Skip to main content
sharethis

ประชาไทประมวลสถานการณ์การเมืองในพม่าตั้งแต่ 16-18 ก.พ. 2564 เมื่อกองทัพพม่ายันไม่ได้ทำรัฐประหาร เผยโรดแมป 5 ขั้น คืนอำนาจให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง อองซานซูจีโดนอีกข้อหา มีสิทธิ์โดนจำคุกเพิ่มสามปี และราษฎรพม่ายังคงยืนหยัดโดยท้าทายการยึดอำนาจของกองทัพพม่าอย่างต่อเนื่อง 

16 ก.พ. 2564 - แถลงการณ์รอบล่าสุดของกองทัพพม่า บอกอะไรบ้าง

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 เวลา 14.00 น. โฆษกรัฐบาลพม่าออกแถลงการณ์ความยาวกว่า 2 ชม. และมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ระบุกองทัพพม่าไม่ได้ทำรัฐประหาร หากแต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้สภาวการณ์ฉุกเฉิน ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ สภาบริหารแห่งรัฐ ประกาศใช้โรปแมป 5 ขั้นตอน เพื่อคืนอำนาจให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งอย่างแท้จริง รายละเอียดโรปแมปว่าอย่างไรบ้าง

1. ปฏิรูปคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง (UEC) และดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น ซึ่งรวมถึงตรวจสอบผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตามกฎหมายเมียนมา

2. มุ่งยกระดับและดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ควบคุมโรคโควิด-19 ที่เมียนมากำลังเผชิญในขณะนี้

3. เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องชาวเมียนมาที่ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด-19

4. สานต่อการเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพในประเทศเมียนมาอย่างถาวร และให้เป็นไปตามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ หรือ Nationwide Ceasefire Agreement

5. หลังสิ้นสุดการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน กองทัพจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตย และคืนอำนาจให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง


สุดท้าย กองทัพกล่าวถึงการควบคุมตัวอองซานซูจีว่า กองทัพไม่ได้ควบคุมตัวอองซานซูจีแต่อย่างใด แต่เธอกำลังเก็บตัวอยู่ในบ้านพักเพื่อความปลอดภัยระหว่างรอฟังการพิจารณาคดี

ตำรวจแจ้งข้อหาอองซานซูจีเพิ่มอีกหนึ่ง อาจถูกจำคุกเพิ่มอีกสามปี 

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 อองซานซูจี ถูกทางการพม่าตั้งข้อหาเพิ่มอีกหนึ่งข้อกล่าวหา ฐานละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติธรรมชาติ (จากการละเมิดข้อปฏิบัติเพื่อสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ช่วงหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 8 พ.ย. 2564)

การพิจารณาคดีนี้จะมีขึ้นวันที่ 1 มี.ค. 2564 หากศาลพบว่าเธอมีความผิดจริง อองซานซูจีอาจได้รับโทษจำคุก สูงสุด 3 ปี

ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาอองซานซูจีเพิ่มอีกหนึ่ง ผิดกฎหมายการจัดการภัยธรรมชาติ โทษสูงสุดจำคุก 3 ปี

17 ก.พ. 2564 - ตร.ตั้งข้อหาดารา ศิลปิน และผู้กำกับภาพยนตร์ อีก 6 ราย หลังชักชวนคนต่อต้านกองทัพพม่า

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ตำรวจพม่าตั้งข้อหาดารา ศิลปิน และผู้กำกับเพิ่มอีก 6 คน หลังทั้งหมดเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐออกมาร่วมขบวนการทำอารยขัดขืน หรือ Civil Disobedience Movement และเข้าร่วมการประท้วงต้านรัฐประหาร

ทั้งหมดถูกตำรวจตั้งข้อหาตามมาตรา 505[b] ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นข่าวลือหรือเป็นข้อมูลที่อาจจะสร้างความหวาดกลัว หรือยุยงสาธารณชนให้เกิดความแตกตื่น ถือว่ามีความผิด โดยมีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี

