีเที่ยวบินจากเชียงใหม่ ไปยังกรุงเทพช่วงกลางคืน จึงต้องเปลี่ยนเป็นการส่งตัวโดยการเดินทางด้วยรถตู้ ซึ่งคาดว่าจะถึงที่ สน.ชนะสงคราม ในเช้าของวันที่ 27 ต.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท