Skip to main content
sharethis

กสทช. เรียกผู้ประกอบการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาโคมไฟโซลาร์เซลล์ที่มีการเปิดปิดด้วยระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวด้วยคลื่นความถี่วิทยุรบกวนสัญญาณทีวีดาวเทียม

กสทช. เรียกผู้ประกอบการหารือโคมไฟโซลาร์เซลล์กวนสัญญาณทีวีดาวเทียม

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2564 นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. สายงานโทรคมนาคมกล่าวว่า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมศุลกากร สมาคมแสงสว่างแห่งประเทศไทย ผู้ผลิตและผู้ค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อหารือถึงแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาโคมไฟโซลาร์เซลล์ที่ใช้อุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวในการเปิดปิดแพร่คลื่นความถี่วิทยุรบกวนสัญญาณบริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม

โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีโคมไฟที่ใช้อุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวในการเปิดปิดบางรุ่นใช้คลื่นความถี่วิทยุย่าน 3.7106 - 3.7928 GHz ซึ่งมีการแพร่คลื่นรบกวนการให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่ใช้คลื่นความถี่ย่าน 3.7 GHz ซึ่งการนำเข้า จำหน่าย และใช้อุปกรณ์ดังกล่าวถือว่าขัดต่อพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รองเลขาธิการ กล่าวว่าสำหรับโคมไฟที่ใช้อุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหว (Microwave Motion sensor) สามารถใช้งานได้ในคลื่นความถี่ย่าน 2.4 GHz ย่าน 5.8 GHz ย่าน 10.525 GHz ย่าน 24.125GHz และย่าน 78 GHz โดยสามารถดูรายละเอียดตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่และเครื่องวิทยุคมนาคมที่อนุญาตให้มีการใช้งานเป็นการทั่วไป โดยผู้ประกอบการจะต้องยื่นแบบรับรองตนเองของผู้ประกอบการ (SDoC) กับสำนักงาน กสทช. ส่วนอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในระบบอินฟาเรด (Passive infared sensor) สามารถใช้งานได้ และไม่ต้องขอรับใบอนุญาตวิทยุคมนาคมกับสำนักงาน กสทช. แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net