Skip to main content
sharethis

อนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปทบทวน และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องร้องเรียนของอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) เชียงราย พะเยา น่าน ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ทวงถามการช่วยเหลือที่ทำกิน-การให้สัญชาติ หลังยอมยุติสงครามกลางเมือง

อดีตอดีตพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ทวงถามที่ทำกิน-สัญชาติ หลังยอมยุติสงครามกลางเมือง

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายชวลิตร วิชยสุทธิ์  ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปทบทวน และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะอนุกรรมาธิการได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนของอดีตพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) จากจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ที่ยุติสงครามกลางเมืองตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 66/2523 ซึ่งลงนามโดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น โดยได้ออกจากป่ามาร่วมพัฒนาชาติไทยภายใต้พันธะสัญญาที่รัฐให้ไว้ แต่ปัจจุบันพบว่ารัฐยังปฏิบัติตามสัญญาไม่ครบถ้วนโดยเฉพาะเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยและการให้สัญชาติไทย

คณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปฯ เห็นว่าคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นกฎหมายลำดับรองจึงรับเรื่องไว้พิจารณาโดยเชิญ หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กรมการปกครอง กรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย กรมป่าไม้ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาชี้แจงข้อมูล นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งนายศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา เป็นประธานคณะทำงานเพื่อศึกษาและตรวจสอบ เป็นการทำงานคู่ขนานกับคณะอนุกรรมาธิการ

นายชวลิตร ยังกล่าวด้วยว่าคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวเป็นคุณูปการกับบ้านเมือง ทำให้ประเทศรอดพ้นวิกฤติการเมืองสงครามภายในประเทศ และเมื่อความรุนแรงยุติลงแล้วเป็นเวลากว่า 40 ปี รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญกับสิ่งที่รับปากไว้ ซึ่งเรื่องนี้คณะอนุกรรมาธิการจะศึกษาให้รอบด้านและติดตามเพื่อคลี่คลายปัญหาดังกล่าว

สำหรับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 เป็นคำสั่งรัฐบาลไทยที่กำหนดนโยบายสำคัญในการต่อสู้กับการก่อการกำเริบคอมมิวนิสต์ช่วงปลายสงครามเย็นนำไปสู่การยุติการสู้รบระหว่างรัฐบาลไทยและพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net