ทั้งนี้ มาตรา 505[b] ถือเป็นกฎหมายที่ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีการใช้คำอย่างคลุมเครือ และในอดีตกฎหมายนี้มักถูกนำมาใช้เล่นงานนักเคลื่อนไหว หรือฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล

นอกจากนี้ อิระวดี เผยรายงานล่าสุด ระบุว่านับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจ มีผู้ประท้วงกองทัพถูกจับกุมแล้วทั้งสิ้น 450 คน ขณะที่มีเพียงบางคนได้รับการปล่อยตัว

ทางการพม่าตั้งข้อหา 17 ส.ส. ที่ชนะการเลือกตั้ง ฐานยุยงปลุกปั่น

17 ก.พ. 2564 ทางการพม่า ออกหมายจับ 17 ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด ตามมาตรา 505[b] ประมวลกฎหมายอาญา ข้อหาส่งต่อหรือเผยแพร่ข้อมูลยุยงปลุกปั่นให้สาธารณชนแตกตื่นหรือหวาดกลัว และคาดว่าจะการออกหมายจับเพิ่มขึ้นอีกเร็ว ๆ นี้

รัฐบาลทหารพม่าเล็งปราบกลุ่ม ส.ส.ต้านรัฐประหาร

กองกำลังชนกลุ่มน้อย KNU ออกหน้าป้องผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร ที่กอกะเรก รัฐกะเหรี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง กะเหรี่ยงเคเอ็นยูส่งทหารคุ้มกันผู้ชุมนุม กองทัพกะฉิ่นหนุนการต่อต้านเผด็จการพม่า

การประท้วงของพม่าเป็นอย่างไรบ้าง

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ก็เป็นที่ฮือฮาบนโลกออนไลน์ หลังมีภาพชาวเมียนมาทำการประท้วง 'Car Mob' บนถนนสายต่าง ๆ ในนครย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์

ชาวพม่าจำนวนมากขับรถยนต์ไปจอดบนถนน จากนั้น ก็เปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้ แสร้งว่ารถเสีย เพื่อตอบโต้ที่กองทัพเคลื่อนกองกำลังเข้ามาตามเมืองต่าง ๆ ในเมียนมา ทั้งนี้ Car Mob เกิดขึ้นหลังจากมีคลิปวิดีโอเผยแพร่บนเฟซบุ๊ก มีผู้พบเห็นรถบรรทุกทหาร ยานยนต์หุ้มเกราะ แล่นบนถนนสายหลักของนครย่างกุ้ง

ชาวเมียนมาแห่ถอนเงิน จนธนาคารที่กองทัพเป็นเจ้าของส่อล่ม

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ชาวเมียนมาแห่ไปถอนเงินสดจำนวนมากที่ธนาคาร 'เมียววดี' ที่กองทัพเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลคือเพื่อต้านรัฐประหาร หรือความกังวลด้านเศรษฐกิจก็ตาม หลายฝ่ายก็คาดว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ธนาคารอาจล่มได้ ซึ่งก็ทำให้ธนาคารมีมาตรการต้องจำกัดการใช้บริการถอนเงิน โดยถอนเงินได้ไม่เกิน 200 รายต่อวัน และจำกัดวงเงินอยู่ที่ 5 ล้านจ๊าด (ประมาณ 106,500 บาท) ต่อราย โดยผู้ที่ต้องการถอนเงินสดต้องมาเข้าแถวตั้งแต่เวลา 07.30 น.

พม่าแห่ถอนเงิน-จอดรถทิ้งกลางถนน กองทัพแถลงอีกรอบไม่ได้ทำรัฐประหาร

แก้ข่าวลือจีนมีเอี่ยวปราบผู้ประท้วงที่มัณฑะเลย์ 

กระแสแอนตีจีนอาจกลับมาอีกครั้ง หลังมีคลิปตำรวจพม่าตั้งแถวถือโล่ เดินเรียงหน้ากระดานไปตามทางรถไฟที่ถูกระบุว่าเป็นสถานีรถไฟเมืองมัณฑะเลย์ เพื่อเคลียร์พื้นที่ ในคลิปมีเสียงคล้ายปืนและมีประกายไฟ และมีการใช้แก๊สน้ำตา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องของอาวุธที่ทำให้เกิดเสียงและประกายไฟ 

อย่างไรก็ตาม ในโลกออนไลน์ มีการแพร่ข่าวลือว่าในคลิปสลายการชุมนุมดังกล่าวมีเสียงตำรวจปราบจลาจลพูดเป็นเสียงคล้ายภาษาจีน ทำให้ชาวเมียนมาบางคนเข้าใจว่ามีทหารจีนปราบผู้ชุมนุม ประกอบกับการที่จีนมีท่าทีไม่คัดค้านรัฐประหาร ทำให้ชาวพม่าตั้งแฮชแท็กในโลกออนไลน์ประณามจีน และเรียกร้องไม่ต้องการให้มีสถานทูตจีนในพม่าอีกต่อไป

#我们不需要中国大使馆请离开

#မြန်မာပြည်မှာတရုတ်သံရုံးအလိုမရှိထွက်သွား

#เราไม่ต้องการสถานทูตจีนในพม่าโปรดออกไป

#တရုတ်သံရုံးအလိုမရှိ

จากข่าวลือเรื่องมีทหารจีนเกี่ยวข้องกับการสลายชุมนุมที่สถานีรถไฟมัณฑะเลย์ เมื่อตรวจสอบกับอรรวี แตงมีแสง แอดมินเพจเฟซบุ๊ก 'Natty in Myanmar' พบว่าเสียงที่ชาวพม่าได้ยินในคลิปสลายการชุมนุมที่มัณฑะเลย์ แท้จริงนั้นเป็นเสียงตำรวจปราบจลาจลชาวเมียนมา ไม่ใช่เสียงภาษาจีนอย่างที่เข้าใจทีแรก

18 ก.พ. 2564 สีสันการประท้วงเมียนมาสไตล์ 'ผูกเชือกรองเท้าประท้วง'

อรรวี แตงมีแสง อดีตผู้สื่อข่าวสายอาเซียน และแอดมินเพจ Natty in Myanmar รายงานเมื่อเช้าวันที่ 18 ก.พ. 2564 กล่าวถึงอีกหนึ่งสีสันการประท้วงแบบสันติวิธีของชาวเมียนมาครั้งนี้ คือ การผูกเชือกรองเท้าประท้วง โดยกิจกรรมนี้มีชื่อว่า “หยุดก่อนสหาย ให้ข้าได้ผูกเชือกรองเท้าก่อน” ที่นครย่างกุ้ง 

อรรวี รายงานว่า กิจกรรมนี้เกิดขึ้นแบบฉุกละหุก เมื่อผู้ประท้วงเมียนมากำลังเดินรณรงค์ไปตามถนนในนครย่างกุ้ง แต่ถูกตำรวจเรียกให้หยุด ทันใดนั้น ผู้ประท้วงหลายคนพร้อมใจหยุด และก้มลงไปผูกเชือกรองเท้าอย่างพร้อมเพรียงกัน กลายเป็นการกีดขวางการจราจร และสัญลักษณ์ของการประท้วงประจำวันที่ 18 ก.พ. 2564 ในเวลาต่อมา 

นักบอลทีมชาติเมียนมา งดเล่นบอลในนามทีมชาติ

มติชนรายงานเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2564 ระบุว่า นักบอลทีมชาติเมียนมาหลายคนทำอารยขัดขืนงดลงเล่นให้ทีมชาติ ขอเล่นให้ข้างถนนจนกว่าประเทศจะมีประชาธิปไตย 

