Skip to main content
sharethis

“วิโรจน์” ร้องกระทรวงสาธารณสุขใช้ในฐานะประชาชน ขอทราบ 3 สัญญา การจัดหาวัคซีนโควิด - ยันใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ที่ รมว.สาธารณสุข เคยแนะนำ 

25 ม.ค.2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า วันนี้ (25 ม.ค.64) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข วิโรจน์​ ลักขณาอดิศร​ โฆษกพรรคก้าวไกล​ เดินทางไปยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข​เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับสัญญา​ข้อตกลงและเงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐบาลกับบริษัท แอสตราเซเนกา และบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์เกี่ยวกับการจัดหาและซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19​ ที่สามารถทำได้ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร​ ซึ่งขั้นตอนนี้ทาง​นายอนุทิน​ ชาญวีรกุล​ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนไปว่า​หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนสามารถทำได้ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว​ ดังนั้น นายวิโรจน์จึงได้เดินทางมายื่นขอข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเดินทางมาถึงนายวิโรจน์ได้พบกับนายอนุทิน พร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ในการมาครั้งนี้ อีกทั้งขอให้​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดเรื่องดังกล่าวให้เพื่อประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

วิโรจน์ กล่าวว่า​ ตนใช้สิทธิ์ความเป็นประชาชนเพื่อตรวจสอบว่าภาษีและงบประมาณแผ่นดินที่ถูกใช้ไปในการจัดซื้อวัคซีน​คุ้มค่าและโปร่งใส​จริง จึงขอข้อมูลว่า 1. สัญญาระหว่างรัฐบาลกับ บริษัท แอสตราเซเนกาที่ระบุการจัดซื้อ ​เงื่อนไขการส่งมอบ​ เงื่อนไขราคา​เงื่อนไขผูกพันต่างๆ 2. สัญญาระหว่างรัฐบาลกับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ระบุเงื่อนไขการจัดซื้อ​เงื่อนไขการส่งมอบและเงื่อนไขผูกพันต่างๆ และ 3. สัญญาระหว่าง บริษัท แอสตราเซเนกา กับ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด​ ที่มีผลกระทบต่อรัฐ ​งบประมาณ​หรือประชาชน​ เช่นราคาเปรียบเทียบระหว่างราคาที่บริษัทสยามไซเอนซ์ จำกัด จะขายให้กับรัฐบาลไทย เปรียบเทียบกับราคาที่ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด วางแผนขายให้กับประเทศอื่น​เป็นต้น

“รวมถึงหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก​และผลการคัดเลือก​การสนับสนุนบริษัท​ สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด​ของรัฐบาล ข้อมูลเงินสนับสนุนที่รัฐบาลอุดหนุนให้กับบริษัท​ สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด​ พร้อมรายละเอียดรายการสนับสนุนว่ารายการใด​เป็นจำนวนเงินเท่าใด ซึ่งเดิมทราบว่ารัฐบาลไทยสนับสนุน บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด จำนวน 600 ล้านบาท​ ต่อมาเปลี่ยนเป็น 1,449 ล้านบาท​ จึงขอทราบเหตุผลและรายละเอียดการสนับสนุนเพิ่มเติม เพราะงบกลางในการจองวัคซีนจาก บริษัท แอสตราเซเนกา มีวงเงินสำหรับการบริหารจัการวัคซีนจำนวน ​2,084ล้านบาท ​อยากทราบรายละเอียดการบริหารจัดการว่ามีอะไรบ้าง” วิโรจน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net