Skip to main content
sharethis

คุยกับสายน้ำ เยาวชน ชายวัย 16 ปีผู้เข้าร่วมชุมนุม #28กุมภา และถูกจับตัวรวมทั้งทำร้ายร่างกาย ยิงด้วยกระสุนยางกลางหลังที่บริเวณหน้าปั๊มเชลล์ 

สายน้ำ เยาวชนชายวัย 16 ปีผู้เข้าร่วมชุมนุม ถูกจับตัวที่บริเวณหน้าปั๊มเชลล์

1 มี.ค.2564 การชุมนุม #28กุมภาบุกรังขี้ข้าปรสิต ที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์วานนี้ (28 ก.พ.64) มีการสลายการชุมนุม การปะทะและจับกุม ซึ่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า มีผู้ถูกจับกุม 23 ราย รวมเยาวชน 4 ราย โดยเยาวชนหลังตรวจร่างกายที่ รพ.ตำรวจ เวลา 4.00 น. ถูกนำตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาที่ สน.ดินแดง และถูกแจ้ง 6 ข้อหา ตั้งแต่รวมต่อสู้ขัดขวางและทำร้ายเจ้าพนักงาน เช่นเดียวกับผู้ถูกจับกุมที่ไม่ใช่เยาวชน 19 ราย ซึ่งทั้ง 4 ราย ไม่ลงชื่อในบันทึกจับกุมเนื่องจากตำรวจจับกุมโดยมิชอบ มีการทำร้ายร่างกายนั้น

ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ สายน้ำ เยาวชนชายวัย 16 ปีผู้เข้าร่วมชุมนุมเขาถูกจับตัวที่บริเวณหน้าปั๊มเชลล์ สาขา สุรศักดิ์มนตรี ตรงข้ามกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เวลาประมาณ 21.00 น. วานนี้ ถึงการจับกุม การทำร้ายร่างกาย

“ผมมาถึงเวลาประมาณสามทุ่ม ตอนแรกพยายามเข้าที่ชุมนุมทางด้านดินแดง แต่เข้าไม่ได้ เพราะมีแต่ตำรวจเต็มไปหมด ก็เลยติดรถมอเตอร์ไซต์ของผู้ชุมนุมอีกคนหนึ่งเข้ามาอีกด้านหนึ่ง เข้ามาถึงหน้า รพ.ทหารผ่านศึก ก็ตอนช่วงเจ้าหน้าที่เข้ายึดพื้นที่ ก็เลยข้ามมาด้านฝั่งปั๊มน้ำมันเชลล์” เยาวชนชายวัย 16 ปี กล่าว

สายน้ำไม่ทราบว่าเหตุที่เจ้าหน้าที่เข้ามาทำร้ายร่างกายใช้กระสุนยางยิงว่าเกิดจากเหตุอะไร

บริเวณปั๊มน้ำมันเชลล์มีคนอยู่จำนวนมาก มีหน่วยพยาบาลและมีคนเจ็บที่เข้ารักษาตัวอยู่ที่จุดนั้นด้วย การชุมนุมของประชาชนก็ไม่ได้กีดขวางทางจราจรเพราะอยู่บนฟุตบาททั้งหมด สายน้ำบอกถึงสภาพพื้นที่

เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนวิ่งข้ามถนน ไล่ประชาชนที่ชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้าของปั๊มเชลล์ 

แผลจากกระสุนยาง

แผลจากกระสุนยาง

“ผมวิ่งหนี แล้วก็มีผู้หญิงที่วิ่งอยู่ด้านหน้าของผมหกล้ม พอผมเข้าไปช่วยดึงเขาขึ้นมาก็มีกระสุนยิงมาที่หลังของผม ทำให้ผมวิ่งได้ช้าลง แล้วผมก็โดนจับแล้วมันก็จับผมกดลงกับพื้น แล้วก็กระทืบ เอากระบองฟาด เตะ" เยาวชนชายวัย 16 ปี กล่าว

“จากนั้นสักพักนึงมันก็จับล็อคเอาแขนมามัดไขว้หลัง แล้วมันก็กระทืบต่ออีกสักพักหนึ่ง แล้วมันก็ถามว่า ทำเพื่อนกูทำไมมึงทำเพื่อนกูทำไม ผมก็บอกว่าผมไม่ได้ เพราะพึ่งมาด้วยซ้ำ แต่เค้าไม่ได้เห็นใจ แล้วก็ยังกระทืบผมแล้วถามซ้ำๆ ว่า พวกเพื่อนมึงอยู่ไหน” 

“จนมาเจอตำรวจนอกเครื่องแบบที่เจอกันบ่อยๆ เขาก็มาบอกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนว่าให้พอๆ กูให้มึงจับ ไม่ได้ให้มึงกระทืบ จากนั้นผมก็โดนหิ้วเอาไปวางไว้อีกที่นึงโดยกดหลัง ให้เอาหน้าแนบพื้น แล้วก็โดนค้นตัว" สายน้ำ กล่าว

“หลังจากนั้นพวกเขาเอาตัวผมไปไว้ข้างๆ รพ.ทหารผ่านศึก ระหว่างนั้นผมเห็นคนข้างๆ ผมโดนกระทืบ โดนเตะ แต่ตัวผมเองไม่ได้โดน ทุกคนที่ถูกจับมือมาโดนมัดมือ ถ้าไม่ไขว้หน้าก็ไขว้หลัง สภาพของทุกคนตอนนั้นได้รับบาดเจ็บจากการจับกุมมาก่อนแล้วทุกคน” สายน้ำ กล่าว

จากนั้น สายน้ำและเยาวชนอีก 3 คนจึงถูกแยกตัวมาขังที่ สน.สุทธิสาร ขณะที่อีก 18 คนถูกนำตัวไปกักขังที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)ภาค 1 ปทุมธานี โดยที่ตำรวจแจ้งข้อหาสายน้ำว่าได้ทำร้ายเจ้าพนักงาน ชุมนุมมั่วสุมแล้วก็ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสถานการณ์โควิด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานสรุปว่า ตำรวจจับกุมประชาชนรวม 23 ราย แบ่งเป็นเยาวชน 4 ราย ประชาชนทั่วไป 19 ราย จากการสลายการชุมนุม #ม็อบ28กุมภา ก่อนแจ้ง 6 ข้อหาสำหรับ 22 ประชาชน และ 5 ข้อหาสำหรับประชาชน 1 รายซึ่งถูกจับที่สน.ดินแดง ทั้งหมดให้การปฏิเสธ และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net