มติชนอ้างอิงสำนักข่าว DW ของประเทศเยอรมนี รายงานว่า มีนักฟุตบอลทีมชาติเมียนมาหลายคนปฏิเสธลงเล่นในนามทีมชาติ หนึ่งในนักบอลชื่อดังที่ร่วมทำอารยขัดขืน คือ จ่อซินแถ๊ด ผู้รักษาประตูจากทีมย่างกุ้งยูไนเต็ด โดยเขากล่าวว่า จะขอเล่นฟุตบอลข้างถนนจนกว่าประเทศเป็นประชาธิปไตย เพราะก่อนหน้านี้ประเทศกำลังเดินไปข้างหน้า แต่การทำรัฐประหารทำให้ประเทศก้าวถอยหลัง และขอปฏิเสธลงเล่นให้ทีมชาติในช่วงที่รัฐบาลมาจากเผด็จการทหารอย่างเด็ดขาด 

ตำรวจโดนแกง เมื่อนำรถเครนรับมือ 'Car Mob' แต่ไม่มีสักคัน 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2564 ตำรวจพม่าเตรียมรถเครนมายกรถยนต์ผู้ประท้วง 'Car Mob' แต่ไม่มีสักคัน 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ชาวเมียนมาประท้วง 'Car Mob' โดยนำรถยนต์มาจอดจนเต็มถนน พร้อมเปิดฝากระโปรง แสร้งว่ารถเสีย ตามถนนสายต่าง ๆ  ในนครย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ เพื่อตอบโต้ที่กองทัพเคลื่อนกองกำลังเข้ามาตามเมืองต่าง ๆ ในเมียนมา  

วันนี้ (18 ก.พ. 2564) ตำรวจจึงนำรถเครน เพื่อเตรียมรับมือกับการประท้วงแบบ 'Car Mob' แต่กลับแห้ว ไร้วี่แววผู้ประท้วง 'Car Mob' สักคัน 

กลุ่มชาติพันธุ์เดินขบวนในนครย่างกุ้ง

18 ก.พ. 2564 เฟซบุ๊ก 'Karen Youth Network - KYN' ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายเยาวชนกะเหรี่ยง รายงานว่า 'คณะกรรมการพหุชาติพันธุ์เพื่อการคว่ำบาตร' ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ต่อต้านกองทัพพม่าจากหลากหลายชาติพันธุ์ นัดรวมตัวกันที่เจดีย์ซูเหล่ เวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นพม่า 

บรรยากาศการชุมนุมมีการอ่านข้อเรียกร้องของกลุ่มซึ่งมีทั้งหมด 3 ข้อ ประกอบด้วย หนึ่งคือต่อต้านเผด็จการทหารและยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับ 2008 สองคือสถาปนาระบอบการปกครองแบบสหพันธรัฐ และรัฐบาลต้องปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด 

นอกจากนี้ กลุ่มคณะกรรมการพหุชาติพันธุ์ฯ เดินขบวนไปอ่านข้อเรียกร้องหน้าสถานทูตจีน สถานทูตไทย และสถานทูตรัสเซีย 

ชายคล้ายพระสงฆ์พม่าไล่ทุบรถของผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร 

สื่อท้องถิ่นเมียนมาร์ไทม์ส (Myanmar Times) รายงานเมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ก.พ. 2564 ที่เขตบาฮัน นครย่างกุ้ง มีกลุ่มคนและชายคล้ายพระสงฆ์ไม่ทราบว่าเป็นใคร ประมาณ 10 คน ออกมาจากวัด พร้อมด้วยท่อนเหล็ก และไม้ ทุบรถชาวบ้านที่สนับสนุนการต้านรัฐประหารขณะกำลังจอดรถติดไฟแดง เบื้องต้น มียานพาหนะถูกทุบด้วยกระบองเหล็ก 4 คัน และมีผู้บาดเจ็บถูกตีบริเวณใบหน้า 1 ราย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net