ผบ.ตร.สั่งทบทวนยุทธวิธีรับการชุมนุม 19-20 ก.พ. ระดม คฝ. 69 กองร้อยคุม

ผบ.ตร. สั่งทบทวนยุทธวิธีรับการชุมนุม 19-20 ก.พ.นี้ เอกสารวิทยุในราชการ ตร.ด่วนที่สุด ระบุ ระดม คฝ. 69 กองร้อยคุม พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์อาวุธพิเศษ รวมถึงเสื้อยืดคอปก สีสุภาพ ด้าน 'ธรรมศาสตร์และการชุมนุม' เตรียมประกาศเวลาและสถานที่ 19 ก.พ.นี้

19 ก.พ.2567 เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ได้มอบแนวทางปฏิบัติให้ตำรวจควบคุมฝูงชนเพื่อรองรับการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มราษฎรและแนวร่วม ในวันที่ 19 ก.พ. บริเวณอาคารรัฐสภา และนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ. โดยยอมรับว่า มีการปรับเปลี่ยนแผนและยุทธวิธี จากบทเรียนเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เนื่องจาก การชุมนุมในวันดังกล่าว มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย ทั้งจากก้อนหิน ประทัดยักษ์ และน้ำมันก๊าซ ส่งผลให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากของแข็งกระแทก หูอื้อ และถูกสะเก็ดประทัดยักษ์ จึงกังวลว่า จะมีการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงและให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่

ผบ.ตร.ยอมรับว่า กำลังตำรวจ 69 กองร้อยที่เตรียมไว้ ไม่ได้ใช้ในคราวเดียว แต่เป็นการเตรียมกำลังเผื่อยืดเยื้อ หรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

ระดมตำรวจ คฝ. 69 กองร้อย คุมม็อบราษฎร 20 ก.พ.นี้

ขณะที่มีเอกสารเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย รวมทั้งผู้จัดการออนไลน์และข่าวสดออนไลน์รายงานข่าวตรงกันด้วยว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ด้านมั่นคงและกิจการพิเศษ ในฐานะ ผอ.ศปก.ตร.(เฉพาะกิจ) มีวิทยุในราชการ ตร.ด่วนที่สุด ถึง ผบช.น., ภ.1-9, ตชด.และ สงป. ลงวันที่ 17 ก.พ.อ้างถึงหนังสือ บช.น.ด่วนที่สุดที่ 00.15.135/1689 ลง 16 ก.พ. 2564 เรื่อง ขอรับการสนับสนุนกองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ.) ​และขอรับการสนับสนุนงบประมาณ เนื่องจากกลุ่มคณะราษฎร ได้ประกาศว่าจะมีการชุมนุมในวันเสาร์ ที่ 20 ก.พ. 2564 ณ บริเวณท้องสนามหลวง และอาจมีการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายการชุมนุมไปที่สถานที่ต่างๆ ในเขตพื้นที่ กทม. เพื่อให้การดูแลการชุมนุมดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและสนับสนุนภารกิจของ บช.น.จึงให้หน่วยงานต่างๆ จัดกำลังพลกองร้อย คฝ.พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำกาย สนับสนุนภารกิจของ บช.น.จำนวน 69 กองร้อย ประกอบด้วย บช.ตชด. จำนวน 6 กองร้อย, ภ.1 จำนวน 7 กองร้อย, ภ.2 จำนวน 8 กองร้อย, ภ.3 จำนวน 9 กองร้อย, ภ.4 จำนวน 11 กองร้อย, ภ.5 จำนวน 7 กองร้อย, ภ.6 จำนวน 8 กองร้อย, ภ.7 และภ.8 อย่างละ 6 กองร้อย และภ.9 จำนวน 1 กองร้อย

เอกสารระดมตำรวจ คฝ. 69 กองร้อย

เอกสารระดมตำรวจ คฝ. 69 กองร้อย

พร้อมสั่งการให้กองร้อย คฝ.ที่สนับสนุนดำเนินการจัดเตรียมอุปกรณ์อาวุธพิเศษ ระดับกองร้อย (อัตรา 1 หมวด), จัดเตรียมรถควบคุมผู้ต้องหาขนาดเล็กพร้อมพลขับ กองร้อยละ 1 คัน, จัดรถเครื่องขยายเสียง บช./ภ.ละ 1 คัน, จัดชุดเจรจาต่อรอง กองร้อยละ 1 นาย โดยมีข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรเป็นผู้ควบคุม, จัดชุดบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว กองร้อยละ 3 นาย, จัดเตรียมเสื้อยืดคอปก สีสุภาพ กางเกงขายาวสีดำหรือสีน้ำเงินเข้ม และรองเท้าหุ้มส้นสีดำ พร้อมวิทยุสื่อสารประจำกาย

ทั้งนี้ ให้รอง ผบก.และ ผบ.ร้อย ที่ควบคุมกำลังรายงานตัวกับ ผกก.ฝอ.1 อก.บช.น.ในวันที่ 18 ก.พ. เวลา 13.00 น.และให้กำลัง คฝ.เข้ารายงานตัวเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน โดยให้ บช.น.จัดเตรียมสถานที่สำหรับรองรับกำลัง คฝ.ที่สนับสนุนภารกิจ และใช้แต่ละหน่วยเบิกจ่ายงบประมาณในการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจตามสิทธิและแจ้งไปยัง ตร.เพื่อดำเนินการจัดสรรต่อไป

ธรรมศาสตร์และการชุมนุม เตรียมประกาศเวลาและสถานที่ 19 ก.พ.นี้

ขณะที่เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความเมื่อ เวลา 16.00 น. ของวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ถึงการชุมนุมวันที่ 20 ก.พ.นี้ ว่า เวลาและสถานที่เราจะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันในวันพรุ่งนี้ ติดตามอัพเดตอย่างใกล้ชิดได้ที่เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท