Skip to main content
sharethis

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและเครือข่ายอีก 20 องค์กรยื่นหนังสือถึงรัฐบาลทวงถามความคืบหน้าเรื่องนิรโทษกรรม-ปล่อยตัวนักโทษการเมือง

12 ก.ย. 2567 สื่อเดอะรีพอร์ตเตอร์ไลฟ์สด เวลา 13.00 น. จากที่อาคารรัฐสภา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเครือข่าย เดินทางมายื่นจดหมายถึงตัวแทนรัฐบาล เพื่อทวงถามความคืบหน้า 2 เรื่องหลัก คือ การปล่อยตัวนักโทษในคดีการเมือง และการคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 โดยมี วรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นผู้มารับหนังสือ

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ และเครือข่าย มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการเคาะระฆัง 3 ครั้ง สื่อถึง 3 ข้อเรียกร้องได้แก่ การนิรโทษกรรมทุกฝ่ายตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันโดยรวมคดีมาตรา 112 ด้วย, การอำนวยความยุติธรรมให้แก่ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการสลายชุมนุม การปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และเปิดโอกาสให้มีการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นอกจากนี้ มีการชูป้ายข้อความที่พรรคเพื่อไทยเคยนำประเด็นการนิรโทษกรรมและการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองมาหาเสียง

อัลเจลโลว์ ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กล่าวว่า หลังจากการยืนหนังสือในวันนี้ ถ้ายังไม่ได้รับคำตอบภายใน 20 วัน จะมีการไปติดตามคำตอบที่ทำเนียบรัฐบาลแทน

วรวงศ์ ในฐานะตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์สื่อหลังจากการรับหนังสือ กล่าวว่า ในขั้นตอนการแก้กฎหมายจะใช้เวลามากกว่า 20 วัน จึงอยากนำเรียนน้องๆ ทุกคนว่ากรอบเวลาที่ขีดเส้นมาคงไม่ทัน อย่างไรก็ตามในเรื่องข้อเรียกร้อง จะนำเรียนไปยังผู้บริหารพรรคและนายกรัฐมนตรีต่อไป   

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net