Skip to main content
sharethis

ประชาชนร่วมไว้อาลัยให้กับความยุติธรรมไทยทั้งที่หน้าศาลาอาญา รัชดาฯ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และแยกบางนา หลังจากอัยการสั่งฟ้องคดีและศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันระหว่างพิจารณษคดี รุ้ง ปนัสยา , ไผ่ จตุภัทร์ และไมค์ ภาณุพงศ์ รวมถึง โตโต้ ปิยรัฐ ที่เพิ่งถูกจับและศาลไม่ให้ประกันระหว่างสอบสวน

9 มี.ค.2564 ภายหลังจากอัยการสั่งฟ้องคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ต่อปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, จตุภัทร์ บุญภัทร์รักษา และภาณุพงศ์ จาดนอก และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัววานนี้ (8 มี.ค.64) นั้นแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดชุมนุมไว้อาลัยแด่ความยุติธรรม หน้าศาลอาญารัชดา เวลา 16.00 น.

 

โดยก่อนเริ่มกิจกรรม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.55 น. พบ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ตั้งกำลังรอด้านในรั้วศาลอาญา ส่วนด้านนอก มีประชาชนบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นผู้สื่อข่าว

มนุษย์ม็อบ คุยกับผู้ร่วมชุมนุม ‘โบว์ดำไว้อาลัยแด่ความยุติธรรม'

เวลา 16.00 น. บรรยากาศกิจกรรมใส่เสื้อดำ วางพวงหรีด และติดโบว์ดำ ไว้อาลัยหน้าศาลอาญา รัชดา เบื้องต้น พบประชาชนจำนวนหนึ่งมารอทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ป้ายรถเมล์หน้าศาล ขณะเดียวกัน ด้านในรั้ว บริเวณที่จอดรถยนต์ของศาล พบรถบรรทุกผู้ต้องหา รถจีโน่ และ คฝ. ประจำการอยู่

 

16.10 น. เจ้าหน้าที่ปิดประตูทางเข้า 8 ศาลอาญา ส่วนประตู 9 ทางออก ยังให้รถออกได้อยู่

16.15 น. ผกก.สน.พหล ประกาศใส่รถลำโพง เตือนเรื่องละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และบอกว่าละเมิดอำนาจศาล อีกทั้งระหว่างผู้จัดกิจกรรมกำลังเตรียมแขวนพวงหรีด ตำรวจมาเตือนเรื่องผิดกฎหมายและละเมิดอำนาจศาล

เบนจา อะปัญ

หลังจากเบนจา อะปัญ แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นำพวงหรีดมาแขวนหน้าประตูศาล ผู้กำกับจาก สน. พหลฯ ที่ประจำการด้านรั้วศาล ประกาศออกมา โดยแจ้งว่า ขณะนี้ทางประชาชนที่มาวางพวงหรีด รวมถึงผูกผูกโบว์ที่รั้ว-ประตูศาล การกระทำเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดข้อกำหนด และอำนาจศาลอาญา อีกทั้ง ยังเป็นการละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เวลา 16.36 น. เบนจา พูดผ่านโทรโข่ง ระบุวันนี้ พวกเธอมาอย่างสันติ และไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล พร้อมกับย้ำว่าวันนี้จะไม่มีการปราศรัย

ทั้งนี้ บริเวณหน้าประตูศาล มีการแจกริบบิ้นขาว และดอกไม้ ให้ประชาชนมาวางหน้าประตูศาล เพื่อเป็นแสดงเชิงสัญลักษณ์ไว้อาลัยให้กับระบบยุติธรรมของไทยที่ปฏิเสธการประกันตัวนักกิจกรรมการเมือง

 

นอกจากนี้มีกิจกรรมแจกกระดาษให้ประชาชนเขียนระบายความในใจถึงระบบยุติธรรมของไทยอีกด้วย รวมทั้งมีการนำเอาประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาติดไว้ที่ประตูศาลด้วย

เวลา 16.45 น. เบนจา ให้สัมภาษณ์กับสื่อระบุวันนี้เธอมาเป็นตัวแทนของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มาร่วมกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่ความรู้สึกเมื่อวาน แน่นอนว่าเธอเสียใจ แต่ยืนยันพร้อมสู้ต่อ

เรื่องการเคลื่อนไหวในอนาคต ก็ต้องไปต่อแม้ไม่มีการแกนนำ ซึ่งปีที่แล้วเคยเกิดเหตุการณ์นี้ที่แกนนำถูกจับกันหมดทุกคน เธอจะดึงพลังของปีที่แล้วกลับมา ดึงพลังของเดือน ต.ค. ปีที่แล้วกลับมา เธอเชื่อว่า ถ้าประชาชนออกมากันเยอะ และใช้สันติวิธี รัฐจะไม่มีข้ออ้างปราบปรามเรา และเชื่อว่าเราสามารถกดดันให้รัฐยอมถอยได้ และเป็นการสร้างความชอบธรรมให้ขบวนการ

ทั้งนี้ เธอจะมีการหยิบการเคลื่อนไหวสันติวิธีมาใช้มากขึ้น อย่างการแสดงเชิงสัญลักษณ์ก็เป็นการเคลื่อนไหวอย่างหนึ่ง อาจจะเป็นรูปแบบการนัดงานหยุดงาน แห่ถอนเงิน ก็เป็นวิธีหนึ่งที่เธอคิดไว้

เวลา 17.46 น. หน้าประตูศาล เบนจา เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ที่รุ้งฝากไว้ให้ และอ่านบทกวีซัดความอยุติธรรมของศาล

หลังจากเป็นนั้น เป็นการจุดเทียน ไว้อาลัยให้ศาล พร้อมขับขานเพลง 'บทเพลงของสามัญชน'

 

18.00 น. เบนจา ประกาศยุติกิจกรรม ขณะที่ประชาชนตะโกนอย่างพร้อมเพรียงว่า 'ปล่อยเพื่อนเรา' ๆ

หลังจากนั้น ไบร์ท ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ปราศรัยผ่านโทรโข่ง กล่าวถึงความอยุติธรรมของการกระบวนการศาล

'เมื่อวานนี้ พวกเราได้เห็นสายตาของเพื่อนของเราที่ถูกนำไปขัง ทั้ง ๆ ที่กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น นี่คือกระบวนการที่ทำให้พวกเราทั้ง 18 คนได้เจ็บช้ำ คับแค้น แม้กระทั่ง พ่อแม่ของพวกเขาไม่มีโอกาสได้สวมกอด"

ไบร์ทเชิญชวนคนไทย มาค้นหาคำตอบว่าเราจะอยู่ใต้อำนาจอันมืดมิดต่อไปอีกหรือ เขาเชื่อว่าจะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกจังหวัด

ไบร์ท ย้ำว่า จะนำตัวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังออกมาให้ได้ พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการลดข้อเรียกร้อง 3 ต้น เพราะสามข้อนี้คือต้นตอปัญหาของประเทศนี้

นอกจากนี้ เขาฝากถึงชนชั้นตุลาการ และศาลที่อ้างว่ามีความยุติธรรมอยู่ในแผ่นดินนี้ ว่าอย่าทำตัวเป็นสารตั้งต้นแห่งปัญหาในแผ่นดินนี้ ถ้าท่านมีความยุติธรรมจริง ต้องปล่อยเพื่อนเราอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่มีประเทศนี้ประเทศเดียวเอาผู้บริสุทธิ์ไปขัง

สุดท้าย ไบร์ทกล่าวขอขอบคุณทุกคนมีมาร่วมกิจกรรมวันนี้

 
นอกจากที่หน้าศาลอาญาแล้ว เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี จัดกิจกรรมวางพวงหรีดที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพด้วยโดยเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น.  โดยทางเจ้าหน้าที่มีการตั้งหลวดหนามหีบเพลงและถังเหล็กเพื่อป้องกันการบุกรุกและควบคุมสถานการณ์ ส่นกิจกรรมีการปราศรัยและร้องเพลง
ส่วนกิจกรรมที่ด้านแยกบางนาประชาชนที่ร่วมกันสวมชุดดำรวมตัวกันและเริ่มเดินขบวนจากทาง BTS สำโรงในเวลา 18.00 น. มาจนถึงแยกบางนาในเวลา 18.37 น.
กิจกรรมที่แยกบางนาเป็นการผลัดการปราศรัยวิจารณ์การใช้มาตรา 112 ในการปิดกั้นความจริงและเล่นงานคนเห็นต่างที่ใครก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้โยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าทุกข์ รวมถึงการบริหารประเทศของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 เช่น การจัดหาวัคซีนที่ไม่โปรงใส
 

ภาพกิจกรรมที่แยกบางนาโดย iLaw

 

ภาพกิจกรรมที่แยกบางนาโดย iLaw  

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net