Skip to main content
sharethis

เมียะต้วยต้วยข่าย ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารที่ถูกกระสุนจริงยิงที่ศีรษะ ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางวัน ทำให้เธอเป็นผู้ประท้วงรายแรกที่เสียชีวิตจากการชุมนุมต้านรัฐประหารเมียนมา ด้านสหราชอาณาจักรแถลงคว่ำบาตรสามนายพลพม่า พร้อมอายัดทรัพย์สินและห้ามเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร

19 ก.พ. 2564 สื่อหลายสำนักรายงานข่าวตรงกันว่า เมียะต้วยต้วยข่าย (Mya Thwet Thwet Khine) ผู้ประท้วงที่ถูกกระสุนจริงยิงทะลุหมวกกันน็อกเข้าที่ศีรษะ ขณะที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมที่กรุงเนปยีดอว์ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 ขณะนี้โรงพยาบาลในกรุงเนปยีดอว์ที่เธอรักษาตัวอยู่ ยืนยันว่าเธอเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น 

เมียะต้วยต้วยข่าย บาดเจ็บสาหัส ถูกจากกระสุนปืนยิงทะลุหมวกกันน็อกเข้าที่ศีรษะ ถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเนปยีดอว์เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 โดยแพทย์พยายามยื้อชีวิตของเธอ กระทั่งเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2564 ครอบครัวของเธอตกลงให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากเธออยู่ในภาวะสมองตาย ก่อนทีมแพทย์ออกมายืนยันว่า เธอเสียชีวิตในวันนี้  

ทั้งนี้ เมียะต้วยต้วยข่าย อายุ 20 ปี ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกจากเหตุสลายการชุมนุมของตำรวจเมียนมา นับตั้งแต่กองทัพพม่าทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564  

สหราชอาณาจักรคว่ำบาตร อายัดทรัพย์สิน แบนวีซ่า สามนายพลพม่า  

19 ก.พ. 2564 โดมินิก ราบ (Dominic Raab) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและเครือจักรภพแห่งสหราชอาณาจักร ประกาศมาตรการคว่ำบาตรสามนายพลพม่า ประกอบด้วย มยะทูนอู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โซทุต รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และตินหล่าย รองรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย โดยทั้งหมดจะถูกอายัดทรัพย์สิน ตลอดจนถูกแบนวีซ่า ห้ามเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร 

โดมินิก ราบ (Dominic Raab) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและเครือจักรภพแห่งสหราชอาณาจักร

โดมินิก ราบ (Dominic Raab) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและเครือจักรภพแห่งสหราชอาณาจักร

โดมินิก ราบ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สหราชอาณาจักรจะยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ...พวกเราขอเรียกร้องให้ผู้ที่คุกคาม ลดทอน และโจมตีเสรีภาพและคุณค่าของประชาธิปไตยต้องออกมารับผิดชอบ”  

การคว่ำบาตรครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรผู้นำคณะรัฐประหารเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหราชอาณาจักรประกาศคว่ำบาตรคนจากกองทัพพม่า เพราะก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรเคยประกาศคว่ำบาตรคนจากกองทัพพม่าจำนวน 16 คน จากกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net