Skip to main content
sharethis

ทนายอานนท์เผยศาลถูกกดดันหนักให้ขังกลุ่มเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ด้วย ม.112 แกนนำปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โพสต์อ้างถึงแหล่งข่าวตนให้ข้อมูลว่าช่วงนี้ ศาลถูกกดดันหนักให้ขังกลุ่มเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ด้วย ม.112 เตือนเพื่อนร่วมทางตั้งสติ รับมือการใช้อำนาจทั้งในและนอกกฎหมายทุกรูปแบบ และตอบโต้ตามสมควรโดยยึดหลักไม่ใช้ความรุนแรง

3 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้มีส่วนสำคัญในการเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ ถึงสถานการณ์การเคลื่อนไหวและการดำเนินคดีโดยเฉพาะคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์หรือ ม.112 ที่ทั้งตัวอานนท์เองและแกนนำกลุ่มที่เรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ถูกฟ้องร้องจำนวนมากตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

อานนท์ อ้างจากแหล่งข่าวของตนเองว่า ศาลถูกกดดันอย่างหนักเพื่อให้ขังพวกตนด้วย ม.112 ให้ได้ โดยอานนท์ อ้างด้วยว่าคนที่เคลื่อนไหวกดดันนั้นคือ ญาติและเป็นคนสนิทของในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งอานนท์ ตั้งคำถามว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ "จะให้เราตีความว่านี่คือการส่งข้อความอ้อมๆจากในหลวงรัชกาลที่ 10 ผ่านทางญาติคนนั้นได้หรือไม่

อานนท์ อ้างแหล่งข่าวต่อว่า หลังจากนี้ ถ้ามีการออกหมายจับราษฎรด้วย ม.112 และไม่ให้ประกันตัว ก็ให้เข้าใจว่า ศาลได้แบกภาวะความกดดันนี้ไม่ไหวแล้ว

อานนท์ ประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวเพิ่มเติมจากจากปรากฎการณ์ใช้ความรุนแรงจากตำรวจในการจับกุมและการขยายวงการแจ้งข้อหา การเล่นงานคนที่ยืนข้างฝ่ายราษฎรอย่างหนักหน่วง เพราะเขามองว่าฝ่ายราษฎรไม่สามารถแสดงพลังกดดันในช่วงนี้ได้ พวกตนไม่สามารถชุมนุมกดดันที่มีพลังขนาดใหญ่เหมือนปีที่แล้วได้

"ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนตั้งสติ รับมือการใช้อำนาจทั้งในและนอกกฎหมายทุกรูปแบบ และตอบโต้การกระทำนั้นตามสมควรโดยยึดหลักไม่ใช้ความรุนแรง เราต้องยืนหยัดให้ผ่านช่วงเวลาวิกฤตินี้ไปให้ได้ ยืนระยะให้ได้ เมื่อถึงเวลา เราจะออกมายืนเคียงบ่าเคียงไหล่กันอีกครั้ง และสู้ให้สมศักดิ์ศรีของความเป็นคนที่เท่าเทียมกันกับพวกมัน" อานนท์ กล่าวทิ้งท้ายในโพสต์ดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net