‘ทักษิณ’ มองกรณี ‘แบม-ตะวัน’ รัฐต้องเล่นบทตัวกลาง คุยกับนักกิจกรรม หาทางแก้ปัญหาตุลาการ

เมื่อ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ‘ทักษิณ’ อดีตนายกฯ ตอบผ่านรายการ ‘CARETalk’ กรณี ‘แบม-ตะวัน’ ว่าต้องหาข้อยุติ รัฐบาลสามารถเล่นบทคนกลาง ดูว่าข้อเรียกร้องตอบสนองได้ภายใต้อำนาจฝ่ายบริหาร อันไหนไม่ดี ให้แสวงหาความร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาฝ่ายตุลาการ

 

25 ม.ค. 2566 รายการ CARETalk x CAREClubHouse ครั้งที่ 50 ตอน "มีเรื่องคาใจก็ถามมาเลอ !" จัดโดย กลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย ออกอากาศบนช่องยูทูบ CARE คิดเคลื่อนไทย เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) 

ไลฟ์สดรายการ ตั้งแต่นาทีที่ 21 เป็นต้นไป

ทักษิณ ชินวัตร หรือ ‘Tony Woodsome’ อดีตนายกรัฐมนตรี จากพรรคไทยรักไทย และเป็นแขกรับเชิญของรายการ ตอบคำถามของพิธีกร กรณีของแบม-ตะวัน ประกาศอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ค่ำ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อผลักดัน 3 ข้อทะลุวัง ว่า “ต้องหาข้อยุติ” 

ทักษิณ มองต่อว่า หากสมมติเขามีอำนาจฝ่ายบริหาร การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือต้องส่งนักกิจกรรมทั้งสองเข้าโรงพยาบาล ให้น้ำเกลือ ให้กลูโคส จากนั้น พูดคุยกันเลยและมาดูว่าในฐานะฝ่ายบริหาร จะก้าวล่วงอำนาจฝ่ายตุลาการได้มากขนาดไหน 

“การเจรจาไม่ได้หมายถึงต้องตอบสนองทุกอย่าง แต่ตอบสนองในสิ่งที่เป็นไปได้ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ก็ทำ และถึงแม้ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ แต่ถ้ามันไม่ดี ก็ต้องแสวงหาความร่วมมือ” โทนี่ กล่าว 

อดีตนายกฯ กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปัจจุบัน ที่ขณะนี้ดูเหมือนจะไม่สนใจข้อเรียกร้องของนักกิจกรรมเลยว่า ในฐานะที่เป็นนายกฯ ต้องเข้าใจว่าเรื่องไหนที่เป็นข้อห่วงกังวลระดับชาติ คนเป็นนายกฯ ต้องรับรู้ และต้องเคลื่อนไหว ไม่ใช่มาบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ยิน แล้วไม่ทำอะไร

“อันนี้เป็นสิ่งที่ผมอยากจะเรียกร้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะนายกฯ ต้องประชุม ต้องมีการพูดจากับทางอัยการ ทางอะไรทั้งหลาย เพื่อเปิดโอกาสให้กับการประกันตัวเด็กๆ เหล่านี้” ทักษิณ กล่าว

ทักษิณ มองว่า กระบวนการพิจารณาคดีความอาญาตอนนี้มีปัญหา เนื่องจากตามหลักการแล้ว หากผู้ถูกกล่าวหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ามีความผิด หรือมีหลักฐานชัดเจนที่จะไปกล่าวหาเขา และต้องพิสูจน์จนสิ้นกระบวนการแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เขาถูกกล่าวหา และยังไม่ได้ถูกดำเนินคดี แต่ไม่สรุปแล้วว่าเป็นคนไม่ดี และไม่ได้สิทธิประกันตัว 

“ทกวันนี้มีหลายสิบคนอยู่ในคุกโดยไม่ได้ประกันตัว เด็กสองคนนี้จึงรู้สึกว่าขอเรียกความสนใจกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และประชาชนว่า มีเพื่อนเขา เด็กๆ ซึ่งปรารถนาดีต่อบ้านเมือง แต่อาจจะมีความคิดเห็นที่ต่าง และการนำเสนอที่ต่าง ก็จึงถูกดำเนินคดี และไม่ได้รับประกันตัวทั้งที่ยังไม่ได้ถูกลงโทษตัดสิน”

“เด็กๆ เหล่านี้อาวุธเขาคือ มีหัวใจเขา มีความตั้งใจ มีความจริงใจ …เขาสู้ด้วยอาวุธที่เขามีอยู่ ก็คือหัวใจ และชีวิตเขา เขาไม่มีรถถัง เขาไม่มีปืนใหญ่ เพราะฉะนั้น เขาสู้ด้วยอาวุธอย่างนี้ เขาสู้เพื่ออะไร เพื่อต้องการให้เพื่อนเขาได้รับความเป็นธรรม เขาสู้เพื่อต้องการให้กระบวนการยุติธรรม และประชาชนหันมาเอาจริงเอาจังกับเรื่องความเป็นธรรมในสังคม” อดีตนายกฯ ทักษิณ กล่าว

สำหรับ 3 ข้อเรียกร้องทะลุวัง ฉบับย่อ ได้แก่ ปฏิรูปกระบวนการศาล ยุติดำเนินคดีกับนักโทษทางการเมือง และพรรคการเมืองต้องรับประกันสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชนโดยการยกเลิก 112

ขณะที่วานนี้ (24 ม.ค.) ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้ว หลังอดอาหารและน้ำมานานกว่า 7 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท